วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

สระบุรี!!โรงพยาบาลสระบุรีเปิดศูนย์คลีนิคให้ปรึกษาการใช้”กัญชา”บำบัดตรวจรักษา

สระบุรี​-โรงพยาบาลสระบุรี​เปิดศูนย์คลีนิคให้ปรึกษาการใช้”กัญชา” บำบัดตรวจรักษาโรคด้วยสารสกัดกัญชาเป็นวันแรก


วันที่30สิงหาคม2562​ นายแพทย์​ สุรชัย​ กอบเกื้อชัยพงษ์​ นายแพทย์ตรวจรักษาและวินิจฉัยโรคผู้ป่วยที่ต้องการใช้สารกัญชามารักษาโรคต่อเนื่องโดยมี​ เภสัชกรหญิง​ นภัคมณ​ อ้วนไพศาลวงษ์​ ผู้แนะนำการใช้กัญชาตามแพทย์สั่งพร้อมแนะนำผู้ป่วยให้ใช้หยดสารกัญชาให้ถูกต้อง​ ซึ่งในวันนี้ทางโรงพยาบาลสระบุรีเป็นการเปิดคลีนิคบำบัดรักษาโรคด้วยสารสกัดกัญชาเป็นวันแรกได้มีผู้ป่วยได้เข้าตรวจรักษาจำนวน​ 5​ รายแรก​ และได้สั่งยาสารสกัดกัญชาให้ผู้ป่วยคนแรกไป

ด้านแพทย์ผู้ตรวจจะตรวจผู้ป่วยที่มาขอใช้สารกัญชาบำบัด​จะต้องเคยมีการรักษาโรคหรือมีประวัติมาด้วยจากโรงพยาบาลที่ผู้ป่วยได้ทำการรักษา​ ทางแพทย์จะวินิจฉัยโรคจึงจะได้ให้สารสกัดด้วยกัญชาไปใช้ได้​ ส่วนบางโรคที่ยังอยู่ในการรักษาด้วยเคมีต้องให้รักษาไปก่อนจนเห็นว่าในการรักษาผู้ป่วยนั้นจำเป็นต้องใช้สารกัญชาบำบัดแพทย์จะให้ยาสารกัญชาไปรักษาส่วนผู้ป่วยที่ได้ยาสารกัญชาไปทางทีมงานแพทย์จะต้องติดตามผลในการรักษาอย่างต่อเนื่องเพื่อทำรายงานผลการรักษาส่งให้กับหน่วยงานวิจัยต่อไป

การใช้สารสกัดกัญชาบำบัดรักษานั้นเบื้องต้นทางแพทย์ผู้ตรวจได้มีการทำหนังสือยินยอมจากญาติให้อนุญาตในการใช้ยาสารกัญชาบำบัดรักษาโรคเนื่องจากโรคที่ต้องใช้ยาเป็นโรคในระยะปลายเหตุและการใช้สารกัญชาบำบัดที่มีทั้งผลดีและผลร้ายข้างเคียงเช่นกันอาจเป็นสาเหตุให้ผู้ป่วยมีจิตไม่ปกติได้และการนำกัญชาบำบัดก็ไม่สามารถใช้ในการรักษาโรคได้ทั้งหมด
ด้านโรงพยาบาลสระบุรีได้รับสารสกัดกัญชามาจากองค์กรเภสัชกรจำนวน​ 360 ขวด​ เพื่อนำมารักษากับผู้ป่วยในโรงพยาบาลสระบุรี​ ซึ่งเปิดคลินิคให้บริการผู้ป่วยตั้งแต่เวลา13.00น.-15.00น.​ ในวันจันทร์​ วันพุธ​ และวันศุกร์​

ส่วนผู้ป่วยที่จะมาตรวจถ้าเป็นผู้นอกโรงพยาบาลสระบุรีต้องนำประวัติในการรักษาโรงพยาบาลนั้นมาด้วยสำหรับผู้ป่วยโรงพยาบาลสระบุรีมีประวัติผู้ป่วยอยู่แล้วทางคลินิคพร้อมให้คำปรึกษาในการรักษาในการใช้สารกัญชาบำบัดรักษาโรคเช่น​ โรคชักดื้อยา​ คลื้นไส้จากเคมีบำบัด​ ภาวะปวดประสาท พาร์กินสัน​ อัลไซเมอร์​ ปลอกประสาทอักเสบ-เสื่อมแข็ง​ วิตกกังวลทั่วไป​ ผู้ป่วยระยะประคับประคอง​ และมะเร็งระยะสุดท้าย​ ที่แพทย์วินิจฉัยสั่งจ่ายสารกัดกัญชารักษาตามโรคข้างต้นนี้ได้ทันที่

สมพงษ์ ปานรุ่ง รายงาน จ.สระบุรี

Loading