วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

สุพรรณบุรี!!สิ้นแล้ว”หลวงพ่อแง”เกจิดังเมืองสุพรรณบุรี”

สิ้นบุญ หลวงพ่อเง เกจิดังเมืองสุพรรณฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 31 ส.ค.62 ได้สูญเสียพระเกจิชื่อดัง ของ จ.สุพรรณบุรี คือ พระครูธวัชวุฒิคุณ หรือ หลวงพ่อเง วรจนฺโท อดีตเจ้าอาวาสวัดปทุมสราวาส (นาลาว) ต.อู่ทอง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ที่ลูกศิษย์กล่าวขานขนานนามว่า หลวงพ่อเง วาจาสิทธิ์ ได้ละสังขาร ด้วยอาการไตวายเฉียบพลัน และ ติดเชื้อในกระแสโลหิต หลังเข้ารับการรักษาด้วยอาการหอบ และน้ำท่วมปอด เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 จากนั้นคณะแพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลอู่ทอง ได้ให้การรักษาจนอาการดีขึ้น กระทั่ง เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้เกิดภาวะไตวาย และติดเชื้อในกระแสเลือด แพทย์พยาบาล พยายามให้ยาฆ่าเชื้อ อย่างเต็มที่ แต่ด้วยหลวงพ่ออายุมาก จึงได้ละสังขารอย่างสงบ ในวันที่ 31 ส.ค.62 เวลา 23.04 น.

สำหรับประวัติโดยย่อ พระครูธวัชวุฒิคุณ หรือ หลวงพ่อเง วรจนฺโท อดีตเจ้าอาวาสวัดปทุมสราวาส (นาลาว) ต.อู่ทอง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี มีนามเดิมว่า นายเง แผนสมบูรณ์ ได้กําเนิดเมื่อวันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ.2473 ตรงกับขึ้น 7 คำ่ เดือน 6 ปีมะเมีย ที่บ้านเลขที่ 90 หมู่ที่ 1 บ้านนาลาว เป็นบุตรของ คุณพ่อหนวน และคุณแม่เบา แผนสมบูรณ์ มีพี่น้อง 7 คนด้วยกัน ซึ่งหลวงพ่อเง เป็นบุตรคนที่ 4 สำเร็จการศึกษาชั้น ป.2 ที่โรงเรียนวัดปทุมสราวาส (นาลาว) จากนั้นช่วยพ่อแม่ประกอบอาชีพทํานา กระทั่งเมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ได้บรรพชา อุปสมบท ณ พัธสีมา วัดปทุมสราวาส (วัดนาลาว) เมื่อ วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2493 เวลา 14.46 น. โดยมีพระครูวิณญานุโยค (หลวงพ่อสมบุญ เขมาภิรโต) วัดยางยี่แส เจ้า คณะอําเภออู่ทองเป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์เปลื้อง วัดยางยี่แส เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระ อธิการหน่วง อตฺตปาโล วัดนาลาว เป็นพระอนุสาวณาจารย์ อุปสมบทแล้วได้รับฉายาว่า “วรจนฺโท”

หลังอุปสมบทแล้วได้จําพรรษาอยู่วัดนาลาว 5 พรรษา ได้ศึกษานักธรรม และได้ศึกษาเล่าเรียน สมถกรรมฐาน และวิปัสสนากรรมฐาน จากหลวงพ่อสมบุญ เป็นพื้นฐานเบื้องต้น หลวงพ่อเง ได้ไป รักษาการเจ้าอาวาสวัดหนองหวาย อ.ลาวขวัญ จ.กาญจนบุรี เป็นเวลา 2 พรรษา ไปรักษาการเจ้าอาวาส วัดน้ําโจน อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี อีก 3 พรรษา ได้มาจำพรรษาที่วัดท่าพระยาจักร (ช่องลม) อ.อู่ทอง อีก 10 พรรษา จวบจนกระทั่ง ปี พ.ศ.2530 พระอธิการเทียม วิจนฺจโร เจ้าอาวาสวัดนาลาว ได้มรณะภาพลง ชาวบ้านนาลาว จึงได้อาราธนานิมนต์หลวงพ่อเง วรจนฺโท ให้มาเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดนาลาว และได้เป็นเจ้าอาวาสวัดนาลาว สืบต่อมาถึงปัจจุบัน

ระหว่างบวชเรียน หลวงพ่อเง วรจนฺโท เป็นศิษย์ผู้สืบสายวิชา หลวงพ่อเนียม วัดน้อย อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี จากหลวงพ่อสมบุญ วัดยางยี่แส และหลวงพ่อโบ้ย วัด มะนาว เรียนวิชาจากหลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ เรียนคาถาอาคมรวมถึงแลกเปลี่ยนวิชากับพระอาจารย์ดํา วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม และเกจิอาจารย์อีกมากมายหลายองค์ ทำให้เป็นที่เลื่องลือ ในเรื่องของการลงอักขระ สักยันต์ ความคงกระพันชาตรี มหาอุตต์ และ เมตตามหานิยม เอ่ยปากสิ่งใดมักเป็นไปตามที่หลวงพ่อเอ่ยปาก จนได้ฉายาว่าหลวงพ่อเง วาจาสิทธิ์ กระทั่งมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย กรพทั่งละสังขารลงสร้างความเศร้าโศกเสียใจมห้แก่ลูกศิษย์ลูกหามากมาย

ส่วนกำหนดการ ในวันที่ 2 ก.ย.62 จะเคลื่อนสรีระสังขาร ในเวลา 9.00 น. มาวัดปทุมสนาวาส จากนั้นเวลา 13.00 น. ทำพิธีสรงน้ำอาบสรีระสังขาร และทำพิธีสวดพระอภิธรรม ในเวลา 19.00 น. ส่วนในงานประชุมเพลิง ต้องรอคณะสงฆ์ ญาติพี่น้อง และ ชาวบ้าน กำหนดวันอีกครั้ง

นันทชัย ศิริอรุณรัตน์
รัชนีกร โพธิ์ไพจิต

Loading