วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

มุกดาหาร!!ผู้ช่วย รมต.พัฒนาสังคม”มอบสิ่งของผู้ประสบอุทกภัยที่อำเภอดอนตาล”

มุกดาหาร ผู้ช่วย รมต. พัฒนาสังคม มอบสิ่งของผู้ประสบอุทกภัยที่ อำเภอดอนตาล
มุกดาหาร ผู้ช่วย รมต.ประจำกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมผู้ตรวจราชการฯ ตรวจเยี่ยมมอบสิ่งของผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งน้ำท่วมครั้งนี้หนักที่สุดในรอบ 50 ปี


วันที่ 2 กันยายน 62 นายสากล ม่วงศิริ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วยนางพัชรี อาระยะกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร รักษาราชการแทน ผวจ.มุกดาหาร นางมนัสนันท์ ศุภพิทักษ์สกุล พมจ.มุกดาหาร เหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร และทีม One Home พม.มุกดาหาร
สำหรับพื้นที่ตำบลเหล่าหมี อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร ได้เยี่ยมปลอบขวัญและให้กำลังใจ พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ครอบครัว นางสาวปาริชาติ สารสิมา (น้องชมภู่) ผู้สูญหายจากสถานการณ์น้ำท่วมพายุโซนร้อน โพดุล ณ บ้านเลขที่ 83 หมู่ 3 บ้านป่าพะยอม ตำบลเหล่าหมี อำเภอดอนตาล และมอบน้ำดื่มเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ณ บ้านโคกสว่าง ตำบลเหล่าหมี อำเภอดอนตาล และเยี่ยมโรงครัววัดโคกสว่าง สถานที่เตรียมอาหารลำเลียงส่งผู้ประสบภัย

ด้าน นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า จังหวัดมุกดาหารได้รับอิทธิพลจากพายุ โพดุล ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา มีฝนตกปริมาณมาก และน้ำฝนที่ตกสะสมไหล่บ่าเข้าท่วมในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร และเลือกสวนไร่นา ด้วยพื้นที่จังหวัดมุกดาหารเป็นเชิงราบ สามารถไหลลงแม่น้ำโขงด้วยความรวดเร็ว มีน้ำท่วมอยู่หลายจุดพื้นที่เป็นแอ่ง น้ำระบายไม่ทัน ท่วมประมาณ 24 ชม. ก็สามารถระบายได้หมด ในเขตเทศบาลมีผู้ได้รับความเดือดร้อน ประมาณ 300 ครัวเรือน ได้มีการระดมกำลังช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเรือท้องแบบ ย้ายคนเข้าออกที่อยู่อาศัย การเดินทางระยะสั้น 100-200 เมตร และมีการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง ขนข้าวของหนีน้ำ นอกจากนั้นมีการประกอบอาหารเลี้ยง ทางเทศบาลฯ ร่วมกับกาชาด สามารถบรรเทาทุกข์ทำให้พี่น้องประชาชนอบอุ่นใจ

รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนเขตต่างอำเภอรอบนอกมีถนนขาด 4 จุด ของแขวงทางหลวงชนบท ซึ่งทั้ง 4 จุด แขวงทางหลวงชนบท จะเอาสะพานมาเสริม ทาง ปภ.ที่สกลนครเอาสะพานมาช่วย ซึ่งคาดว่าส่วนใหญ่สร้างได้ก็จะสร้าง คาดว่าเย็นวันนี้ ถึงพรุ่งนี้ คาดว่าจะใช้งานได้ อิทธิพลของพายุโพดุล ในครั้งนี้มีลมแรง ทำให้เสาไฟฟ้าหักจำนวนมาก ทำให้หลายหมู่บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ การไฟฟ้าได้ระดมกำลังจนสามารถเปิดใช้บริการได้ บางจุดไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ การสื่อสารถูกตัดขาดการช่วยเหลือเป็นไปด้วยความลำบาก


ส่วนพื้นที่การเกษตรโดยเฉพาะข้าวถูกน้ำท่วมประมาณ 50,000ไร่ คาดว่าจะเสียหายประมาณ 30,000 ไร่ มันสำปะหลังประมาณ 16,000 ไร่ คาดว่าจะเสียหาย 10,000 ไร่ นอกจากนี้จะมีอ้อยประมาณ 600 ไร่ ถ้าน้ำลดลงทาง สนง.เกษตรจังหวัดจะลงพื้นที่สำรวจความเสียหายต่อไป รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารกล่าว
ขณะเดียวกันจังหวัดมุกดาหาร จัดตั้งโรงครัวพระราชทานเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยจากพายุ โพดุล โดยการอำนวยการของ นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ผู้อำนวยการจิตอาสา 904 วปร.จังหวัดมุกดาหาร นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร รองผู้อำนวยการจิตอาสา 904 วปร.จังหวัดมุกดาหาร นายสันธาน สร้อยสำโรง ปลัดจังหวัดมุกดาหาร เลขานุการผู้อำนวยการจิตอาสา 904 วปร.จังหวัดมุกดาหาร นายยุคล กาญจนศิริพงศ์ ผู้อำนวยการจิตอาสา 904 วปร.อำเภอดอนตาล ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำการปกครองจังหวัดมุกดาหาร บก.อส.จังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับกองร้อย อส.อำเภอดอนตาลที่ 5 และจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน ณ วัดโพนสว่าง บ้านโคกสว่าง หมู่ 6 ตำบลเหล่าหมี อำเภอดอนตาล เพื่อจัดเตรียมอาหารให้แก่ประชาชน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ช่วยเหลือประชาชนบ้านโคกสว่างหมู่ 6 จำนวน 500 คน บ้านป่าพะยอม หมู่ที่ 3 จำนวน 400 คน บ้านท่าห้วยคำ หมู่ 7 จำนวน 400 คน บ้านเหล่าหมี หมู่ 1 หมู่ 2 จำนวน 200 คน รวม 1,500 คน และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน 200 คน.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จังหวัดมุกดาหารถูกน้ำท่วมจากพายุ “ โพดุล “ ในครั้งนี้ หนักที่สุดในรอบ 50 ปี และมีพื้นที่ได้รับความเสียหายทั้ง 7 อำเภอ โดยเฉพาะอำเภอดอนตาล อำเภอนิคมคำสร้อยและอำเภอเมืองมุกดาหาร หนักที่สุด

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading