วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ผู้ว่าฯสงขลา”นำประชาชนชาวสงขลาทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ 100 รูป เนื่องในพิธีบำเพ็ญกุศลสตมวาร(ครบ 100 วัน)

ผู้ว่าฯ สงขลา นำประชาชนชาวสงขลาร่วมทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ 100 รูป เนื่องในพิธีบำเพ็ญกุศลสตมวาร (ครบ 100 วัน) อุทิศให้ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีที่สร้างคุณประโยชน์ต่อชาวสงขลาและประเทศชาติ


เช้าวันนี้ (3 ก.ย. 62) ที่บริเวณหน้าพระพุทธศรีสงขลานครินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนางอัญญาณี เพ็งจันทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจและประชาชนชาวสงขลาที่พร้อมใจแต่งกายด้วยชุดสีดำร่วมทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ 100 รูป เนื่องในพิธีบำเพ็ญกุศลสตมวาร (ครบ 100 วัน) อุทิศให้ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีที่สร้างคุณประโยชน์ต่อชาวสงขลาและประเทศชาติ


โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยหน้าโต๊ะหมู่บูชา วางพวงมาลัยสักการะและจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยหน้าภาพถ่ายพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 10 รูป สวดธรรมคาถา จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการได้ทอดผ้าบังสุกุล และถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระภิกษุสงฆ์ กรวดน้ำและร่วมพิธีทำบุญตักบาตร
สำหรับพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษและอดีตผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และยังดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 16 ดำรงตำแหน่ง 3 สมัย ระหว่างปี 2523 ถึง 2531 โดยหลังพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นองคมนตรีเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2531 ต่อมาได้รับโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นประธานองคมนตรี เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2541 นับว่าพลเอก เปรม เป็นปูชนียบุคคลที่สร้างคุณประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง อุทิศตนปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน เป็นบุคคลเรียบง่าย ซื่อสัตย์ สุจริตและจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ได้รับการยกย่องให้เป็นรัฐบุรุษของแผ่นดิน

พลเอกเปรมได้ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2562 นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศไทยและจังหวัดสงขลา ตลอดชีวิตที่ผ่านมาพลเอกเปรม ได้ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติมาอย่างยาวนาน นับเป็นแบบอย่างในการทำความดีและเสียสละเพื่อประเทศชาติ ดังคำกล่าวที่คนไทยทุกคนต่างนำมาเป็นข้อปฏิบัติและเตือนใจอยู่เสมอ นั่นคือ “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน

นายปรีชา  สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading