วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ยโสธร!!สสจ.ตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง

ยโสธร สสจ.ตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง


( 3 กันยายน 2562 ) จากผลกระทบของพายุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมในจังหวัดยโสธรหลายพื้นที่ช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร ได้เปิดศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์และสาธารณสุข ระดับจังหวัด พร้อมได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดทุกอำเภอจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขในพื้นที่น้ำท่วมเพื่อบริการดูแลประชาชนด้านสุขภาพ ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมวางแผนการดูแลช่วยเหลือด้วยระบบส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉินได้ทันที ส่วนผู้ป่วยเรื้อรังเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ผู้ที่ต้องการความดูแลเป็นพิเศษเช่นผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยล้างไตที่หน้าท้อง จัดบริการยาและเวชภัณฑ์ให้การดูแลอย่างต่อเนื่องทุกราย สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่ประสพอุทกภัยในครั้งนี้ด้วย
นายแพทย์บัญชา สรรพโส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร เปิดเผยว่า วันนี้ ได้ส่งทีมปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์ฯ ระดับจังหวัด ลงพื้นที่ จำนวน 2ทีม ซึ่งเป็นทีมที่จะลงไป ช่วยเหลือเสริมทัพกับทีมระดับอำเภอ ซึ่งโรงพยาบาลประจำอำเภอและสาธารณสุขอำเภอพร้อมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่น้ำท่วม จะจัดเจ้าหน้าที่มาประจำ ณ ศูนย์ปฏิบัติการ ตลอด 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว ทีมจังหวัดจะลงช่วยปฏิบัติการ และประเมินสถานการณ์ พร้อมทั้งช่วยแก้ปัญหาและให้การสนับสนุนการปฏิบัติงานของพื้นที่ ทั้งด้าน ยา เวชภัณฑ์ บุคลากร และยังเป็นการลงให้กำลังใจแก่ทีมพื้นที่อีกด้วย

ด้าน นางชฎาภรณ์ ชื่นตา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร หัวหน้าทีมปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์ฯ ระดับจังหวัด ทีมที่ 1 เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ 3 พื้นที่ ของอำเภอป่าติ้ว คือศูนย์ปฏิบัติการฯที่จุดบ้านกลางสระเกษ จุดวัดป่าบ้านเชียงเพ็ง และจุดวัดบ้านเซซ่ง ทุกจุดเจ้าหน้าที่ให้การดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด สามารถให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่ โดยมีส่วนราชการอื่นๆร่วมสมทบปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชน ทั้งหน่วยแพทย์พยาบาลจากหน่วยตรวจโรค ค่ายบดินทร์เดชา จังหวัดยโสธร และจากค่ายสรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี ทั้งยังได้นำยาเวชภัณฑ์ ข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่มมามอบเป็นกำลังใจแก่ทีมเจ้าหน้าที่และอสม. ด้วย

ในส่วนทีม 2 มีนายชำนาญ มาลัย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร เป็นหัวหน้าทีม ได้ลงพื้นที่ของอำเภอไทยเจริญ ที่ รพ.สต.หนองคูน้อย และรพ.สต.คำไผ่ ซึ่งเป็นจุดที่น้ำเริ่มลดลง เข้าสู่สภาวะที่ต้องเตรียมฟื้นฟูสภาพ ได้เปิดเผยว่า ทีมเจ้าหน้าที่และอสม.ในพื้นที่ เข้มแข็งมาก ทุกคนช่วยกัน จนผ่านพ้นภาวะวิกฤติแต่สถานการณ์ยังไม่ปกติ เพราะในหมู่บ้าน ยังคงมีบางพื้นที่ระดับน้ำยังสูง ต้องรอให้น้ำลดระดับลงอีกจึงจะได้ช่วยกันฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ทีมเจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติการให้บริการสุขภาพประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนผู้ป่วยติดเตียง ที่เคลื่อนย้ายมานอนพักบนรพ.สต. ก็ยังได้รับการดูแลต่อเนื่อง จนกว่าจะสามารถกลับไปพักที่บ้านได้

ภาพ/ข่าว สมัย คำแก้ว ยโสธร รายงาน

Loading