วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สุโขทัย!!นำ้ยมล้นตลิ่ง”เสียหายเป็นบริเวณกว้าง”

สุโขทัย น้ำยมล้นตลิ่งสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง


สถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง 2 ฝั่งแม่น้ำยม และน้ำที่ทะลักจากพนังกั้นน้ำยมหลายจุด แผ่ขยายเป็นวงกว้าง เข้าท่วมพื้นที่ ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง ต.ยางซ้าย อ.เมืองสุโขทัย ต.ปากพระ อ.กงไกรลาศ กระทบบ้านเรือนราษฎรหลายหลัง ก่อนที่จะไหลลงทุ่งรับน้ำ เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายและประชาชนได้ช่วยกันกรอกกระสอบทราย เพื่อนำกระสอบทรายมาวางกันเป็นแนวเพื่อลดแรงกระแทกของน้ำ ไม่ให้เกิดผลกระทบตรงต่อบ้านเรือนราษฎร ในขณะ ที่ ม. 8 ต.ยางซ้าย อ.เมืองสุโขทัย กู้ภัยมงคลพิษณุโลก นำโดยนายสุริยา สอนเขียว หัวหน้าชุด ร่วมกับกู้ภัยสุโขทัย ช่วยกันนำผู้ป่วยติดเตียง และคนชราออกจากบ้านที่น้ำจากแม่น้ำยมไหลล้นตลิ่ง ทะลักเข้าท่วมบ้านสูงถึงเกือบ 2 เมตร จนไม่สามารถออกมาได้ ลูกหลานต้องประสานขอความช่วยเหลือไปยังกู้ภัยให้เข้ามาช่วยเคลื่อนย้ายคนแก่ เพราะเกรงว่าน้ำจะสูงขึ้นต่อเนื่อง


นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำโดยรวมของจังหวัดสุโขทัย ได้รับผลกระทบแล้ว 5 อำเภอ คือ อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง อ.เมืองสุโขทัย อ.กงไกรลาศ อ.คีรีมาศ และมีจุเสี่ยงที่ อ.เมือง 9 จุด ซึ่งยังคงจัดเวรยามเฝ้าระวังระดับน้ำทุกครึ่งชั่วโมง จำนวนกว่า 500 คน และจัดเตรียมเครื่องสูบน้ำกำลังสูงกระจายอยู่ในพื้นที่เศรษฐกิจของอำเภอเมืองกว่า 10 จุด ระดับน้ำที่จุดวัดน้ำ Y 4 หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ระดับน้ำยังคงสูง7.55 เมตร จุดวิกฤติอยู่ที่ 7.40 เมตร โดยทางจังหวัดสุโขทัยได้มีการนำแผ่นผ้าไวนิลมาปิดกันระดับน้ำเสริมเป็นแนวยาวกว่า 10 กิโลเมตร ตลอดแนวพนังกั้นน้ำช่วงถนนนิกรเกษม ตั่งแต่คลีนิคหมอมาโนช ไปจนถึงบริเวณศาลากลางจังหวัดสุโขทัย ขณะที่มวลน้ำจากแม่น้ำยมสายหลักที่ไหลมายัง อ.เมืองสุโขทัย ปริมาณ 450 ลบ.ม./วินาที ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ยังกล่าวอีกว่า สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัย ทางจังหวัดสุโขทัยสำรวจแล้วในพื้นที่เศรษฐกิจทางจังหวัดสุโขทัยเอาอยู่ นั้นขอยืนยันว่า แหล่งท่องเที่ยวต่างๆในจังหวัดสุโขทัย ไม่ว่าจะเป็น อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย – ศรีสัชนาลัย อุทยานแห่งชาติรามคำแหง แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งสินค้าของดีในจังหวัดสุโขทัย นั้นไม่มีผลกระทบจากน้ำท่วมเส้นทางคมนาคมสายหลักสู่แหล่งท่องเที่ยว ยังสามารถสัญจรไปมาได้ มีความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาท่องเที่ยวยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆในจังหวัดสุโขทัยได้อย่างปลอดภัย
ขณะที่ทางสำนักงานชลประทานจังหวัดสุโขทัย ได้มีการผันน้ำเข้าแก้มลิงทะเลหลวง และผันน้ำออกทางคลองท้ายแก้มลิงทะเลหลวง เข้าทุ่งกุยทอง เข้า ต.ปากพระ อ.กงไกรลาศ ระยะทาง 20 กิโลเมตร เพื่อเป็นการ เพิ่มเวลาการเดินทางของน้ำ ลดการรวมตัวของน้ำที่ อ.เมืองสุโขทัย เพื่อประคองให้น้ำอยู่ในระดับทรงตัว ไม่สูงขึ้น และพร้อมรับน้ำใหม่ที่กำลังเดินทางมาจากจังหวัดแพร่เพิ่มเติม โดยคาดว่าสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งของจังหวัดสุโขทัย จะยังคงต้องเฝ้าระวังไปอีก 2-3 วัน

Loading