วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

สถานการณ์นำ้โขงที่มุกดาหาร

มุกดาหาร สถานการณ์น้ำที่จังหวัดมุกดาหาร วัดที่ศูนย์อุทกวิทยาที่ 3 (มุกดาหาร) ระดับน้ำอยู่ที่ 9.12 เมตร เพิ่มขึ้น 0.13 เมตร ตำกว่าตลิ่ง 3.38 เมตร โดยระดับวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร ส่วนน้ำในอ่างของชลประทานมุกดาหารทั้ง 22 อ่าง ความจุของอ่างยังสามารถรับน้ำได้


เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำโขงที่จังหวัดมุกดาหาร วัดที่ศูนย์อุทกวิทยาที่ 3 (มุกดาหาร) ระดับน้ำอยู่ที่ 9.12 เมตร เพิ่มขึ้น 0.13 เมตร ตำกว่าตลิ่ง 3.38 เมตร โดยระดับวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร ส่วนน้ำในอ่างของกรมชลประทานมุกดาหารทั้ง 22 อ่าง ความจุของอ่างยังสามารถรับน้ำได้
ด้านนายพิศิษฐ ผลิสินเอี่ยม ผู้อำนวยการโครงการชลประทานมุกดาหาร เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างจังหวัดมุกดาหาร มี 3 ส่วน ส่วนแรกชลประทานที่รับผิดชอบมีทั้งหมด 22 อ่าง ปัจจุบันน้ำโยเฉลี่ยอยู่ที่ 97 % ของความจุอ่าง และที่เกิน 100 % อยู่ประมาณ 14 อ่าง ประมาณ 104-105 % แต่ที่มากสุดก็มีอ่างเก็บน้ำห้วยขี้เหล็ก ที่อำเภอนิคมคำสร้อย ซึ่งขณะนี้ขึ้นไป 107 % ได้ทำการระบายแบบโดยธรรมชาติของตัวเขื่อน คือทางสปริงเวย์


ส่วนที่ 2 ระดับน้ำโขง ต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 3 เมตร ขณะนี้ระดับขึ้นมา 9 เมตร มีส่วนต่างต่ำกว่าตลิ่ง 3.30 เซนติเมตรโดยประมาณ ยังสามารถระบายน้ำจากลำน้ำธรรมชาติของจังหวัดได้ดี สำหรับส่วนที่ 3 เป็นลำน้ำธรรมชาติของจังหวัดมุกดาหารมี 5 ลำน้ำ สายหลัก คือลำห้วยชะโนด ลำห้วยบางทราย ลำห้วยมุก ลำห้วยเชิงชาญ ระดับน้ำถือว่าปกติ ส่วนห้วยบังอี่ ปลายน้ำถือว่าปกติ เพราะว่าเร่งระบายลงน้ำโขงได้แล้ว ส่วนที่ต้องเฝ้าระวังคือ ต้นน้ำดงบังอี่ เตือนเฝ้าระวังเพราะทางอำเภอหนองสูง ฝนได้ตกลงมาเกือบ 100 มิลลิเมตร ต้องระวังในส่วนนี้


สำหรับน้ำในอ่างที่ขี้เหล็ก ที่มีการแชร์ในออนไลน์ ว่าสันเขื่อนร้าว ของชี้แจงว่าได้ตรวจสอบทางวิศวกรรม ในเรื่องความมั่นคงของตัวเขื่อน ตัวอาคารก็เป็นข่าวลือ ขอยืนยันว่าจากการตรวจสอบล่าสุด ยังมีความมั่นคงและปลอดภัย สามารถใช้งานได้ตามปกติ สำหรับประชาชนที่ต้องการโทรศัพท์สอบถามข้อมูลของน้ำ ทางชลประทานมุกดาหาร สามารถสอบถามได้ที่คุณ ต่อศักดิ์ ภูผา เบอร์โทรศัพท์ 042-611569หรือ 068-9280209 หรือติดต่อที่ทำการโครงการชลประทานมุกดาหาร ได้ตลอด 24 ชั่วโมง นายพิศิษฐกล่าว..
ขณะเดียวกันทางเทศบาลเมืองมุกดาหาร โดยนางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร มอบหมายสั่งการ ด.ต.วิเชียร พรมจันทร์ รองนายกเทศมนตรี นายไพศาล สีนาคล้วน ปลัดเทศบาล นายวสุ กาญจนกุล หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาล นายอดุล ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและรักษาความสงบ เตรียมความพร้อม และนำเหน้าที่ฝ่ายป้องกันฯ ดำเนินการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหา จากเหตุอุทกภัยในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร และวันนี้มีนักศึกษาวิชาทหาร (รด.) จากวิทยาลัยการอาชีพ นวมินทราชินีมุกดาหาร มาร่วมดำเนินการนำขยะ หรือเศษวัชพืชที่กีดขวางการไหล การระบายของน้ำที่คลองหินอ่าง บริเวณข้างห้างโฮมโปรแม็ก เพื่อระบายน้ำให้คล่องตัวมากยิ่งขึ้นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงาน น้ำในอ่างขึ้เหล็กมีปริมาณมาก ส่งผลดีให้กับชาวประมงที่ออกหาปลา จับปลาในอ่างขี้เหล็กได้ปลาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในวันนี้ชาวบ้านได้จับปลาตัวใหญ่ ๆ ได้น้ำหนักประมาณ 150 กิโลกรัม
สำหรับพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดมุกดาหาร บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ยโสธร ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

อนุศักดิ์ –เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading