วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์นำ้ในแม่นำ้ยม”

นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ติดตามน้ำในแม่น้ำยม ที่ ปตร.บ้านหาดสะพานจันทร์ พร้อมเยี่ยมเยียนชาวสุโขทัย


เมื่อเวลา 18.00น.วันที่ 4 ก.ย. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยคณะได้เดินทางมายังบริเวณประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ หมู่ 9 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมที่เอ่อล้นเข้าท่วมหลายพื้นที่ในจังหวัดสุโขทัย ซึ่งได้รับผลกระทบจากพายุโพดุล โดยนายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้กล่าวรายงานและนำตรวจเยี่ยม ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ พร้อมทั้งรายงานการจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ปี 2562 ในการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำจังหวัดสุโขทัย


สถานการณ์น้ำปัจจุบันของจังหวัดสุโขทัย จากปริมาณฝนตกสะสมในหลายจังหวัดภาคเหนือ และน้ำได้ไหลลงสู่แม่น้ำยมทำให้แม่น้ำยมมีปริมาณน้ำสะสมเพิ่มสูงขึ้นและไหลลงมายังจังหวัดสุโขทัย จนระดับน้ำถึงวิกฤตนั้น จังหวัดสุโขทัยได้ทำการป้องกันผลกระทบด้วยการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ตลอดเวลา พร้อมกับใช้ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์เป็นเครื่องมือในการควบคุมน้ำที่ไหลผ่านให้อยู่ในอัตราไม่เกิน 650 – 710 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะทำการผันน้ำออกทางฝั่งซ้ายที่ประตูระบายน้ำหกบาท ในอัตรา 250 – 350 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ก่อนจะแบ่งน้ำไปลงแม่น้ำน่าน และผันลงแม่น้ำยมสายเก่า จากนั้นจะผันน้ำเข้าคลองเล็กฝั่งซ้าย-ขวาของแม่น้ำยม เพื่อควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ Y.4 อ.เมืองสุโขทัย ในอัตราสูงสุดไม่เกิน 550 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อควบคุมระดับน้ำไม่ให้ล้นกำแพงป้องกันน้ำท่วม ขณะนี้มีจุดเสี่ยงที่คาดว่าอาจจะเกิดน้ำเข้าท่วมในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยจำนวน 9 จุด ซึ่งทางจังหวัดสุโขทัยได้เตรียมแนวทางแก้ไขโดยระดมนำกระสอบทรายอุดปิดจุดที่มีน้ำยมทะลัก และซ่อมแซมพนังที่ชำรุด เสริมกระสอบทรายให้สูงขึ้นตามระดับน้ำ และเตรียมพร้อมรับมือโดยจัดชุดเฉพาะกิจเข้าตรวจดูทุก ๆ 30 นาที ตลอด 24 ชั่วโมง

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานช่วยเหลือและป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ จ.สุโขทัย จากนั้นได้พบปะกับพี่น้องประชาชนที่เดินทางมารอต้อนรับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวกับพี่น้องประชาชนว่าวันนี้ทางนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาลได้เดินทางมาเยี่ยมและรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเพื่อให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ทั้งในเรื่องของพืชผลการเกษตร และการเลี้ยงสัตว์ต่างๆ ก่อนที่ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับ

Loading