วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ลุ้นระทึก!!จนท.เร่งช่วยหญิงกระเหรี่ยงท้องแก่

กาญจนบุรี ลุ้นระทึก!!เปิดปฎิบัติการช่วยชีวิตหญิงกะเหรี่ยงท้องแก่ที่ป่วยด้วยอาการครรภ์เป็นพิษ ความดันสูงเกิน 200 นักบินตัดสินใจนำเฮลิคอปเตอร์บินฝ่าสายฝนโดยใช้เวลา 20 นาที นำส่ง ร.พ.ได้สำเร็จท่ามกลางการลุ้นระทึกของทีมแพทย์ พยาบาลและ นอภ.สังขละบุรี

วันนี้ 05 ก.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์ไชวัฒน์ เพชรพรรณงาม ผอ.โรงพยาบาลสังขละบุรี ได้รับการประสานทางวิทยุสื่อสารจาก เจ้าหน้าที่สุขศาลาพระราชทานบ้านทิไล่ป้า หมู่ที่ 5 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ว่ามีหญิงชาวกะเหรี่ยงชื่อ นางมื่อมือ ไม่มีนามสกุล อายุ 33ปี ตั้งครรภ์ โดยมีอายุครรภ์ประมาณ 31 สัปดาห์ ที่ผ่านมาป่วยด้วยอาการปวดศรีษะ หน้ามืด ตาพล่ามัว ปวดท้ายทอย บวมทั้งตัว โดยมีอาการความดันสูงร่วม (ความดันวัดได้220) ทางทีมเจ้าหน้าที่สุขศาลาเกรงวจะชัก ซึ่งจะส่งผลต่อลูกในท้อง หากไม่ได้รับการรักษาที่ทันท่วงที จึงต้องการส่งตัวมารักษาต่อที่ ร.พ.สังขละบุรี

ต่อมานายแพทย์ไชวัฒน์ เพชรพรรณงาม ผอ.ร.พ.สังขละบุรี จึงได้ประสานข้อมูลไปยัง นายปกรณ์ กรรณวัลลี เพื่อขอการสนับสนุนการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ ผ่านสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ซึ่งในเวลาต่อมาได้รับการสนับสนุน เฮลิคอปเตอร์จากกองพันบินที่2 ค่ายสุรสีห์ กาญจนบุรี โดย มี พ.ท.ไตรรัตน์ โพธิ์เตียน นักบินที่1 ร.ท.วิเชียร มะมงคุณ นักบินที่ 2 และจ.ส.อ.เพลิน พละสุข ช่างเครื่อง นำเครื่องออกเดินทางจากค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี แต่เมื่อเข้าสู่พื้นที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ปรากฏว่าในพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ ต่อเนื่องถึง อ.สังขละบุรี มีฝนตกลงมาอย่างหนัก สภาพอากาศปิด ทำให้ต้องนำเครื่องลงจอดที่ลานจอด เฮลิคอปเตอร์ เขื่อนวชิราลงกรณ เพื่อรอสภาพอากาศเปิด


ต่อมาได้รับรายงานสภาพอากาศในพื้นที่ อ.สังขละบุรี ว่าฝนเริ่มเบาบาง ท้องฟ้าเริ่มโปร่ง จึงได้รีบนำเครื่องบินขึ้นก่อนเดินทางต่อไปยัง กองร้อย ต.ช.ด.ที่134 สังขละบุรี เพื่อรับทีมแพทย์พยาบาล โรงพยาบาลสังขละบุรี ก่อนตัดสินใจเดินทางเข้าไปรับผู้ป่วยที่บ้านทิไล่ป้า ต่อทันทีท่ามกลางฝนที่ยังตกตลอดการเดินทาง ท่ามกลางการลุ้นระทึกของ นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี ที่มารอรับผู้ป่วยที่ ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ของ กองร้อย ต.ช.ด.ที่ 134 ด้วยตัวเองพร้อมทีมแพทย์พยาบาล รพ.สังขละบุรี เนื่องจากภายหลัง เฮลิคอปเตอร์บินหายเข้าไปในป่า ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักพร้อมทั้งสภาพอากาศได้กลับมามืดครึ้มอีกครั้ง

ทุกคนมีอาการดีใจที่เริ่มได้ยินเสียงเฮลิคอปเตอร์ และเริ่มมองเห็นเฮลิคอปเตอร์บินมาในลักษณะบินต่ำเรียดแนวยอดเขามาเฮลิคอปเตอร์ลงจอดและทุกคนได้ช่วยกันลำเลียงผู้ป่วยลงจากเฮลิคอปเตอร์ เพื่อนำไปขึ้นรถพยาบาลของโรงพยาบาลสังขละบุรี ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาไม่ขาดสาย นายปกรณ์ กรรณวัลลี นอภ.สังขละบุรีได้นำร่มไปกางให้ผู้ป่วยและช่วยส่งผู้ป่วยขึ้นรถพยาบาลเพื่อส่งตัวต่อไปยัง ร.พ.สังขละบุรี

ก่อนจะเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ภายหลังจากได้รับการประสานจาก ร.พ.สังขละบุรี ก็ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเคสนี้หากต้องลำเลียงทางบกโดยการแบกก็จะมีความเสียงเนื่องจากผู้ป่วยท้อง อีกทั้งระยะทางที่ไกลกว่า 35 กม.ท่ามกลางฝนที่ตกตลอดทั้งวัน เป็นไปได้ยาก หากเดินเท้าจริงๆก็จะต้องใช้เวลามากกว่า 12 ชม. คงไม่รอด ซึ่งการทำงานวันนี้ ทุกคนกดดันเนื่องจากมีความยากและมีความเสี่ยง ต้องคอยชิงจังหวะฟ้าที่สภาพอากาศเปิด10-20 นาที เพื่อรีบปฎิบัติการ ซึ่งวันนี้ทุกอย่างก็สำเร็จเนื่องจากฟ้าเป็นใจ ถือว่าเป็นบุญของ นางมื่อมือ และความเด็ดเดี่ยวของทีมนักบินด้วย ทั้งนี้ต้องขอบขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ช่วยทำให้ภารกิจในวันนี้สำเร็จลงด้วยดี โดยเฉพาะทีมนักบินที่ยอมเสี่ยงเข้าไปช่วย…เสียง..

ส่วนอาการ นางมื่อมือ เมื่อถึงโรงพยาบาลบสังขละบุรี แพทย์ได้ทำการตรวจลูกในครรภ์พบว่าเด็กในครรภ์มีภาวะปกติ แต่แม่ยังมีความดันสูงผลจากครรภ์ที่เป็นพิษ ร่างกายยังมีอาการบวม ยังคงคุยรู้เรื่อง จึงได้ทำการประสานเพื่อส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.ทองผาภูมิ เพื่อรักษากับสูตินารีแพทย์ ซึ่งเป็นการรักษาเฉพาะทางต่อไป

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี รายงาน

Loading