วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

สุโขทัย!!นำ้ยมเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง

สุโขทัย น้ำยมเริ่มลดลงแล้วแต่ยังมีพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมสูงอยู่ 2 อำเภอ


สถานการณ์น้ำท่วมของสุโขทัย แม้ระดับน้ำในแม่น้ำยมจะเริ่มลดระดับลงเรื่อยๆ แต่ยังคงมีบางพื้นที่ของอำเภอศรีสำโรง และอำเภอเมืองสุโขทัย ที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ โดยเฉพาะ พื้นที่หมู่ 2 บ้านลัดทรายมูล ต.ปากพระ อ.เมือง จ.สุโขทัย เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำยมที่เพิ่มระดับตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยพื้นที่นี้น้ำยมได้กัดเซาะคันดินกันแม่น้ำยมพังเป็นทางยาวกว่า 10 เมตร ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน บ้านลัดทรายมูล กว่า 80 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบ บ้านเรือนถูกน้ำท่วมสูง 1 – 2 เมตร มีบ้านพังทั้งหลัง 1 หลัง และเสี่ยงต่อบ้านพังอีก 2 หลัง เนื่องจากกระแสน้ำไหลแรงพุงเข้ากระแทกบ้านประชาชนที่ติดกับทางน้ำผ่าน ทาง อำเภอเมืองสุโขทัย กำลังเร่งสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน


ขณะที่ หมู่ 2 ต.ทับผึง อ.ศรีสำโรง ที่จุดนี้เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ก็ถูกกระแสย้ำจากแม่น้ำยมกัดเซาะคันดินกั้นน้ำยมจนพังเป็นทางยาวกว่า 10 เมตร ทำให้น้ำจากแม่น้ำยมไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร ถนนที่ใช้สัญจรไปมาในหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูง 20-50 ซม.บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมสูง 1 – 2 เมตร แต่ด้วยความเร็วของกระแสน้ำทำให้ ช่วงบ่ายของวันที่ 5 ก.ย. กระแสน้ำยมที่จุดนี้ ได้กัดเซาะคันดินกั้นแม่น้ำยมขยายเป็นทางยาวออกไปอีกกว่า 10 เมตร ทำให้ ระดับน้ำที่ท่วม ณ จุดนี้ แผ่ขยายเป็นวงกว้าง และไหลเข้าท่วม พื้นที่ หมู่ 8 ต.ทับผึ้ง ทำให้ ประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม รวม 88 หลังคาเรือน ทาง อ.ศรีสำโรงได้จัดเจ้าหน้าที่ออกให้บริการประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมทั้ง พาหนะเรือท้องแบน อาหาร แก่ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม อย่างไรก็ตาม ประชาชน ทั้ง 2 หมู่บ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม กำลังประสบปัญหาน้ำประปาหมู่บ้านใช้ไม่ได้ และกำลังขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ ไม่เพียงพอ

ด้านนายสุชาติ ทีคะสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดสุโขทัย ลงพื้นที่ ต.ปากพระและ ต.ยางซ้าย ของ อ.เมืองสุโขทัย เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์น้ำและเยี่ยมเยือนประชาชนผู้ประสบภัย พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพของเหล่ากาชาดจังหวัดสุโขทัย ให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 8 ต.ยางซ้าย ซึ่งเป็นจุดแรกที่ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำยมล้นตลิ่ง ก่อนที่จะเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่หมู่ที่ 3 จำนวน 200 ครัวเรือน และพื้นที่ทางการเกษตร 800 ไร่ และพื้นที่หมู่ที่ 8 จำนวน 238 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตร 1,115 ไร่ สำหรับภาพรวมความเสียหายจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นที่จังหวัดสุโขทัยนั้น ตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน จนถึงวันที่ 6 กันยายน มีทั้งหมด 6 อำเภอ คือ อำเภอสวรรคโลก /อำเภอเมืองสุโขทัย /อำเภอศรีสำโรง /อำเภอกงไกรลาส /อำเภอคีรีมาศ /และ อำเภอศรีสัชนาลัย และในขณะนี้หน่วยงานต่าง ๆ เร่งสำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือประชาชนเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว

Loading