วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ฝนตกหนักทำให้เจดีย์เก่าแก่ภายในอาศรมพระธรรมจาริกบ้านป่าโหย่วีโจ”แตกร้าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีฝนตกหนักตลอดแนวชายแดนไทย-พม่า

โดยเฉพาะพื้นที่เชิงภูเขาเหนือชุมชนชาติพันธุ์กะเหรี่ยงบ้านสันดอยงาม หมู่ที่ 16 ต.แม่สอง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ทำให้พระเจดีย์เก่าแก่ภายในอาศรมพระธรรมจาริกบ้านป่าโหย่วีโจ ซึ่งมีรอยแตกร้าวเป็นรอยยาวและลึกจากยอด-กลางองค์เจดีย์มาก่อนหน้านี้ ได้พังถล่มลงมาอย่างรวดเร็วช่วงเช้าที่ผ่านมา ส่งผลทำให้พระเจดีย์พังเสียหายเกือบทั้งหมด แต่โชคดีที่ไม่มีชาวบ้านและพระสงฆ์ได้รับบาดเจ็บ

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปสำรวจความเสียหายเบื้องต้น พบว่าพระเจดีย์ที่สร้างอย่างสวยงามมีการประดับลวดลายแบบโบราณได้รับความเสียหายอย่างหนัก ยอดพระเจดีย์พังถล่มลงไปกองกับพื้นดินติดกับฐานพระเจดีย์ แม้องค์เจดีย์ยังเหลืออีกบางส่วน แต่มีรอยแตกร้าวชัดเจน เจ้าหน้าที่ต้องออกประกาศแจ้งเตือนห้ามชาวบ้านเข้าใกล้จุดเกิดเหตุอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเกรงว่าพระเจดีย์ในส่วนที่เหลือจะพังถล่มซ้ำลงมาอีกเพราะยังคงมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง

สำหรับพระเจดีย์โหย่วีโจสร้างอยู่กลางยอดภูเขาสูง มีพระสงฆ์จำวัดอยู่ 1 รูป และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านในพื้นที่มานานหลายสิบปี มีการบูรณะซ่อมแซมมาแล้วหนึ่งครั้งเมื่อสิบกว่าปีก่อน ส่วนสาเหตุการพังถล่มที่แท้จริงอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

Loading