วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

เครือข่ายเกษตรกรไร้ที่ดินทำกินกระบี่”บุกศาลากลางทวงคำตอบจัดสรรที่ทำกิน”

เครือข่ายเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน จ.กระบี่ ตบเท้าบุกศาลากลาง ทวงคำตอบจัดสรรที่ดิน พร้อมประกาศชุมนุมยืดเยื้อ 100 วัน หลังหน่วยงานรัฐ ตอบคำถามไม่โดนใจ

วันที่ 10 กันยายน 2562 กลุ่มเครือข่ายไร้ที่ดินทำกิน จ.กระบี่ ประมาณ 100 คน นำโดยนายชูวงษ์ มณีกุล แกนนำฯ นายสุมนตรี สุขดำ เดินทางมาชุมนุมที่หน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ เพื่อเรียกร้องให้ พ.ต.ท.หม่อมหลวง กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เร่งรัดจัดสรรที่ดินทำกินให้กับกลุ่มเกษตรกรดังกล่าว ซึ่งเป็นการทวงคำตอบเป็นครั้งที่ 4 หลังจากที่ เมื่อเดือน ก..61 ท่ผ่านมา ทางจังหวัด จังหวัดกระบี่ประกาศให้ราษฎรที่ยากจนไม่มีที่ดินทำกินหรือผู้มีที่ดินทำกินน้อย ไม่พอต่อการเลี้ยงชีพ มาลงทะเบียนขอที่ดินทำกินภายในวัน 31 ตุลาคม 2561

โดยทางจงหวัดจะจัดสรรที่ดินในรูปแบบโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนแห่งชาติ ตามนโยบายรัฐบาลที่ประกาศไว้ ซึ่งจังหวัดกระบี่มีเขตป่าสงวนแห่งชาติที่หมดสัมปทาน 14 แปลง เนื้อที่ 78,000 ไร่ แต่ระยะเวลาได้ผ่านพ้นมาเป็นเวลาเกือบ 1 ปี จังหวัดไม่ได้ดำเนินการแต่อย่างใด ต่อมานายนายศร รักษ์วงศ์ ป้องกันจังหวัดกระบี่ นายสมปอง รัตนะ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยตัวแทนสำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ สำนักบริหารจำกัดทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เชิญแกนนำ เข้าประชุมชี้แจง ปัญหาที่ยังไม่สามารถจัดสรรที่ดินให้แก่กลุ่มผ้เรียกร้องได้

นายชูวงษ์ มณีกุล กล่าวว่า การรวมตัวชุมนุมวันนี้เพื่อต้องการเรียกร้องให้จังหวัดกระบี่ชี้แจงตามคำเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมว่าได้ดำเนินการในการจัดสรรที่ดินไปอย่างไรบ้างแล้ว หลังจากที่ได้เรียกร้องให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวนำที่ดินที่หมดอายุสัมปทาน รวมเนื้อที่กว่า 7 หมื่นไร่ มาจัดสรรให้กับคนยากจนไม่มีที่ดินทำกิน ซึ่งได้ลงชื่อไว้แล้ว รวมกว่า 28,686 ราย เป็นคนกระบี่ 18,889 ราย คนต่างจังหวัด 9,064 ราย สำหรับที่ดินที่หมดสัมปทาน พบว่านายทุนยังคงครอบครองทำประโยชน์อยู่

นายสมปอง รัตนะ กล่าวว่า สำหรับสาเหตุที่ยังไม่สามารถจัดสรรที่ดินทำกินให้กับชาวบ้านที่มาลงชื่อไว้ได้เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องของรายซื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ทางแกนนำได้ออกจากห้องประชุม ก็ได้ออกมาพบปะกับสมาชิก ที่รอฟังคำตอบอยู่ข้างนอก โดยทางแกนนำได้ประกาศว่า หากไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ก็จะมีการชุมนุมยืดยื้อ โดยได้ขออนุญาตชุมนุมไว้ถึง 100 วัน

กระบี่//ณัฏฐพงษ์. ศรีปล้อง รายงาน

Loading