วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

กาญจนบุรี!!เกษตรกรจาก 5 จังหวัดจัดประชุมเชิงวิชาการศาสตร์กัญชาพืชสมุนไพร”

กาญจนบุรี เกษตรกรจาก 5 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี อยุธยา อ่างทอง จับมือมหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี จัดประชุมเชิงวิชาการศาสตร์กัญชาพืชสมุนไพร ร่วมกับสภากัญชาแห่งประเทศไทย สาขากาญจนบุรี เพื่อร่วมผลักดันให้สามารถดำเนินการปลูกพืชกัญชา “สายพันธุ์เกริงกระเวีย ดีที่สุด “โดยในอนาคตโครงการผ่านเตรียมสร้างโรงพยาบาลรักษาผู้ป่วยด้วยพืชกัญชา แก่ผู้ป่วย ซึ่งมีผู้ให้การสนับสนุนจากภาคเกษตรกรของ 3 องค์กร

วันนี้ 10 ก.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี ว่าที่ร้อยโท อำนาจ รูปสม ประธานสภากัญชาแห่งประเทศไทย สาขากาญจนบุรี จับมือกับทางมหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี จัดประชุมเชิงการศาสตร์กัญชาพืชสมุนไพร การทำประชาพิจารณ์ พ.ร.บ. พืชเศรษฐกิจ ร่วมกับสภากัญชาแห่งประเทศไทย สาขากาญจนบุรี อาสาสมัครเกษตรกรจังหวัดกาญจนบุรี อาสาสมัครทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมกาญจนบุรี

โดยการประชุมให้ความรู้แก่เกษตรกรจาก 5 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี อยุธยา และจังหวัดอ่างทอง กว่า 1 พันคน เข้าร่วมประชุมเรื่องพืชกัญชา โดยมี ผศ.เชิดชาย ดวงภมร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี ดร.จรูญ ลาภจิตร รองประธาน สภากัญชาแห่งประเทศไทย รักษาการเลขาธิการสภากัญชาแห่งประเทศไทย ดร.ชนิดาภา คำชาลี เลขานุการประธานสภากัญชาแห่งประเทศไทย นาวาโท ดร.สุปัญญา จันทร์เพ็ญศรี นายปวิช พรหมมานพ ประธานสภากัญชาแห่งประเทศไทยเขตจังหวัดราชบุรี รับผิดชอบดูแลใน 5 จังหวัด ไปเป็นวิทยากรให้ความรู้ทั้งทางด้านกฎหมาย ไปจนถึงการตลาด โดยเฉพาะกัญชาสายพันธุ์ที่ดีที่สุดคือสายพันธุ์เกริงกระเวีย ซึ่งอยู่ในพื้นที่อำเภอทองผาภูมิ และที่อำเภอไทรโยค ของจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งได้รับการวิจัยออกมาแล้วจากหลายสถาบันที่เป็นที่ยอมรับ

ว่าที่ร้อยโท อำนาจ รูปสม ประธานสภากัญชาแห่งประเทศไทย สาขากาญจนบุรี กล่าวว่าการรวมกลุ่มของรากหญ้าซึ่งเป็นเกษตรกรจริงๆ เพื่อเข้าร่วมโครงการปลูกพืชสมุนไพรกัญชา โดยแกนนำมาจากภาคเกษตรทั้งหมด มาร่วมกลุ่มวางแผนวิจัยการปลูกพืชสมุนไพรกัญชา ในระบบให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของทางภาครัฐ ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งได้ดำเนินการมาเป็นระยะเวลาหนึ่งตามขั้นตอน ก่อนจะถึงขั้นทำ MOU กับสถาบันของรัฐ อย่างไรก็ดีขั้นตอนต่างๆ ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายทั้งหมด และทางสภาได้ดำเนินการทำรายเซ็นกับทางมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม เพื่อให้เป็นวิถีแนวทางกัญชา

ที่ได้มาดำเนินการเรื่องพืชสมุนไพรกัญชา ในจังหวัดกาญจน์ เพราะพืชสมุนไพรกัญชา เกริงกระเวีย ของอำเภอทองผาภูมิ อยู่ในอันดับต้นๆ ของโลก ที่รักษาโรคมะเร็งได้ดีที่สุด และกำลังหาค่ายีนส์ หาค่าเอกลักษณ์ของคนเมืองกาญจน์ เพื่อให้เป็นสมบัติของคนเมืองกาญจน์ตลอดไป เราจะรักษาคุณภาพของสายพันธุ์ให้มีคุณภาพมาตรฐาน ขณะที่ตนเองได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับพืชสมุนไพรกัญชา เหล่านี้ ได้มีชาวต่างประเทศอังกฤษ ได้ติดต่อเดินทางมาหาแล้วพูดคุยกัน แล้วตั้งชื่อว่าสายพันธุ์ TIGER CANNARI qrenq kraviar เพื่อใช้พัฒนาสายพันธุ์เกริงกระเวีย ของเรา หากได้ทางสถาบันมาร่วมในการศึกษา มีการพัฒนาสายพันธุ์ให้แก่เกษตรกร แพทย์สมุนไพร หากโครงการได้ปลูกพืชสมุนไพรกัญชา แล้วจะทำการสร้างโรงพยาบาลสมุนไพร เพื่อรักษาให้แก่ชาวบ้าน โดยมีแหล่งทุน 3 แหล่ง 1 ต่างประเทศ 2 เงินกู้ 3 จากสมาชิกร่วมลงทุน เราได้ช่วยเหลือสังคม ชุมชน ภาคการเกษตร ทุกภาคส่วน เมื่อกฎหมายปลดล็อค เราสามารถดิวการค้ากับต่างประเทศ สมาชิกที่ปลูกพืชสมุนไพรกัญชา สามารถที่จะยืนหยัดอยู่ได้ หากโรคที่สามารถรักษาได้ 40 โรค และโรคที่ 41 คือโรคทรัพย์จาง เกษตรกรทุกคนก็จะยิ้มได้

เกษตรกรที่เข้าร่วมในครั้งนี้ทุกคนมีความรู้สึกว่าเราจะสามารถปลูกได้ไหม ปลูกได้อย่างไร หากไม่ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ท่านจะไม่ได้ปลูกอย่างแน่นอน และกลุ่มที่ปลูกได้มีอยู่ 4 กลุ่มคือ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มสังคม กลุ่มสหกรณ์ และกลุ่มแพทย์แผนไทยเพื่อการวิจัย เมื่อ 4 กลุ่มนี้ทำตามกระบวนการ ทำ MOU กับทางสถาบันของภาครัฐแล้วจากหลายกลุ่มตามขบวนการ ฝากไปถึงสมาชิกทุกท่านขอให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเดียว อย่าใจร้อนไปปลูกหากใจร้อนไปปลูกท่านจะผิดกฎหมายแน่นอน ต้องใจเย็นๆ จนกว่า การทำ MOU ของเราจะผ่านตามขั้นตอน

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี รายงาน

Loading