วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ศพพ่อได้ออกรพ.แล้ว”น้องโมโนขอร่วมฟังพระ”

ราชบุรี ศพพ่อได้ออกรพ.แล้ว น้องโมโนขอร่วมฟังพระ

จากเรื่องราวชีวิตสุดรันทดของ “น้องโมโน” วัย 10 ขวบ เรียนอยู่ชั้นป.4 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) เทศบาลเมืองราชบุรี ที่นายกฤษดา สายทินกร อายุ 61 ปี ผู้เป็นพ่อหนีออกจากโรงพยาบาลราชบุรี ระหว่างรักษาอาการป่วยโรคหัวใจ เพื่อกลับมานอนกอดน้องโมโน ด้วยความคิดถึงและเป็นห่วง แต่พ่อได้เสียชีวิตขณะมานอนกอดน้องโมโนที่บ้านพัก ศพของนายกฤษดาถูกเก็บรักษาอยู่ห้องพักศพ ตึกนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลราชบุรี เวลาผ่านไป 6 วัน แต่ไม่สามารถนำศพออกมาบำเพ็ญกุศล เพราะไม่มีญาติ ส่วนน้องโมโนถูกส่งตัวไปอยู่บ้านพักเด็กและครอบครัวจ.ราชบุรี กระทั่งเรื่องราวสุดรันทดถูกตีทางสื่อมวลชน มีการแชร์กันสนั่นโลกโซเชี่ยล และสังคมให้ความสนใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 ก.ย.62 นายชยาวุธ จันทร ผวจ.ราชบุรี ได้มอบหมายให้ นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รองผวจ.ราชบุรี เดินทางไปที่ศูนย์นิติเวชโรงพยาบาลราชบุรี พร้อมด้วยนายมานิต นพอมรบดี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข บิดาของ น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.เขต 1 ราชบุรี พ.ต.อ.อภิชาต พุทธบุญ ผกก.สภ.เมืองราชบุรี นพ.พิเชียร วุฒิสถิรภิญโญ ผอ.โรงพยาบาลราชบุรี และเจ้าหน้าที่ของสนง.พัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ ได้นำหนังสือมอบอำนาจ จากอดีตภรรยาเก่าของนายกฤษดา บ้านอยู่อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งทางผวจ.ราชบุรี ได้สั่งการให้นายนพรัตน์ รัตพานิช นอภ.โพธาราม นำคณะไปเกลี้ยกล่อมให้เซ็นเอกสาร เพื่อจะได้นำศพของนายกฤษดา ออกมาจากโรงพยาบาล และก็ได้รับความร่วมมือ

โดยนำศพของนายกฤษดา พ่อของน้องโมโนไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดช่องลม เขตเทศบาลเมืองราชบุรี มีนายมานิต นพอมรบดี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ดำเนินการจัดงานศพ ทั้งนี้นายชยาวุธ จันทร ผวจ.ราชบุรี ได้รับเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพทุกคืน ซึ่งจะมีพิธีรดน้ำศพเวลา 15.00 น. วันนี้ (13 ก.ย.62) สวดอภิธรรมตั้งแต่วันที่ 13-15 ก.ย.62 รวม 3 คืน และจะฌาปนกิจศพวันที่ 16 ก.ย.62 เวลาประมาณ 15.00น.

นางวาสนา เจริญเปลี่ยน ผอ.โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) เปิดเผยว่าน้องโมโนได้ร้องขอไว้ 2เรื่อง คือ 1.ให้ช่วยนำศพของคุณพ่อออกมาบำเพ็ญกุศล 2.ขอให้ตนเองได้ไปร่วมงานศพของคุณพ่อด้วย ซึ่งน้องโมโนได้บอกกับนางสุชาดา เสลาเขต ครูประจำชั้นของน้องโมโน เมื่อวันไปเยี่ยมน้องโมโนที่บ้านพักเด็กฯ ทางนายมานิต นพอมรบดี และโรงเรียนได้ประสานไปที่บ้านพักเด็กฯแล้ว และพร้อมจะนำน้องโมโนมารดน้ำศพ กับฟังพระสวดอภิธรรม ตามที่น้องโมโนร้องขอไว้

นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รองผวจ.ราชบุรี กรณีนายกฤษดา สายทินกร ที่เสียชีวิตอยู่โรงพยาบาลมา 6 วัน พอทางจังหวัดทราบข่าวท่านผู้ว่า ชยาวุธ จันทร ก็มอบหมายให้ตนมาประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผอ.โรงพยาบาลราชบุรี ผกก.สภ.เมืองราชบุรี ท่านอดีตรัฐมนตรีช่วยฯ มานิต นพอมรบดี สำนักงาน พมจ. และบ้านพักเด็ก ในการช่วยเหลือเพื่อที่ว่าจะดำเนินการทางประเพณี ดูแลลูกของ นายกฤษดา ตอนนี้ได้ให้ทางญาติเซ็นยินยอมมอบหมายให้ทางจังหวัดนำศพของ นายกฤษดา ออกไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดจะรับเป็นเจ้าภาพดำเนินการให้ถูกต้องตามประเพณีทั้งหมดและมีผู้ที่มีจิตอันเป็นกุศลจะร่วมกันดำเนินการในการทำบุญให้ตามประเพณีเพื่อเป็นการเยียวยาจิตใจของลูกๆ นายกฤษดา การดูแลเรื่องลูกทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะดูแลตามระเบียบของทางราชการ

ด้านนายมานิต นพอมรบดี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเมื่อวานนี้ทราบข่าวจากทางนักข่าวที่ลงเรื่องของนายกฤษดาไว้ แล้วน้องโมโนก็พึ่งอายุ 4 ขวบ เรียนอยู่ที่ ร.ร.วัดช่องลม สิ่งที่เกิดขึ้นน่าจะสะเทือนใจคนทั้งประเทศ วันนี้ต้องขอบพระคุณท่านผู้ว่า ชยาวุธ จันทร ให้รองผู้ว่ามาดำเนินการประสานทุกหน่วยงาน ทั้งสนง.พมจ.ราชบุรี ผอ.โรงพยาบาลราชบุรี ผกก.สภ.เมืองราชบุรี ในเรื่องของออกใบมรณบัตร และเรื่องของเอกสารทุกอย่างเรียบร้อย แล้วได้นำร่างของนายกฤษดา มาที่วัดช่องลม ผอ.สำนักพุทธราชบุรีมาดูแลในการจัดสถานที่ วันนี้บ่าย 3 โมง ผู้ว่าราชการจังหวัดจะมาเป็นประธานพิธีรดน้ำศพ จะมีน้องๆ ที่เป็นเพื่อนกับน้องโมโนมาร่วมเป็นกำลังใจให้กับน้อง ก็ต้องขอบคุณสื่อมวลชนที่ช่วยกันเสนอข่าว และก็ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อที่จะให้สังคมอยู่อย่างมีความสุขและเป็นการช่วยเหลือ จากนี้ไปน้องโมโน ถึงแม้อายุยังน้อยแต่ว่าได้พูดคุยเบื้องต้น ในเรื่องของทาง พม. ว่าเราจะดำเนินการอย่างไรต่อในเรื่องของความช่วยเหลือทุกๆด้านเพื่อที่จะให้น้องโมโนสามารถที่จะเดินได้อย่างแข็งแกร่งต่อไปในอนาคต ทุกท่านที่มามีส่วนร่วมก็ขอขอบคุณด้วย

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

Loading