วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

กาญจนบุรี!!สืบสานประเพณีเก่าแก่”ลอยเรือสะเดาะเคราะห์

กาญจนบุรี ร่วมเที่ยวชม พร้อมสืบสานประเพณีเก่าแก่ “ลอยเรือสะเดาะเคราะห์” หรืองานบุญเดือนสิบของชาวไทยเชื้อสายรามัญ อำเภอสังขละบุรี

วันนี้14ก.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวจะพาทุกท่านมาร่วมสัมผัส เรียนรู้ และสืบสานประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายรามัญ ที่เรียกกันว่า “ประเพณีลอยเรือสะเดาะเคราะห์” หรือ งานบุญเดือนสิบ ของอำเภอสังขละบุรี ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปี ที่ บริเวณลานหน้าเจดีย์พุทธคยา วัดวังก์วิเวการาม (วัดหลวงพ่ออุตตมะ) บ้านวังกะ ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

โดยจะมีชาวไทยเชื้อสายรามัญ และนักท่องเที่ยวที่สนใจ จำนวนมาก ร่วมงานบุญประเพณี “ลอยเรือสะเดาะเคราะห์” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อบูชาเทวดาที่อยู่ในน้ำ ในป่า และบนแผ่นดิน เชื่อกันว่าผู้ที่เข้าร่วมงานบุญลอยเรือสะเดาะเคราะห์ จะพ้นทุกข์ พ้นโศก พ้นจากโรคภัยไข้เจ็บ งานนี้มีกำหนดจัดขึ้น 3 วัน ตรงกับ วันขึ้น 14 ค่ำ / วันขึ้น 15 ค่ำ และ วันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี โดยประเพณีนี้ถือเป็นงานบุญเดือนสิบที่สำคัญของชาวไทยเชื้อสายรามัญ มีประวัติความเป็นมาแต่ครั้งอดีต และยึดถือปฏิบัติอย่างยาวนาน ตราบจนทุกวันนี้

สำหรับ การเตรียมงานพิธีลอยเรือสะเดาะเคราะห์ นั้น ต้องอาศัยความสามัคคีในทุกๆขั้นตอน โดยก่อนถึงวันพิธี ชาวบ้านจะร่วมมือร่วมใจกันเตรียมทำธง ร่ม และจัดเครื่องบูชาต่าง ๆ เพื่อถวายวัด มีการสร้างเรือจากไม้ไผ่ขนาดใหญ่ ประดับตกแต่งด้วยกระดาษหลากสี โดยเรือชาวบ้านได้ร่วมมือร่วมใจการสร้างมาจากไม้ไผ่ ที่ตัดมาจากป่าแล้วมาช่วยการสร้างขึ้นมาให้มีลักษณะคล้ายเรือ ที่ลอยน้ำได้จริง โดยวัสดุที่นำมาสร้างล้วนประกอบจากไม้ไผ่ทั้งสิน โดยมีการใช้ตอกมามัดเพื่อให้เรือมีความแข็งแรง

โดยในช่วงหัวค่ำจนถึงเช้ามืด ของวันขึ้น 15 ค่ำ ชาวบ้านจะทยอยนำธง ตุง ร่มกระดาษ มาประดับตกแต่งเรือและบริเวณปะรำพิธีอย่างเนืองแน่น พร้อมนำเครื่องเซ่น เช่น กล้วย อ้อย ขนม ข้าว ดอกไม้ ไปวางไว้ในลำเรือ จุดเทียนอธิษฐานให้สิ่งไม่ดี และเคราะห์ร้ายต่าง ๆ ไปให้พ้นจากชีวิตตน และรับฟังบทสวดอิติปิโส 108 จบ และบทสวดสะเดาะเคราะห์จากภิกษุสงฆ์ มีการจุดเทียนสะเดาะเคราะห์ ทำบุญอุทิศให้แก่ ญาติและบรรพบุรุษ ผู้ล่วงลับ โดยสิ่งของที่นำมาทำบุญจะถูกจัดเตรียมไว้ให้ผู้มาร่วมบุญ ใส่ไว้ในจาน ภายในประกอบด้วย ข้าวสวยอาหารคาว-หวาน น้ำ และผลไม้ ผู้มาร่วมงานสามารถทำบุญแล้วนำอาหารไปให้เจ้าหน้าที่ บริเวณเรือจำลองที่สร้างขึ้นจากไม้ไผ่ โดยเจ้าหน้าที่จะรับไปใส่ไว้ในเรือ

นอกจากนี้ ชาวบ้านยังนิยมนำโคมลอยมาปล่อย เพราะมีความเชื่อว่า อานิสงส์จากการปล่อยโคมลอย จะทำให้สิ่งที่ไม่ดี ในชีวิตลอยไปกับโคม โดยพิธีเช่นนี้ได้มีการสืบทอดเป็นประเพณีมาช้านานหลายชั่วอายุคนตามความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายรามัญ

และเมื่อถึงเช้า วันแรม 1 ค่ำ ชาวบ้านก็จะมารวมกันตั้งขบวนแห่ มีการร้องรำทำเพลงอย่างสนุกสนาน จากนั้นจะช่วยกันลากเรือไปปล่อยกลางน้ำ บริเวณจุดบรรจบของแม่น้ำสามสาย ได้แก่ ซองกาเลีย บีคลี่ และรันตี ที่เรียกกันว่า “สามประสบ” นั่นเอง โดยสำหรับปีนี้กำหนดจัดงานประเพณี “ลอยเรือสะเดาะเคราะห์” ระหว่างวันที่ 13 – 14 กันยายน 2562 ณ ลานเจดีย์พุทธคยา วัดวังก์วิเวการาม อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

จัดโดย เทศบาลตำบลวังกะ และความร่วมมือร่วมใจจากประชาชน รวมถึงทุกภาคส่วนของอำเภอสังขละบุรี จึงขอเชิญชวนผู้สนใจ …ร่วมเที่ยวชม พร้อมสืบสานประเพณีเก่าแก่ “ลอยเรือสะเดาะเคราะห์” ให้เป็นที่รู้จักและคงอยู่สืบต่อไป

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรีรายงาน

Loading