วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี”แถลงข่าวจัดงานท่องเที่ยวเมืองกาญจนน์”

กาญจนบุรี โดยสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานกาญจนบุรี แถลงข่าวจัดงานท่องเที่ยวเมืองกาญจน์อาหารอร่อย และสายน้ำแห่งชีวิตกาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 27-29 กันยายน 2562นี้

วันนี้ 14 ก.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณท่าเทียบเรือเขื่อนขุนแผน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นายบวรศักดิ์ วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานสายน้ำแห่งชีวิต พร้อมด้วยนางสาวกิรดา ลำโครัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี,นายทรงวุฒิ ศีลแดนจันทร์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี,นางปิยะพัชร์ วงศ์โดยหวัง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานกาญจนบุรี,นายยุทธนา อนันตเดโชชัย รองนายกเทศมนตรีเมืองกาญจนบุรี,พ.ต.อ.เอกกฤต วิริยะภาพ รองผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยวอ3 กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว โดยมีสื่อมวลชนจากทุกแขนง พร้อมด้วยผู้ประกอบการร้านค้า ร้านค้า ภาคอุตสาหกรรมการท่อเที่ยว หัวหน้าส่วนราชการและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง

ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการร้านอาหารได้พัฒนามาตรฐานด้านอาหารให้สูงขึ้น รวมถึงเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการร้านอาหารผลิตอาหารให้ถูกสุขลักษณะ ปลอดภัยต่อการบริโภคตามมาตรฐานสาธารณสุข และประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรี เป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดกาญจนบุรีเพิ่มมากขึ้น นำมาซึ่งรายได้จากการท่องเที่ยวและส่งผลดีต่อภาวะเศรษฐกิจของจังหวัดในเชิงบวก

โดยนายบวรศักดิ์ วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า กาญจนบุรีได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งสายน้ำ เป็นแหล่งต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์อีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย ลำน้ำแควน้อย แควใหญ่ ที่ไหลรวมเป็นแม่น้ำแม่กลอง เป็นแม่น้ำสายเศรษฐกิจ ที่หล่อเลี้ยงชาวกาญจนบุรีในฐานะแหล่งท่องเที่ยวสำคัญมาอย่างยาวนาน กิจกรรมล่องแพเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศและทั่วโลก นอกเหนือไปจากความงดงามของสองฟากฝั่งลำน้ำแควและแม่กลองแล้ว แม่น้ำสำคัญทั้งสามสาย ยังมีสถานที่สำคัญ ที่มีเรื่องราว และเรื่องเล่าอันชวนติดตาม ตลอดจน วิถีชุมชนและวัฒนธรรม อันหลากหลายทางชาติพันธุ์ ผ่านพิธีกรรม การแต่งกาย และอาหาร ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ ล้วนเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศมาเยือนกาญจนบุรีครั้งแล้วครั้งเล่า ผมเชื่อว่า “เมืองกาญจน์ เมืองแห่งสายน้ำ ที่มีลำห้วย ทะเลสาบ สวยที่สุด คิดถึงสายน้ำ คิดถึงความสนุก ประทับใจ คิดถึง..เมืองกาญจน์”

ด้านของนางสาวกิรดา ลำโครัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี กล่าว่า สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรีร่วมกับสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี จัดโครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวทุกรูปแบบ กิจกรรมท่องเที่ยวเมืองกาญจน์ อาหารอร่อยและสายน้ำแห่งชีวิตกาญจนบุรี ขึ้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดกาญจนบุรีเพิ่มมากขึ้น อันจะนำมาซึ่งรายได้จากการท่องเที่ยวและส่งผลดีต่อภาวะเศรษฐกิจของจังหวัดกาญจนบุรี

ในด้านของนายทรงวุฒิ ศีลแดนจันทร์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า การจัดงาน “สายน้ำแห่งชีวิตกาญจนบุรี” ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งทางสมาคมมุ่งหวังว่า งานสายน้ำแห่งชีวิต จะเป็นเทศกาลประจำปี ที่ได้รับการบรรจุอยู่ในปฏิทินการท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรี ในช่วงปลายฝนต้นหนาวอย่างนี้ ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ที่สามารถล่องเรือสำราญชมสายน้ำ อิ่มอร่อยกับอาหารเลิศรส ที่คัดสรรจากทุกอำเภอ รวมถึงความบันเทิงจากดนตรี ศิลปินที่มีชื่อเสียง ซึ่งในปีนี้กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 27-29 กันยายน 2562 โดยวันที่ 27 กันยายน 2562 ชมการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินดัง ผู้ชายอบอุ่น พลพล พลกองเส็ง การสาธิตอาหารพื้นถิ่น ที่หาทานยาก การออกร้านจำหน่ายอาหารเจ้าดังทั้ง 13 อำเภอ กว่า 30 ร้าน เวทีเสวนา หัวข้อ“กาญจนบุรี สายน้ำแห่งชีวิต” รวมถึงการจัดนิทรรศการ ต้นกำเนิด ความเป็นมา ของแม่น้ำสามสาย และวิถีชีวิตชุมชนริมน้ำ ที่มุ่งให้ทั้งความรู้ และความบันเทิงไปพร้อมๆกัน ในวันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2562 ชมการแสดงมินิคอนเสิร์ต โดยศิลปินขวัญใจนิรันกาล โจ-ก้อง ที่ครองใจมหาชน ทุกเพศ ทุกวัย วันอาทิตย์ ที่ 29 กันยายน 2562 ล่องเรือสำราญชมลำน้ำแม่กลอง สายน้ำแห่งความเอื้ออาทร ฟรี..ไม่มีค่าใช้จ่าย

นายยุทธนา อนันตเดโชชัย รองนายกเทศมนตรีเมืองกาญจนบุรี กล่าวว่า สำหรับการจัดงานในครั้งนี้เทศบาลเมืองกาญจนบุรี ได้มอบหมายให้กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดบริเวณโดยรอบการจัดงาน และจัดเก็บขยะเป็นกรณีพิเศษ ป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์ สร้างความเชื่อมั่นในด้านสุขภาพ พลานามัย และความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง

พ.ต.อ.เอกกฤต วิริยะภาพ รองผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว3 กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวกล่าวว่า สถานีตำรวจท่องเที่ยว 1 กาญจนบุรี สำหรับการจัดงาน “ท่องเที่ยวเมืองกาญจน์ อาหารอร่อย และสายน้ำแห่งชีวิต” สถานีตำรวจท่องเที่ยว 1 กาญจนบุรี ได้จัดเรือตรวจการณ์และช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทางน้ำ เพื่อดูแลความปลอดภัยทางน้ำ พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำในงานจำนวน 5 นาย ประจำการตั้งแต่เริ่มงาน จนกระทั้งจบงาน เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับนักท่องเที่ยวทุกท่าน

นางปิยะพัชร์ วงศ์โดยหวัง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานกาญจนบุรี กล่าวว่า กาญจนบุรี ถือเป็นการท่องเที่ยวเมืองหลัก ที่มีศักยภาพสูง ใน 13 อำเภอ มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย เที่ยวได้ในทุกฤดูกาล กาญจนบุรีจึงมีจำนวนนักท่องเที่ยว และรายได้จากการท่องเที่ยวติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศ การจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเมืองกาญจน์อาหารอร่อย และสายน้ำแห่งชีวิตกาญจนบุรี ในครั้งนี้จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวในทุกเพศทุกวัย หลากหลายกลุ่มโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การล่องเรือสำราญชมความงามของลำน้ำแม่กลองไปเหนือเขื่อนแม่กลอง มิติใหม่ของการท่องเที่ยวทางน้ำ ซึ่งมีสถานที่ และเรื่องราวสำคัญที่น่าสนใจมาก สายลมอ่อนๆ ที่พัดพริ้วตลอดเวลาของการล่องเรือ ในยามพระอาทิตย์จะลับขอบฟ้านั้น จะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวอย่างไม่รู้จบ และสร้างความประทับใจ ให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี รายงาน

Loading