วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

พุทธศาสนิกชนชาวพิจิตรร่วมตักบาตรรับอรุณในวันมาฆบูชา

พุทธศาสนิกชนชาวพิจิตร ร่วมตักบาตรรับอรุณในวันมาฆบูชา

เช้าวันนี้ 11 ก.พ. 60 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วย นายกเหล่ากาชาด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด นายอำเภอเมืองพิจิตร หัวหน้าส่วนราชการและพุทธศาสนิกชนชาวพิจิตร นุ่งขาว ห่มขาว ร่วมทำบุญตักบาตรรับอรุณข้าวสารอาหารแห้ง ณ บริเวณถนนหน้าอาคารสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (ศาลากลางหลังเก่า) บริเวณที่ชาวพิจิตรเรียกว่า กำแพงแห่งความภักดี เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งด้านหลังจะติดตั้งพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระองค์ท่านที่เกิดจากฝีมือการวาดภาพของพสกนิกรชาวพิจิตร จำนวน 59 ภาพด้วยกัน

จากนั้น นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนชาวพิจิตร ได้ร่วมประกอบพิธี ทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง พระสงฆ์ สามเณร เนื่องในวันมาฆบูชา โดยมีพระราชวิจิตรโมลี เจ้าอาวาสวัดท่าหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนจำนวนมากต่างทยอยเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาอย่างต่อเนื่อง มีทั้งมาเป็นครอบครัว เด็ก เยาวชนวัยหนุ่มสาว ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ มีการนำอาหาร พร้อมดอกไม้ และเครื่องสังฆทาน ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายแด่พระสงฆ์พร้อมกับฟังธรรมะเทศนา ปฏิบัติธรรม ถือศีล ลด ละ เลิก อบายมุขทั้งปวง และร่วมกิจกรรมสาธารณประโยชน์ บำเพ็ญความดี ละเว้นความชั่ว และการทำจิตใจให้บริสุทธิ์ เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยในตอนเย็น ผู้ว่าราชการจังหวัด จะได้เป็นประธานในพิธีการแสดงตนเป็นพุทธมามกะพร้อมเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาร่วมกับพุทธศาสนิกชนชาวพิจิตร
สำหรับวันมาฆบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 เป็นวันสำคัญทางศาสนาพุทธ เนื่องจากเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อ 2,500 กว่าปีก่อน คือ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาฏิโมกข์ท่ามกลางที่ประชุมมหาสังฆสันนิบาตครั้งใหญ่ในพระพุทธศาสนา โดยมีเหตุการณ์เกิดขึ้นพร้อมกัน 4 ประการ คือ พระสงฆ์สาวก 1,250 รูปได้มาประชุมพร้อมกันยังวัดเวฬุวันโดยมิได้นัดหมาย, พระสงฆ์ที่มาประชุมทั้งหมดเป็น “เอหิภิกขุอุปสัมปทา” หรือผู้ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง, พระสงฆ์ที่มาประชุมล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ทรงอภิญญา 6, และวันดังกล่าวตรงกับวันเพ็ญมาฆปุรณมีดิถี ขึ้น 15 ค่า เดือน 3 ดังนั้น จึงเรียกวันนี้อีกอย่างหนึ่งว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต” หรือ วันที่มีการประชุมพร้อมด้วยองค์ 4


ส.ปชส.พิจิตร ภาพ/ข่าว

นายวิวรรธน์ แพ่งสุภา นครสวรรค์ ..085.0506656

Loading