วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ประธานกรรมการสงเคราะห์”ศรีสะเกษชื่นชม นโยบาย ต้นนำ้ กลางนำ้ ปลายนำ้ ของกรมพินิจฯ

. ประธานกรรมการสงเคราะห์ศรีสะเกษชื่นชม นโยบาย ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ของกรมพินิจฯ

วันที่ 18 กันยายน 2562 ที่ห้องสัมมนาชั้น 2 โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ถนนโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่าได้เดินทางไปร่วมโครงการกำหนดทิศทางการดำเนินงานสำหรับกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสำหรับสถานพินิจ ประจำปีงบประมาณ 2562 ซึ่งกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนได้จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 17 -18 กันยายน 2562 โดยมีนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนเป็นประธานในพิธีเปิด นางดวงพร อุกฤษณ์ ผู้อำนวยการ กองพัฒนาระบบงานยุติธรรมเด็กและเยาวชนเป็นผู้กล่าวรายงานต่ออธิบดีกรมพินิจฯโดยกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดว่าเพื่อให้กรรมการสงเคราะห์นำยุทธศาสตร์ นโยบายและทิศทางการดำเนินงานของกรมพินิจฯไปใช้ในการวางแผนดำเนินงานกรรมการสงเคราะห์ เป็นการเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในการทำงานกับเด็กและเยาวชนที่กระทำผิด รวมทั้งเพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่กรรมการสงเคราะห์ในการปฎิบัติหน้าที่

โดยมีกิจกรรมพิธีเชิดชูเกียรติและมอบโล่กรรมการสงเคราะห์ดีเด่นด้วยอีกทั้งนำเสนอข้อมูลสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับจากการได้รับการเชิดชูเกียรติตามระเบียบกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่อื่นและการดำเนินงานของกรรมการสงเคราะห์ โดยได้เชิญประธานกรรมการสงเคราะห์ หรือผู้แทน 77 จังหวัดทั่วประเทศ มาร่วมสัมมนา รวมวิทยากรและคณะทำงานจำนวนทั้งสิ้น 108 คน ร่วมรับฟังนโยบายและทิศทางการดำเนินงานของกรมพินิจ สำหรับกิจกรรมที่สำคัญคือ นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรมได้มาบรรยายพิเศษหัวข้อ “ผู้ใหญ่ใจดีกับการมีส่วนร่วมในการดูแลเด็กและเยาวชนก้าวพลาด” และมีชั่วโมงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การทำงาน และทักษะการสื่อสารเพื่อสร้างคุณค่าให้กับเด็กและเยาวชน ส่วยวันสุดท้ายของการสัมมนา มีการจัดเวทีเสวนาหัวข้อ “เหลียวหลังแลหน้าและความคาดหวังต่อบทบาทของกรรมการสงเคราะห์”ซึ่งมีผู้อำนวยการฝึกและอบรมมาจากบ้านกรุณาผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบยุติธรรมเด็กและเยาวชน ผู้อำนวยการสถานพินิจฯกรุงเทพฯ ผู้อำนวยการสถานพินิจฯจังหวัดชลบุรี ผู้อำนวยการสถานพินิจฯจังหวัดอุบลฯร่วมเสวนาเพื่อให้กรรมการสงเคราะห์ได้มีความรู้ความเข้าใจในบทบาทของกรรมการสงเคราะห์มากขึ้น มีการแบ่งกลุ่มทำงานworkshopและนำทัศนศึกษานอกสถานที่ในจังหวัดอยุธยาด้วย นายสหการณ์ เพชรนรินทร์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนกล่าวว่า กรมพินิจฯมีภารกิจเกี่ยวกับการพิทักษ์คุ้มครองสิทธิและสวัสดิภาพเด็กและเยาวชนผู้เยาว์และครอบครัวที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและการป้องกัน บำบัดแก้ไข ฟื้นฟู พัฒนาและสงเคราะห์เด็กและเยาวชนรวมทั้งประสานความร่วมมือและสร้างเครือข่ายกับชุมชนองค์กรภาครัฐภาคเอกชนทั้งภายในและต่างประเทศ

เพื่อสนับสนุนกระบวนการยุติธรรมและป้องกันการกระทำผิดของเด็กและเยาวชน อธิบดีกรมพินิจฯ กล่าวต่อว่าในการดำเนินงานของกรรมการสงเคราะห์เป็นเรื่องสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จของการดำเนินงานเป็นการเสริมศักยภาพและแนวทางในการปฎิบัติหน้าที่ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วประเทศ สอดคล้องกับนโยบายหลักของกรมพินิจฯ ในการแก้ไขบำบัดทั้งต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ต้นน้ำคือด้านการป้องกันเด็กและเยาวชนกระทำผิด กลางน้ำคือด้านการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชนและการจัดการศึกษา การ เพิ่มประสิทธิภาพการดูแลสิทธิและสวัสดิภาพเด็กและเยาวชนในกระบวนการยุติธรรมส่วนปลายน้ำคือด้านการติดตามดูและช่วยเหลือและสงเคราะห์ภายหลังปล่อย ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ผู้เข้าร่วมสัมมนาต่างประทับใจ นโยบาย ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ที่นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมพินิจฯได้ให้แนวทางไว้ และจดจำคำพูดของนายธวัชชัย ไทยเขียวรองปลัดกระทรวงยุติธรรมที่ได้ให้กำลังใจกรรมการสงเคราะห์ว่าเป็นการทำงานที่เสียสละให้เด็กมาก ถือว่ามีจิตวิญญาณ คนเราต้องดูกันยาวยาว หลังจากไม่ได้รับเงินเดือนแล้วยังทำงานมากน้อยแค่ไหน ซึ่งแต่ละคนที่มาทำงานเป็นกรรมการสงเคราะห์ต่างไม่ได้รับเงินเดือน กิจกรรมที่กรรม

การสงเคราะห์ทำผ่านไปกี่ปีก็ยังขนลุกซู่ซ่า เพราะเป็นการทำความดี ท่านฝากให้ทุกคนช่วยกันใช้วิธีให้เทคนิคการคิดวิเคราะห์ทำอย่างไรให้เด็กเกิดแรงจูงใจที่เพียงพอ โดยไม่ต้องไภาพ ปพร่ำบอกว่าเธอต้องทำความดี ต้องตอกย้ำความคิดของเขาให้เขาคิดอย ากจะทำเอง ให้เกิดการตระหนักรู้เอง นับว่าการอบรมครั้งนี้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

ข่าว/ภาพ บุญทัน ศรีสะเกษ

Loading