วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

สืบสวนภ.1”รวบเสือยงค์”อดีตเสือร้ายปล้นรถทัวร์”หลังพ้นโทษออกมาก่อเหตุยิงพ่อค้าขายลอตเตอรี่”

สืบสวน ภ.1 รวบ”เสือยงค์”อดีตเสือร้ายปล้นรถทัวร์ หลังพ้นโทษออกมาก่อเหตุยิงพ่อค้าพ่อค้าขายลอตเตอรี่


วันที่ 19 ก.ย.62 ที่สภ.นครหลวงจว.พระนครศรีอยุธยา พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รอง ผบช.ภ.1 (สส) /เอราวัณ2 พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุภธีร์ บุญครอง ผบก.สส.ภ.1 พ.ต.อ.สุเมธ ปุณสีห์ พ.ต.อ.ณพล กลัดเข็มเพชร รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.ธานินทร์ ผิวละเอียดผกก.สภ.นครหลวง พ.ต.อ.ภัทรภัทร นุชยวงผกก.สส.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยาพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน บก.สส.ภ.1 และ กก.สส.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมตัวนาย ประยงค์ ภาคีสุข อายุ 62 ปีอยู่บ้านเลขที่ 19/6 ม.2 ต.พระแก้ว อ.ภาชี จว.พระนครศรีอยุธยาผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ 268/2562 ลงวันที่ 18 กันยายน2562 ในฐานความผิด“ชิงทรัพย์ผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายสาหัส โดยมีและใช้อาวุธปืน โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำความผิดหรือพาทรัพย์นั้นไปหรือพ้นการจับกุม และมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือป่าวมีเหตุจำเป็นเร่งด่วนสมควรแก่พฤติการณ์

พร้อมของกลางรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า เวฟไอ สีน้ำเงินดำหมายเลขทะเบียน 1กต-8993 พระนครศรีอยุธยาจำนวน 1 คัน หมวกกันน็อคสีดำจำนวน 1ใบเสื้อเชิ้ตแขนสั้นลายเหลืองเทาจำนวน 1 ตัวกางเกงขายาวสีเทาจำนวน 1 ตัว,ปลอกแขนกันแดดสีเทาจำนวน 1 คู่,สลากกินแบ่งรัฐบาล (ล็อตเตอรรี่) จำนวน 29 ใบ,กระเป๋าเงินสีน้ำตาลจำนวน 1 ใบ,ธนบัตรชนิดต่างๆ จำนวน 22,020 บาท,ล้อรถจักรยานยนต์ล้อหลังขอบล้อสีทองจำนวน 1 ล้อ


พล.ต.ต.ธนายุตม์ กล่าวว่าเมื่อวันที่ 16 ก.ย.62 เวลาประมาณ 11.24 น.ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุว่ามีคนร้ายใช้อาวุธปืนก่อเหตุจี้ชิงทรัพย์ พ่อค้าขายลอตเตอรี่ เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดที่บริเวณถนนคันคลองชลประทานขนานถนนสาย บ่อโพง-นครหลวง มุ่งหน้าบ่อโพง ม.2 ต.ปากจั่น อ.นครหลวง จว.พระนครศรีอยุธยาก่อนถึงทางแยกทางเข้า สภ.นครหลวงประมาณ 200 เมตรจากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบรถจักรยานยนต์ฮอนด้า เวฟไอ สีน้ำเงินดำหมายเลขทะเบียน 1กต-8993 พระนครศรีอยุธยาล้มคว่ำอยู่ข้างทางมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชาย 1รายทราบชื่อภายหลังนายสุนทร พิมคีรี อายุ 55 ปี พักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 295 ม.6 ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง จว.เลย นอนอยู่ในที่เกิดเหตุได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงด้วยอาวุธปืนที่บริเวณแขนขวาและบริเวณหน้าท้องด้านขวาถูกนำตัวส่ง รพ.สมเด็จพระสังฆราชและถูกส่งตัวต่อยัง รพ.พระนครศรีอยุธยา
พล.ต.ต.ธนายุตม์ กล่าวต่อว่า จากการสอบสวนนายสุนทร ผู้เสียหายให้การว่าขณะที่ตนขับรถจักรยานยนต์มาตามถนนคันคลองชลประทานคู่ขนานถนนสาย บ่อโพง-นครหลวง ได้มีชายขับขี่รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า เวฟ สีน้ำเงิน-ดำได้ขับแซงผ่านเลยไปแล้วเลี้ยวกลับรถเข้ามาถามขอซื้อลอตเตอรี่ ตนจึงได้จอดรถ จากนั้นคนร้ายได้ลงจากรถลงมาแล้วเข้ากระชากกระเป๋าเงินแต่ผู้เสียขัดขืนไม่ยอมให้ คนร้ายจึงล้วงหยิบปืนซึ่งซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าสะพายออกมายิงใส่จำนวน 3 นัด จากนั้นได้แย่งกระเป๋าเงินของตนซึ่งภายในกระเป๋ามีเงินสดที่ได้มาจากการขายลอตเตอรี่ ประมาณ 20,000 บาท พร้อมกับลอตเตอรี่จำนวนหนึ่งเมื่อคนร้ายได้ทรัพย์สินไปแล้วก็ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไป

พล.ต.ต.สุภธีร์ บุญครอง ผบก.สส.ภ.1 กล่าวว่าวันที่ 18 ก.ย. 62 ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ลงพื้นที่ทำการสืบสวนสอบสวนและได้ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด(CCTV)ในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงที่เกิดเหตุซึ่งคาดว่าคนร้ายจะใช้เป็นเส้นทางหลบหนีที่สามารถจับภาพของคนร้ายไว้ได้จนทราบตำหนิรูปพรรณของคนร้ายและยานพาหนะที่ใช้ในการก่อเหตุจึงได้รวบรวมพยาน
หลักฐานส่งพนักงานสอบสวนเพื่อยื่นขออนุมัติหมายจับต่อศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสามารถติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาไว้ได้


จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้ควบคุมตัวนายประยงค์ไปชี้จุดเกิดเหตุ ทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่บริเวณถนนสาธารณะคันคลองส่งน้ำชลประทาน ม.3 ต.ปากจั่นอ.นครหลวง จว.พระนครศรีอยุธยาใกล้กับปากทางเข้า สภ.นครหลวงเริ่มตั้งแต่นายประยงค์ ผู้ต้องหาพบเห็นนายสุนทร พ่อค้าลอตเตอรี่ จึงได้เรียกให้จอด จากนั้นได้ลงจากรถจักรยานยนต์และทำทีขอดูลอตเตอรี่ จากนั้นได้ชักอาวุธปืนออกมา บอกว่านี่คือการปล้นเอากระเป๋ามา ยิงขู่ลงพื้นไป 1 นัด ตรงเข้าไปกระชากกระเป๋าแต่พ่อค้าลอตเตอรี่ขัดขืนไม่ยอม จึงได้ใช้อาวุธปืนยิงสวนไปอีก 1 นัด ไม่โดนเพราะพ่อค้าลอตเตอรี่ ต่อสู้จึงยิงอีก 1 นัดจนล้มลง ตรงไปดึงกระเป๋าออกแล้วหลบหนีเพื่อใช้เป็นพยานหลักฐานประกอบสำนวนการสอบสวนต่อไป

พล.ต.ต.ธนายุตม์กล่าวอีกว่าจากการสอบสวนนายประยงค์ให้การรับสารภาพว่าตนจะขับรถจักรยานยนต์ออกตระเวนหาเหยื่อไปเรื่อยๆเพื่อที่จะชิงทรัพย์ จนกระทั่งมาพบนายสุนทร พ่อค้าลอตเตอรี่ ซึ่งตนเชื่อว่าน่าจะมีเงินจำนวนมากจึงตัดสินใจเข้าไปชิงทรัพย์ไม่อยากที่จะทำร้ายร่างกายแต่ตัวนายสุนทร พ่อค้าลอตเตอรี่ขัดขืนต่อสู้ จึงต้องใช้อาวุธปืนยิงตนมีความจำเป็นที่ต้องก่อเหตุเพราะตนต้องหาเงินเพื่อเอาไปใช้หนี้การพนัน
สำหรับประวัติของนายประยงค์ผู้ต้องหาไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายที่เกิดเหตุอยู่กลางชุมชนตัวนายประยงค์มีประวัติก่อเหตุปล้นรถทัวร์เมื่อปี 2538 เมื่อพ้นโทษออกมาก่อเหตุพยายามฆ่าชิงทรัพย์อีก เพิ่งจะพ้นโทษมาเมื่อเดือน ก.พ.2562 ก่อเหตุชิงทรัพย์ในอ.วังน้อยจว.พระนครศรีอยุธยาและมาก่อเหตุชิงทรัพย์นายสุนทรพ่อค้าลอตเตอรี่จนกระทั่งมาถูกจับกุมตัวไม่มีความหลาบจำได้กำชับให้มีการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติมว่ามีการก่อเหตุในลักษณะนี้อีกหรือไม่ พล.ต.ต.ธนายุตม์กล่าว

โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า“ชิงทรัพย์ผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายสาหัส โดยมีและใช้อาวุธปืน โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำความผิดหรือพาทรัพย์นั้นไปหรือพ้นการจับกุม และมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือป่าวมีเหตุจำเป็นเร่งด่วนสมควรแก่พฤติการณ์”
เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน.สภ.นครหลวง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ธนายุตม์ เปิดเผยว่าการปฏิบัติในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องได้ร่วมบูรณาการกำลังตามหลักการ“กัดไม่ปล่อย ล่าไม่ถอย คอยไม่เลิก”จนกระทั่งสามารถติดตามจับกุมตัวนายประยงค์ผู้ต้องหาได้ในเวลาต่อมาซึ่งผู้ต้องหามีพฤติกรรมที่อุกอาจ เหิมเกริม ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิง อย่างไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายการปฏิบัติการดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนี้จึงถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในการพิทักษ์และรับใช้ประชาชนอย่างแท้จริง ในนามของตำรวจภูธรภาค1 จึงขอชมเชยและขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ได้ทำงานด้วยความวิริยะ อุตสาหะ เสียสละ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้สังคมส่วนรวม และขอให้รักษาความดีนี้ไว้สืบต่อไป

Loading