วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ส้มตำ 200 ครก”อร่อยจนเจ้าของตลาดนัดแจกบัตรคิว”

ราชบุรี – ส้มตำ200ครก อร่อยจนเจ้าของตลาดนัดต้องแจกบัตรคิว

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ทุกวันพฤหัสบดีที่ตลาดนัดผู้พันติด สภ.โพธาราม จ.ราชบุรี ช่วงตั้งแต่บ่ายสองโมงจะมีประชาชนจากทั้งในพื้นที่ อ.โพธาราม และพื้นที่ใกล้เคียงมารอเข้าแถวเพื่อรับบัตรคิวจากร้านส้มตำ ที่มีชื่อเก๋ๆว่า “ส้มตำ 200 ครก” ที่มีเจ๊อภิญา เจริญคุณ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 135/9 ม.2 ต.บ้านสิงห์ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เป็นเจ้าของร้าน วันนี้ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปยังตลาดนัดผู้พัน เพื่อไปที่่ร้านส้มตำ200ครก จากการสอบถามผู้ดูแลตลาดนัดผู้พัน ได้ให้ข้อมูลว่า ตลาดนัดผู้พันมีประชาชนมาเดินหาซื้อสินค้า นัดหนึ่งไม่ต่ำกว่าหมื่นคน ร้านส้มตำ200ครก เมื่อก่อนเป็นร้านแผงลอยเล็กๆขายอยู่ข้างๆตลาดนัด ก่อนจะย้ายเข้ามาขายในโดมตลาดนัดผู้พัน ด้วยความอร่อย สะอาด และฝีมือการตำส้มตำที่ไม่เหมือนใคร ทำให้ลูกค้าติดอกติดใจกระทั่งโด่งดังเป็นที่รู้จักกันไปทั่ว และมีลูกค้าเดินทางมาซื้อกันอย่างเนืองแน่น คับคั่ง จนกระทั้งบางนัดจะมีลูกค้ากระทบกระทั่งกัน เดือดร้อนถึงผู้ดูแลตลาดนัดต้องมาค่อยห้ามปราบไม่ให้บานปลายจนถึงขั้นลูกค้าทะเลาะกัน จึงตัดสินใจทำบัตรคิวให้กับร้านส้มตำ200ครก เพื่อกันลูกค้าลัดคิวกันจนต้องกระทบกระทั่งกัน

เจ๊อภิญา เจ๊เจ้าของร้านส้มตำ200ครก ได้เปิดเผยว่า ตนตำส้มตำขายที่ตลาดนัดแห่งนี้เป็นประจำกว่า 3 ปีแล้ว ที่ตั้งชื่อร้านว่า ส้มตำ200ครก เพราะทุกนัดที่ขายจะขายได้ไม่เคยต่ำกว่า 200 ครก จึงตั้งชื่อว่าส้มตำ200ครก โดยที่ร้านจะขายส้มตำเกือบทุกชนิด เช่น ตำปู ตำไทย ตำปูปลาร้า ตำหอยดอง และตำหน่อยไม้ ส่วนเมนูพิเศษหน่อยก็พวก ตำเกาเหลา ตำทะเล ตำกุ้งสด ตำหมูยอ ตำไข่เค็ม ตำซั่ว-ทะเล และตำป่าทะเล ซึ่งส้มตำที่ตนขายจะมีรสชาติอร่อยถูกปากลูกค้า จากความอร่อยแซ่บ บวกฝีมือการตำส้มตำของตนทำให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จนมีอยู่หลายครั้งลูกค้าเกิดมีการโต้เถียงกันว่าใครมาก่อนมาหลังจนมีการกระทบกระทั่งกัน ทำให้เจ้าของตลาดต้องมาเคลียร์ และทำให้เจ้าของตลาดได้ปรึกษากับตนว่าอย่างนี้เราต้องมีการจัดการรับบัตรคิวจะได้ไม่มีปัญหาเกิดขึ้นอีก หลังจากนั้นก็มีการแจกบัตรคิวโดยจะเริ่มแจกบัตรคิวตั้งแต่เวลา 13.00 น. โดยในแต่ละวันจะมีการแจกบัตรคิวไปประมาณวันละ 100 คิว เป็นขั้นต่ำ แต่เจ๊จะเริ่มตำครกแรกเวลา 13.30 น. จนถึง 21.00 น. ส่วนใหญ่ลูกค้าที่มาซื้อจะสั่งส้มตำเกาเหลา และส้มตำป่าทะเล ส่วนสูตรเด็ดของทางร้านอีกอย่างคือ ปลาร้า เพราะปลาร้าที่ร้านจะเน้นปลาร้าหอม ลูกค้าที่มาซื้อทานก็จะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ปลาร้าอร่อย ซึ่งที่ร้านนี้ปลาร้าหอมถือเป็นตัวหลัก ถ้าวันไหนไม่มีปลาร้าหอมก็จะออกนัดขายไม่ได้ ซึ่งตนจะออกขายตามนัดอย่างเดียวไม่มีหน้าร้านประจำ เช่น วันอังคาร วันศุกร์ ก็จะขายที่ตลาดนัดเขาช่องพราน วันพฤหัสก็จะขายที่ตลาดนัดผู้พัน โพธาราม และวันพุธ กับ วันเสาร์ ก็จะขายที่ตลาดนัดหนองโพ ส่วนวันจันทร์จะหยุดพักผ่อน ซึ่งทุกนัดจะมาเริ่มตั้งร้านตั้งแต่ 12.30 น. และจะเริ่มตำส้มตำขายโดยไม่มีการหยุดพักจนตลาดนัดเลิก

ด้านลูกค้าที่มาอุดหนุนร้านส้มตำ200ครก ได้บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ได้มาซื้อส้มตำเป็นประจำทุกนัด ซึ่งจะมีคนมาซื้อส้มตำเยอะมากยิ่งช่วงเวลา 18.00 น. จะมีลูกค้าที่ไม่ได้รับบัตรคิวต้องมาต่อแถวเพื่อรอรับบัตรคิวจากทางร้านเป็นจำนวนมาก เพราะทางร้านจะทำบัตรคิวไว้แค่ 100 ใบ คนที่มาช้าก็จะต้องมาเข้าแถวรอรับบัตรคิวจากบางคนพอได้บัตรคิวก็จะไปเดินเที่ยวเดินซื้อหาของในตลาดนัดก่อนเพราะมั่วมายืนรอคงไม่ได้ซื้อหาของอย่างอื่น ส่วนเหตุผลที่ต้องมาซื้อส้มตำร้านนี้ประจำเพราะ อร่อย สะอาด ราคาไม่แพงสมกับราคาเครื่องปรุงที่ทางร้านให้มา

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

Loading