วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ครูศูนย์ฯชุมชนศรีสุวรรณสะเนพ่อง ร้อง รมช.กนกวรรณ รร.อยู่ในป่าลึก

กาญจนบุรี ครูศูนย์ฯ ชุมชนศรีสุวรรณสะเนพ่อง ร้อง “รมช.กนกวรรณ” รร.อยู่กลางป่าลึก ไร้รัฐเหลียวแล

วันที่ 20 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครูเพื่อชาติ ครูในศูนย์การเรียนชุมชนศรีสุวรรณสะเนพ่อง (วิถีกะเหรี่ยงทุ่งใหญ่นเรศวร) ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเป็นสถานศึกษา ตามกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิขององค์กรชุมชน และองค์กรเอกชนในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในศูนย์การเรียน พ.ศ.2555 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 เดินทางมายื่นหนังสือต่อนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในระหว่างการตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนโรงเรียนลาซาลสังขละบุรี

โดยครูเพื่อชาติขอให้ รมช.ศึกษาธิการ สั่งการหน่วยงานภาครัฐให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดการศึกษาของศูนย์ฯ ที่ตอบสนองต่อบริบทชุมชน สังคม และวิถีวัฒนธรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กชนเผ่าชาติพันธุ์ “กะเหรี่ยง” ในป่าลึกห่างไกลและกันดารในเขตทุ่งใหญ่นเรศวร ยากที่ใครจะเข้าไปถึง ทั้งในส่วนของเงินอุดหนุนรายหัว เงินสนับสนุนค่าอาหารกลางวัน เป็นต้น

ซึ่ง รมช.ศึกษาธิการ ได้รับเรื่องไว้ พร้อมจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การสนับสนุนและดูแลให้ครบถ้วนตามกฎกระทรวงฯ กำหนด ที่จะเป็นการสร้างโอกาสทางการศึกษาของเด็กไทยคนไทยทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ส่วนใดของประเทศไทย และเป็นเจตนารมณ์ในการทำงานของตนอยู่แล้ว ที่จะ “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” แม้เพียงคนเดียว

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี รายงาน

Loading