วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ผวจ.กาญจนบุรี”มอบเครื่องตรวจจับความเร็วแบบพกพา 10 เครื่องให้กับตร.ภ.จว.กาญจนบุรี

กาญจนบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี มอบเครื่องตรวจจับความเร็วแบบพกพา จำนวน 10 เครื่องให้กับตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรีนำไปใช้ในการตรวจจับความเร็วลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยจะเน้นถนนสายหลักที่ประชาชนใช้ในการสัญจร เพื่อให้การขับขี่อยู่ในความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด

วันนี้ 20 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องทำงานผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้มอบเครื่องตรวจจับความเร็วแบบพกพา จำนวน 10 เครื่อง ให้กับ พ.ต.อ.ชวลิต สุขสุวรรณ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อนำไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ในการตรวจจับความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด ลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยมี นายธนะกุล ทับทิมไทย นายช่างโยธาอาวุโส รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี ได้แนะนำชุดอุปกรณ์ และวิธีการใช้งาน รวมทั้งได้พูดคุยถึงการกำหนดจุดที่ควรมีการบังคับใช้ความเร็ว โดยเฉพาะบริเวณวงเวียนหน้าศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อความปลอดภัยของประชาชนในการใช้รถใช้ถนน

สำหรับมาตรการการจำกัดความเร็ว ด้วยการตรวจจากเครื่องตรวจจับความเร็วแบบพกพา ที่ได้รับมอบในครั้งนี้ ทางตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี จะมีการวางและกำหนดจุดตรวจจับความเร็ว ซึ่งจะมีป้ายแจ้งเตือนในพื้นที่ที่มีการตรวจจับความเร็วของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยจะเน้นไปที่ถนนเส้นทางหลัก ที่ประชาชาใช้สัญจร หลังจากนั้นก็จะไปใช้ในเส้นทางรอง เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุสาเหตุใช้ความเร็วในการขับขี่ ทั้งนี้ ทางตำรวจภูธรภาค 7 และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 2 สุพรรณบุรี ได้จัดอบรมการใช้งานและการบำรุงรักษาเครื่องตรวจจับความเร็วแบบพกพา พร้อมทั้งอบรมการบังคับใช้กฎหมายใหม่อีกด้วย

พ.ต.อ.ชวลิต สุขสุวรรณ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า จังหวัดกาญจนบุรีได้รับการจัดสรรเครื่องตรวจจับความเร็วแบบพกพาจำนวน 10 เครื่อง นำมาใช้ตรวจวัดความเร็วบนท้องถนนกับผู้ที่ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าร่วมอบรมการใช้งานและการบำรุงรักษาเครื่องตรวจจับความเร็วแบบพกพาที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้จัดขึ้น โดยมาตรการจะมีการวางและกำหนดจุดการตรวจจับความเร็ว สถานีตำรวจมีทั้งสิ้น 21 สถานี จะพิจารณาสถานีตำรวจที่จะต้องมีเส้นทางที่ใช้ความเร็ว เน้นเส้นทางหลัก

จากนั้นจะไปที่เส้นทางรอง ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ทางผู้บังคับบัญชาได้มอบนโยบายให้มีการบังคับใช้กฎหมายแต่ให้ประชาชนรับได้ ผู้ปฏิบัติสามารถปฏิบัติได้โดยไม่มีการกระทบกัน ส่วนเรื่องการบังคับใช้กฎหมายใหม่ที่ออกมาเพื่อป้องกันชีวิตของประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน ซึ่งภาครัฐหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี.

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี รายงาน

Loading