วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

งานตลาดนัดสินค้าเกษตรคุณภาพ อ.ต.ก.จังหวัดสงขลา

สีสัน งานตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพ อ.ต.ก.จังหวัดสงขลา ส่งเสริมและฝึกอาชีพใหม่ทำมะพร้าวบอนไซ เพิ่มมูลค่ามะพร้าว ประธานเดินเยี่ยมร้านค้าเจอ “กะลาตาเดียว”ปิดทองเต็ม ที่เจ้าของร้านค้าพาติดตัวมาด้วยต้องหยิบมาถือเพราะ”กะลาตาเดียว”ผลมะพร้าวมหัศจรรย์ที่หายาก ให้คุณอนันต์ คงกระพันชาตรี ป้องกันผีปีศาจ เมตตามหานิยม


สีสันสำนักงาน อ.ต.ก.จังหวัดสงขลา เปิดงาน”ตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพ อ.ต.ก.จังหวัดสงขลา โดยมี นายกมลวิศว์ แก้วแฝก ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.) เป็นประธาน ในครั้งนี้ได้มีการเน้นย้ำในการส่งเสริมและฝึกอาชีพใหม่ทำมะพร้าวบอนไซ เพื่อเพิ่มมูลค่ามะพร้าวมีการฝึกอบรมการทำมะพร้าวบอนไซให้ฟรีโดยเจ้าของร้านค้ามะพร้าวบอนไซที่มาออกร้านในงานนี้ด้วย ท่าน ผอ.อ.ต.ก.หลังเปิดงานเสร็จมุ่งตรงไปร้านมะพร้าวบอนไซช่วยประชาสัมพันธ์กันเลย ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากผู้ที่มาเที่ยวงาน

หลังจากนั้นก็เดินมาถึงร้านของลุงผิน อ่อนอุ่น วัย 65 ปี เกษตรกรกลุ่มจักสาน และทำไม้กวาด นำผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกะลามะพร้าวมาออกร้าน โดยพกเอา“กะลาตาเดียว”มาช่วยค้าขายด้วย เมื่อท่าน ผอ.อ.ต.ก.มาถึงลุงผินฯ ยื่น“กะลาตาเดียว”ปิดทองเต็ม ส่งให้ท่าน ผอ.ท่านรับแล้วสอบถามถึงที่มาที่ไป“กะลาตาเดียว”
เนื่องจาก”กะลาตาเดียว”ผลมะพร้าวมหัศจรรย์ที่หายาก ให้คุณอนันต์ คงกระพันชาตรี ป้องกันผีปีศาจ เมตตามหานิยม ถือกันว่าเป็นวัตถุอาถรรพ์ ที่มีฤทธิ์อยู่ในตัวของมันเองอยู่แล้ว แม้ว่าไม่ต้องปลุกเสกก็ยังมีความศักดิ์สิทธิ์ คนแต่ก่อนได้กล่าวกันว่า กะลาตาเดียว มีคุณวิเศษหลายอย่าง


“กะลาตาเดียว” เป็นวัตถุมงคลธรรมชาติ ที่มีดีมีเทพรักษาอยู่ในตัว มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์ที่ผิดแผก ไปจากธรรมชาติของกะลาทั่วไปก็คือจะมีปากที่เป็นรูงอกหน่อหนึ่งรู และ ก็จะมีตาส่วนที่บุ๋มลงไปเพียงหนึ่งตาเท่านั้น โดยจะมีเส้นสาแหรกแบ่งกะลาออกเป็นสองส่วนกะลาชนิดนี้เป็นวัตถุมงคล ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แม้ยังไม่นำมาทำพิธีกรรม ก็สามารถใช้ได้ การที่จะหากะลาตาเดียวนั้น เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากพอสมควร เพราะว่ากะลามะพร้าวทั่วไป เป็นร้อยเป็นพันลูก จึงจะเจอสักลูกสองลูก ถ้าผู้ใดเจอก็นับว่าโชคดีของผู้นั้นไป
ส่วนผู้รู้จะใช้กะลาตาเดียวตัดครึ่งใบ นำส่วนที่มีตาเดียวไว้ใช้ตักข้าวสารหุงกิน เพื่อความอุดมสมบูรณ์ในการทำมาหากินให้กับครอบครัว ไม่มีคำว่าอดอยาก สมบูรณ์ทุกอย่าง ในการทำมาหากินประกอบอาชีพทุกๆ อาชีพ
ลุงผิน อ่อนอุ่น เล่าว่า ไปเจอกะลาตาเดียวตอนที่กำลังจะขูดแกง สงสัยมันแปลกๆในกะลาตาเดียว ที่รู้เพราะขูดมาหลายๆลูกเจอลูกนี้แปลกๆเพื่อน นำไปให้ผู้สูงอายุดู เขาบอกให้อากะลาตาเดียวไว้กับบ้านหากินค้าขายคล่อง หลังจากที่ได้กะลาตาเดียวมาแล้วลุงผินบอกว่า ทำให้ได้ประโยชน์ค้าขายคล่อง ดีขึ้น เดินทางไปไหนมาไหนสะดวกปลอดภัย ได้มา 3 ปีแล้ว เจอที่อำเภอรัตภูมิเอง บ้านคูหาใต้
ความเชื่อความศักดิ์สิทธิ์ของกะลาตาเดียว

กะลาตาเดียว หรือ กะลามะพร้าวตาเดียว ถือกันว่าเป็นวัตถุอาถรรพ์ ที่มีฤทธิ์อยู่ในตัวของมันเองอยู่แล้ว แม้ว่าไม่ต้องปลุกเสกก็ยังมีความศักดิ์สิทธิ์ คนแต่ก่อนได้กล่าวกันว่า กะลาตาเดียว มีคุณวิเศษหลายอย่าง
1. ใช้สำหรับตักข้าวสารใส่หม้อ เวลาหุงข้าวกิน หากว่านำติดตัวไปประกอบอาชีพ ธุรกิจ จะทำให้เกิด ทรัพย์สมบัติบริบูรณ์ หากเป็นชาวไร่ ชาวนา พืชในไร่งอกงามดี หากเป็นข้าราชการก็จะเจริญทาง ยศถาบรรดาศักดิ์ ได้เป็นหัวหน้า เป็นนายคน เป็นใหญ่เป็นโตเร็วกว่าคนอื่นๆ
2. ใช้สำหรับเป็นสิ่งป้องกันเสนียดจัญไรป้องกันคุณไสย และภูตผีปีศาจได้ ใช้แก้ผีเข้า ของมีคมเข้าตัว ใช้ล้างอาถรรพ์ต่างๆ ที่มีอยู่ในบ้าน เช่น ปลูกบ้านทับของมีอาคมร้าย ซากศพ บ่อน้ำ บ้านตั้งอยู่กลางสามแพร่ง และอื่นๆ ที่ส่งผลร้ายให้แก่ผู้อาศัย ให้กลับกลายเป็นดีได้

3. ใช้ป้องกันภัยอันตรายต่างๆ ได้ เช่น ทำให้แคล้วคลาดจากอุบัติเหตุต่างๆ ที่จะมาถึงตัว
4. ใช้ทำเป็นสร้อยคอ สร้อยข้อมือ ติดตัวเป็นประจำ จะทำให้สุขภาพแข็งแรงดี โรคภัยไข้เจ็บ จะไม่ค่อยมาเบียดเบียน ที่เจ็บป่วยอยู่ก็จะทำให้สุขภาพดีขึ้น
5. บูชาอยู่เป็นประจำ จะทำให้เกิดโชคลาภสม่ำเสมอ ทรัพย์สินเงินทองจะหลั่งไหลมาไม่ขาดสาย
6. พกพาไปค้าขายก็จะค้าขายดี นำติดตัวไปซื้อของก็จะได้ของมามาก ทั้งที่มีเงินนิดเดียว ถ้าขายของ ก็จะได้เงินเข้ามามาก

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading