วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ราชบุรี!!นำ้ป่าทะลักบ้านคา”สะพานขาด”ทหารช่างเร่งให้การช่วยเหลือ

ราชบุรี น้ำป่าทะลักบ้านคา สะพานขาดถนนเสียหายทหารช่างเร่งให้การช่วยเหลือ

วันที่ 24 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาตะนาวศรีในพื้นที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ไหลเข้าท่วมในพื้นที่อำเภอสวนผึ้งและไหลเข้าสู่อำเภอบ้านคา จ.ราชบุรี ก่อนจะไหลเข้าท่วมพื้นที่ประชาชนใน หมู่ที่ 1, 2, 4, และหมู่ที่ 7-9 ต.บ้านคา มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวกับเส้นทางสัญจรกว่า 130 กว่าหลังคาเรือน เนื่องจากเส้นทางบางเส้นทางเกิดถูกกระแสน้ำป่าไหลเซาะจนสะพานขาดในพื้นที่หมู่ที่ 8 เส้นถนนท่าพระจันทร์โป่งเจ็ด จนประชาชนไม่สามารถใช้เส้นทางสัญจรได้ จึงต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางสัญจรอื่นแทน ส่วนที่โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์) หมู่ที่ 7 ต.บ้านคา น้ำป่าได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่โรงเรียนตั้งแต่ช่วงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 23 ก.ย. ซึ่งมีน้ำท่วมขังกว่า 65 เซนติเมตร ซึ่งทางโรงเรียนต้องประกาศปิดเรียนจนกว่าน้ำจะลด ทำให้เด็กนักเรียนกว่า 389 คน ต้องหยุดเรียน และในส่วนหมู่ที่ 2 ต.หนองพันจันทร์ อ.บ้านคา น้ำป่าได้ไหลเซาะถนนขาดจนมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 200 หลังคาเรือน ซึ่งนายฑรัท เหลืองสะอาด นายอำเภอบ้านคา พร้อมนายฉัตรชัย ธนิกกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านคา ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายบ้านเรือนประชาชนตั้งแต่น้ำป่าไหลเข้พื้นที่ พร้อมประสานไปยังกรมการทหารช่าง ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากอย่างเร่งด่วน

โดยวันนี้(24 ก.ย.62) ช่วงเวลา 14.00 น. พล.ต.มงคล รัตนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารช่าง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายบ้านเรือนประชาชน พร้อมนายฑรัท เหลืองสะอาด นายอำเภอบ้านคา พร้อมนายฉัตรชัย ธนิกกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านคา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมได้นำกำลังพลจาก กองพันทหารช่างที่ 111, กองพันทหารช่างที่ 602 กรมทหารช่างที่ 11, และกองพันทหารช่างที่ 51 จำนวน 70 นาย พร้อมนำรถสะพาน MFB เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก

พล.ต.มงคล รัตนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารช่าง ได้กล่าวว่า นโยบายของท่านผู้บัญชาการทหารบก ท่านได้หมอบหมายให้หน่วยทหารในพื้นที่ก็คือกรมการทหารช่าง เป็นหน่วยดำเนินการที่ให้การช่วยเหลือกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องของภัยพิบัติ เช่นเรื่องของถนนชำรุดและก็น้ำท่วมในบางพื้นที่ ซึ่งทางกรมการทหารช่าง โดยท่านเจ้ากรมการทหารช่างได้สั่งการให้มาช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน ในบางพื้นที่ก็คงต้องนำรถแม็คโครทำการรื้อถอนก่อนแล้ว และจะนำสะพาน MFB ขนาดความยาว 15 เมตร มาวางเพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านในพื้นที่ประมาณ 130 กว่าครัวเรือน เพื่อใช้ข้ามไปก่อนเบื้องต้น
ส่วนเรื่องน้ำที่ท่วมที่โรงเรียนบ้านบึง ได้สั่งการให้กำลังพลช่วยกรอกกระสอบทราย เพื่อวางบล๊อกกันป้องกันน้ำท่วมเข้าไปข้างในห้องเรียน จนอุปกรณ์การเรียนได้รับความเสีย ต่อไปก็อาจจะนำเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว มาช่วยในเรื่องของการสูบน้ำออกจากพื้นที่ของโรงเรียนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้เร็วที่สุด

ด้านนายฑรัท เหลืองสะอาด นายอำเภอบ้านคา ได้เปิดเผยว่า ในส่วนของ อ.บ้านคา ได้มาสำรวจพื้นที่ความเสียหาย กรณีที่ฝนตกเมื่อคืน ซึ่งมีปริมาณน้ำฝน 100 กว่ามิลลิเมตร โดยทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ก็ได้ลงพื้นที่พร้อมกัน พื้นที่เสียหายก็มีทั้งของ ต.บ้านคา มี หมู่ 1, หมู่ 2, หมู่ 4, หมู่ 7-9 และของ ต.บ้านบึง มีหมู่ 11 ส่วน ต.หนองพันจันทร์ มีหมู่ 2 ได้รับความเสียหายจากปริมาณน้ำซึ่งมีมาก เท่าที่สำรวจจะมีทั้งที่เป็นบล็อกคอนเวิร์ส น้ำก็จะทำให้ทรุดลงมาบริเวณที่เราอยู่ด้านหลัง คือ หมู่ 8 ต.บ้านคา และพื้นที่อื่นๆ จะเป็นกรณีน้ำที่น้ำบ่าออกด้านข้างและทำความเสียหาย รถไม่สามารถผ่านไปได้ และโรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์) อยู่หมู่ 7 ต.บ้านคา ได้รับผลกระทบน้ำหลากเข้ามาในโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนสั่งปิดชั่วคราว วันนี้ทางอำเภอกับทีมงาน ทั้งกำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้เขาไปช่วยกันซ่อมแซมและป้องกัน และได้ประสานกับกรมการทหารช่าง กองพลทหารช่าง ได้มาช่วยเหลือ ตอนนี้ก็จะมีท่อประมาณ 12 นิ้ว ช่วยสูบออก ซึ่งทางโรงเรียนใช้ท่อของโรงเรียนก็ช่วยได้ระดับหนึ่ง และยังได้มีการก่อกระสอบทรายกันเพื่อจะป้องกันน้ำเข้าตรงแนวประตู เข้าทำความเสียหายกับไฟฟ้าได้ ตอนนี้บรรเทาไปได้เยอะ ส่วนพื้นที่อื่นๆต้องเข้าไปสำรวจความเสียหายต่อ พื้นผลทางการเกษตรก็มีเสียหายบางจุดเรื่องของต้นหอม หัวไชเท้า หลาย 10 ไร่ และส่วนของอ้อยมีน้ำผ่าน แต่ก็ยังไม่เสียหายทีเดียว มีบางส่วนแค่นั้นเอง ตอนนี้เท่าที่ดูมีหลายจุดแต่ต้องสำรวจให้ชัดเจน จะได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ถูกต้อง

ในส่วนบ้านเรือนน้ำมาแบบลักษณะมาเร็ว ก็จะเก็บข้าวของไม่ทันบ้าง แต่มีจำนวนไม่มาก ไปเยี่ยมดูสภาพบ้านมีของกระจายที่น้ำผ่าน ของที่อยู่ใต้ถุนบ้านแบบไปเร็วมาเร็ว เราได้สำรวจและประสานกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ท่านได้สั่งการมาว่าให้ดำเนินการสำรวจให้เร็วที่สุด เพื่อที่จะนำถุงยังชีพของเหล่ากาชาติจังหวัดราชบุรีมาแจก ซึ่งตอนนี้ยังมีปริมาณไม่กี่หลังคาเรือนที่ได้รับความเดือนร้อน

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

Loading