วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

งานเติมทราย”ชายหาดสมิหลา”

งานเติมทรายชายหาดสมิหลา จากชายหาดชุมชนบ้านเก้าเส้ง ถึง สนามกีฬาติณสูลานนท์ของกรมเจ้าท่า เจอคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรงไม่สามารถทำงานได้ คลื่นซัดม่านดักตะกอนทรายที่ติดตั้งบริเวณชายฝั่งกระจัดกระจายอยู่ในทะเลและชายหาด เรือดูดทรายจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำเป็นต้องหยุดชะงักไว้ก่อน จนกว่าคลื่นลมจะสงบและจะต้องเร่งติดตั้งม่านดักตะกอนทรายใหม่อีกครั้ง หลังจากนั้นก็จะเริ่มดำเนินการดูดทรายต่อทันที


วันนี้ 25 กันยายน 2562 ที่บริเวณชายฝั่งจังหวัดสงขลาทะเลมีคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่งอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ในขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่างและอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยตอนบน ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบน มีกำลังปานกลาง

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายงานสภาพอากาศ วันที่ 25 กันยายน 2562 ลมตะวันออกพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ เหนือ จ.สุราษฎร์ธานีขึ้นไป : ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงมา : ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร
บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


ทางบริษัท เค.พี.ซี.เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด บริษัทที่รับเหมาดำเนินการไม่สามารถทำงานได้ คลื่นซัดม่านดักตะกอนทรายที่ติดตั้งบริเวณชายฝั่งกระจัดกระจายอยู่ในทะเลและชายหาด เรือดูดทรายจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำเป็นต้องหยุดชะงักไว้ก่อน จนกว่าคลื่นลมจะสงบและจะต้องเร่งติดตั้งม่านดักตะกอนทรายใหม่อีกครั้ง หลังจากนั้นก็จะเริ่มดำเนินการดูดทรายต่อทันที เนื่องจากการดูดทรายจะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับสภาพอากาศคลื่นลมเป็นส่วนประกอบ เพราะการทำงานในทะเลต้องอาศัยธรรมชาติช่วยด้วย
งานเติมทรายชายหาดสมิหลา จากชายหาดชุมชนบ้านเก้าเส้ง ถึง สนามกีฬาติณสูลานนท์ของกรมเจ้าท่า งานส่วนที่เติมทรายเสร็จไปแล้วคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่งไม่มีผลกระทบ เนื่องจากมีการปรับสภาพความลาดของชายหาดรองรับสภาพคลื่นลมไว้แล้ว ทำให้คลื่นไม่กัดเซาะทรายเข้ามาบริเวณที่เติมทรายเสร็จแล้ว

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading