วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดกิจกรรมจัดระเบียบสายสื่อสารโทรคมนาคมบนเสาไฟฟ้า

เช้าวันนี้ที่ศาลากลางอยุธยา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมการจัดระเบียบสายสื่อสารโทรคมนาคมบนเสาไฟฟ้าของ PEA เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย


วันที่ 25 กันยายน ที่ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดการจัดระเบียบสายสื่อสารโทรคมนาคมบนเสาไฟฟ้าของ PEA โดยมีนายสุวัฒ แก้วเขียน ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและ และนายอำเภอ นายพิรุณวิมลอักษร นายอำเภอบางปะอินนายไพรัตน์เพชรยวน นายอำเภอนครหลวง นาย รนัสถ์ชัย พุ่มเจริญ ร่วมเป็นพิธี เป็นผู้กล่าวรายงาน โดยการจัดโครงการในครั้งนี้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดขึ้น เนื่องจากสภาพความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยของสายสื่อสารเป็นปัญหาที่สะสมมาเป็นระยะเวลานาน ยากต่อการแก้ไขให้สำเร็จลุล่วงในเวลาอันรวดเร็วโดยหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเพียงลำพัง ที่ผ่านมา PEA

ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วยหลากหลายวิธีโดยการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการนำสายลงใต้ดินและการแก้ไขปัญหาสายบนเสา แต่เนื่องจากการนำสายลงใต้ดินต้องใช้งบประมาณสูง อีกทั้งพื้นที่ความรับผิดชอบของ PEA มีมาก การนำสายลงดินจึงทำได้เพียงพื้นที่สำคัญ ๆ บางส่วนเท่านั้น โดยกิจกรรมในครั้งนี้มุ่งเน้นแก้ไขปัญหาที่เสาไฟฟ้าเป็นหลัก เพื่อเป็นมาตรฐานการดำเนินงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งประเทศ ในปี 2562 PEA ได้จัดทำแผนปฏิบัติการจัดระเบียบสายสื่อสารโทรคมนาคมบนเสาไฟฟ้าของ PEA โดยนำเสนอกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอความร่วมมือจากหน่วยราชการจังหวัดทั้ง 74 จังหวัดในพื้นที่ความรับผิดชอบของPEA เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการจัดการสายและอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างเป็นระบบ เป็นการสร้างทัศนียภาพที่สวยงาม สร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยส่วนรวม รวมทั้งยังก่อให้เกิดความมั่นคงในระบบจำหน่ายไฟฟ้าของ PEA อีกด้วย สำหรับการดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ PEA ได้ขอความร่วมมือจากหน่วยงานผู้ประกอบการเจ้าของสายสื่อสารและเคเบิ้ลทีวี เข้าร่วมดำเนินการ ต่อจากนั้นจะเป็นกระบวนการยุบรวมสายสื่อสารให้มีสายคงเหลือเป็นไปตามมาตรฐานของ PEA ในที่สุด

ด้านนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับงบ 300 ล้านบาท มาสนับสนุนงบประมาณเพื่อนำไปปรับภูมิทัศน์ภายในตัวเมืองพระนครศรีอยุธยา โดยตั้งเป้าหมายจะย้ายสายไฟฟ้า สายส่งสัญญาณ สายเคเบิลต่าง ๆ รวมถึงสายโทรศัพท์ลงใต้ดินทั้งหมด ซึ่งตามแผนจะเริ่มดำเนินการบริเวณรอบอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาเป็นอันดับแรก จากนั้นจะย้ายทั้งหมดในพื้นที่เกาะเมือง และศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

Loading