วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมตรวจประเมินโรงเรียนปลอดขยะระดับประเทศ”

สมุทรปราการ – กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมตรวจประเมินโรงเรียนปลอดขยะระดับประเทศ


คณะกรรมการตรวจประเมินจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมตรวจประเมินรอบ 2 ระดับประเทศ โรงเรียนมหาภาพกระจาดทองอุปถัมภ์ 1 ใน 5 โรงเรียนทั่วประเทศ
นายไพศาล ผดุงศิริกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม ประธานคณะกรรมการตรวจประเมิน พร้อมคณะกรรมเข้าตรวจประเมินโรงเรียนปลอดขยะ ในโครงการโรงเรียนปลอดขยะ Zero Waste School ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระดับประเทศ รอบ 2 ซึ่งมีโรงเรียนที่เข้ารอบในระดับมัธยมมีจำนวน 5 โรงเรียน โดยจังหวัดสมุทรปราการ มีโรงเรียนมหาภาพกระจาดทองอุปถัมภ์ เป็นตัวแทนที่เข้าร่วมแข่งขันและชนะการประกวดในระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศในรอบที่ 1 จนเข้ามาสู่รอบที่ 2 ระดับประเทศ เพื่อชิงถ้วยพระราชทาน


โดยในการประเมินในครั้งนี้ ทางกลุ่มนักเรียน และคณะอาจารย์ ได้มีการสรุปการบริหารจัดการเกี่ยวกับขยะภายในโรงเรียน ร่วมถึงการพัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างนวัตกรรมต่อเนื่องที่เกี่ยวกับขยะทั้งในโรงเรียนและภายในชุมชน ซึ่งก็เห็นผลเป็นรูปธรรม และในการนำเสนอครั้งนี้ยังได้มีการจัดแสดงโครงงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากคณะกรรมการ และผู้เข้าร่วมงาน

ซึ่งโครงการโรงเรียนปลอดขยะ Zero Waste School ก็ถือว่าเป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดีให้กับนักเรียน ที่จะเรียกได้ว่าเป็นต้นทางของการรับรู้ นำไปใช้ และสามารถพัฒนาต่อยอดเข้าไปสู่ชุมชน ซึ่งปัจจุบันทางโรงเรียนมหาภาพกระจาดทองอุปถัมภ์ เองก็มีนโยบายไม่ใช้ถุงพลาสติกและโฟมภายในโรงเรียน แต่จะมีการส่งเสริมให้ใช้วัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้

บุญประสิทธิ์ นุชนารถ /

Loading