วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ไซเตสจับมือผู้นำทัองถิ่นตามแนวชายแดนไทย-ลาว”ป้องกันลักลอบค้าสัตว์ป่าผิดกฏหมาย”

มุกดาหาร ไชเตสจับมือผู้นำท้องถิ่นตามแนวชายแดนไทย-ลาวป้องกันลักลอบค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย
มุกดาหาร – ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร (ไซเตส) จับมือผู้นำท้องถิ่นตามแนวชายระหว่างไทย – ลาว เพื่อป้องกันต่อต้านและปราบปรามการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติตามแนวชายแดน

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 62 ที่ ห้องประชุมอาคารอเนกประสงค์ วัดสองคอน ตำบลป่งขาม อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร นายปิติณัช นิธิศธานี นายอำเภอหว้านใหญ่ นายสุรเดช อัคราช ผอ.ทสจ.มุกดาหาร นายสถิตย์ พิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร(ไซเตส) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องของแขวงสะหวันนะเขต ผู้นำชุมชนของแขวงสะหวันเขต ผู้น้ำท้องถิ่นตามแนวชายแดนจังหวัดมุกดาหาร และผู้นำชุมชนของจังหวัดมุกดาหาร ประชุมความร่วมมือต่อต้านการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติระดับผู้นำท้องถิ่น ตามแนวชายแดนจังหวัดมุกดาหาร-แขวงสะหวันนะเขต โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ 100 คน

นายปิติณัช นิธิศธานี นายอำเภอหว้านใหญ่ กล่าวว่า การลักลอบค้าสัตว์ป่า ถือเป็นปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติที่มีความรุนแรง ซึ่งเป็นภัยคุกคามของทุกประเทศ หนึ่งในนั้นคือประเทศไทย ที่ได้รับการโจมตีเรื่องนี้อย่างรุนแรงว่า เป็นประเทศศูนย์กลางการค้าสัตว์ป่าอันดับต้น ๆ ของโลก แม้ประเทศไทยจะเป็นภาคีอนุสัญญาไซเตสที่มีการป้องกันปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย แต่รูปแบบการค้าสัตว์ป่าเปลี่ยนไปในสังคมออนไลน์ ที่ทำได้ง่ายในขณะเดียวกัน การจับกุมขบวนการค้าสัตว์ป่าทำได้ยากขึ้นซึ่งมีกลุ่มบุคคลที่ยังนิยมบริโภคสัตว์ป่าหวงห้าม ที่ผิดกฎหมายจึงเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการกระทำผิดเกี่ยวกับการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ


ด้าน นายสถิตย์ พิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร กล่าวว่า โครงการความร่วมมือผู้นำท้องถิ่นตามแนวชายแดนทั้ง 2 ประเทศ จังหวัดมุกดาหารมี 3 อำเภอติดแนวชายแดน ได้แก่ อำเภอหว้านใหญ่ อำเภอเมือง และอำเภอดอนตาล ส่วน สปป.ลาว ได้แก่เมืองไกสอนพมวิหาน เมืองไซบุลี และเมืองไซพูทอง เพื่อป้องกันต่อต้านและปราบปรามการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติตามแนวชายแดน และเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างจังหวัดมุกดาหาร กับ แขวงสะหวันนะเขต เกี่ยวกับการลักลอบการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ เพื่อให้ผู้นำชุมชนตามแนวชายแดนจังหวัดมุกดาหาร – แขวงสะหวันนะเขตได้ทำความรู้จักกันและกัน รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเพื่อป้องกันการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ เพื่อให้การลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติบริเวณชายแดนจังหวัดมุกดาหาร – แขวงสะหวันนะเขต ลดลงและหมดไปในที่สุด

สืบเนื่องจากการประชุมร่วมสองฝ่ายว่าด้วยการสกัดกั้นการค้าขายสัตว์ป่า และพืชป่าที่ผิดกฎหมายระหว่างแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว และจังหวัดมุกดาหาร ราชอาณาจักรไทย เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2562 ณ โรงแรมดาวสวรรค์ รีสอร์ท แอนด์สปา ที่ผ่านมา ผลการประชุมทั้งสองฝ่ายมีความเห็นว่าควรที่จะกำหนดให้มีการประชุมร่วมกันของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนายบ้านตามแนวชายแดน เนื่องจากจังหวัดมุกดาหาร เป็นจังหวัดชายแดนติดกับแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ซึ่งเป็นทางผ่านไปยังสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน ซึ่งมีกลุ่มบุคคลที่ยังนิยมบริโภคสัตว์ป่าหวงห้าม ที่ผิดกฎหมาย จึงเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการกระทำผิดเกี่ยวกับการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติอีกด้วย

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading