วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

อบต.เขาน้อย-ร่วมวัดชุมชน จัดการแข่งขันกวนกระยาสารท”บรรยากาศวันสารทไทยคึกคัก

กาญจนบุรี บรรยากาศวันสารทไทยคึกคัก อบต.เขาน้อยร่วมกับวัดและชุมชนจัดการแข่งขันกวนกระยาสารท เนื่องในวันสารทไทย ประจำปี 2562

วันนี้ 28 ก.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา นายอำเภอท่าม่วง เป็นประธานเปิดโครงการอนุรักษ์ประเพณีกวนกระยาสารท “ วันสารทไทย ”ประจำปี 2562 ณ.วัดหนองตะโก ตำบลเขาน้อย อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีนายอนันต์ แม้นทิม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาน้อย กล่าวรายงาน นอกจากนั้นยังมีพระปลัดอดุลย์ อตุโล เจ้าอาวาสวัดหนองตะโก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ปะพรมน้ำมนต์และเทศนาธรรมเนื่องในวันสารทไทย, นายชูศักดิ์ แม้นทิม ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ,นายอนวัจน์ แม้นทิม กำนันตำบลเขาน้อย ,นายฑิฆัมพร คุ้มวงศ์ ปลัดอบต.เขาน้อย สมาชิกสภาองค์การบริหารตำบลเขาน้อย เจ้าหน้าที่ อบต.ฯ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และชาวบ้านตำบลเขาน้อย ร่วมงานจำนวนมาก

ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความรักความสามัคคีให้กับราษฎรในตำบลเขาน้อย เป็นการแสตงความกตัญญูให้ต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับและส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีกวนกระยาสารทในวันสารทไทยให้เด็ก เยาวชนชนรุ่นหลังได้สืบทอดประเพณีอันดีงามของไทยเราเอาไว้ให้คงอยู่อย่างยืนยาวและเป็นที่ยินดี ที่ทุกภาคส่วน ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของขนบธรรมเนียมประเพณีทางพุทธศาสนาและวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่นสืบไป

สำหรับวันสารทไทย ตรงกับวันแรม15 ค่ำเดือน10เป็นเทศกาลทำบุญเดือน 10 ของไทย ซึ่งเป็นประเพณีที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยชาวบ้านจะนำพืชพรรณธัญญาหารแรกเก็บเกี่ยวมาปรุงเป็นข้าวทิพย์ และข้าวมธุปายาสถวายพระสงฆ์ซึ่งจะตรงกับปลายเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคมประเพณีวันสารทไทยถือว่าเป็นประเพณีของภาคกลางเมื่อใกล้ถึงวันสารทชาวบ้านทุกบ้านจะกวนกระยาสารท เพื่อนำไปทำบุญตักบาตรและแจกจ่ายให้กับเพื่อนบ้าน จะเห็นได้ว่าประเพณีวันสารทไทยมิใช่เป็นเพียงเรื่องของขนมที่ใช้ในการทำบุญเท่านั้น หากแต่อยู่ที่กุศโลบายในการสร้างความสามัคคี การแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษและการแสดงน้ำใจไมตรีต่อกันระหว่างเพื่อนบ้าน อีกทั้งเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีกวนกระยาสารทในวันสารทไทยให้คงอยู่อย่างยืนยาว และส่งเสริมสินค้าชุมชนกระยาสารทเขาน้อยให้เป็นที่รู้จักในตลาดอีกด้วย

โดยบรรยากาศภายในงานได้มีการแสดงจากเยาวชนภายในตำบลเขาน้อย การแข่งขันการกวนกระยาสารทของแต่หมู่บ้านที่ได้จัดเตรียมวัตถุดิบที่จำเป็นมาร่วมประชันการแข่งขันพร้อมโชว์ลีลาการเต้นประกอบเพลงเพื่อเรียกคะแนนจากคณะกรรมการทำให้บรรยากาศภายในงานเป็นไปด้วยสร้างความคึกคักสนุกสนานและความเป็นกันเอง

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading