วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ศอ.ปส.จชต.แถลงข่าวการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ผ่านการบำบัดรักษาฟื้นฟู

ศอ.ปส.จชต. แถลงข่าวการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ผ่านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่จชต.

วันนี้ 28 กันยายน 2562 เวลา 11.00 น. ที่ห้องพิมพ์มาดา โรงแรมปาร์ควิวรีสอร์ทปัตตานี อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี พลโท จตุพร กลัมพสุต รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานงานแถลงข่าวการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ผ่านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และมอบรางวัลแก่ผู้ปฏิบัติงานดีเด่น โดยมี นายสำอาง ศิริรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 9 ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. หัวหน้าส่วนราชการ จิตอาสาหมู่บ้าน บัณฑิตอาสาฯ ศอ.บต. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

การแถลงสรุปผลการดำเนินงานในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ในครั้งนี้ เป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับคณะทำงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้ผ่านหลักสูตรการฝึกอบรมวิชาชีพให้จังหวัดคัดเลือกบุคคลผู้ปฏิบัติงานดีเด่น ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ผ่านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2562 ประกอบด้วยด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ด้านการบำบัดรักษา ด้านการบริหารจัดการ แกนนำในระดับชุมชนที่แก้ไขปัญหายาเสพติด บุคคลผู้ปฏิบัติงานดีเด่น หน่วยงานที่ขับเคลื่อนงานแก้ไขปัญหาเสพติด และผู้ผ่านการฝึกอบรมวิชาชีพดีเด่นรวมจำนวน 61 คน เพื่อสร้างพลังแก่บุคลากร หน่วยงาน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเดินหน้าขับเคลื่อนแก้ไขพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคต่อไป

พลโท จตุพร กลัมพสุต รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า โดยศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งระบบ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคืนคนดีสู่สังคมอย่างยังยืน สำหรับการขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แบ่งออกเป็น 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการป้องกัน ด้านการปราบปราม ด้านการบำบัดรักษา และด้านการบริหารจัดการ โดยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบ ตั้งแต่การป้องกัน การปราบปราม และการบำบัดรักษา แต่ยังขาดหน่วยงานหลักที่จะเข้ามาดูแลผู้ผ่านการบำบัดรักษายาเสพติด ซึ่งในวันนี้ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเป็นหน่วยในการเติมเต็ม โดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ บูรณาการร่วมกับ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ขับเคลื่อนงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ในระดับพื้นที่หมู่บ้านตำบลให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนาและทีม Take care Team เป็นหน่วยงานหลักในการดูแลบุคลกล่าว สำหรับการฝึกอบรมวิชาชีพให้จังหวัดเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน โดยประสานกับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดในการจัดทำแผน และรายการเครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ปัจจัยการผลิตเบื้องต้นที่จำเป็นในการประกอบอาชีพ เพื่อมอบให้กับผู้ผ่านการฝึกอบรมวิชาชีพตามหลักสูตรและหลักเกณฑ์ที่กำหนด ในเบื้องต้นจะฝึกอบรมวิชาชีพ 6 สาขาวิชา ประกอบด้วย ช่างซ่อมเครื่องยนต์ขนาดเล็กช่าง เชื่อมโลหะ ช่างปูกระเบื้อง ช่างแต่งผมสุภาพบุรุษ ช่างเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร และช่างปูนปั้นไม้เทียม โดยให้ใช้หลักสูตร 15 วัน 60 ชั่วโมง

Loading