วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

หอการค้าชัยภูมิ”พร้อมส่งเสริมนำ้ปลาร้าบองนัว ธุรกิจ SME โอทอป 5 ดาว”

หอการค้าชัยภูมิพร้อมส่งเสริม น้ำปลาร้าบองนัว ธุรกิจ SME โอทอป 5ดาว ออกสู่ อาเซี่ยน
ยืนยันมาตรฐานการผลิตสะอาดปลอดภัย พร้อมส่งเสริมแนวทางผลักดันเข้าสู่ตลาดโลก พร้อมทั้งเชิญชวนนักธุรกิจ ร่วมลงทุนเปิดโรงงานSMEชัยภูมิมุ่งเน้น ผลิตแปรรูป วัตถุดิบสินค้าการเกษตรอีกมากมายออกสู่อาเซี่ยนพร้อมให้คำแนะนำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะที่โรงงานผลิตน้ำปลาร้าปรุงสุก แห่งใหม่ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิที่เข้ามาตราฐาน โดยมีชื่อแบนสินค้าคือ บองนัว( Bong Nua )ซึ่งเป็นของ บริษัท บอง อินเตอร์ฟู้ดส์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่302 ม.2 บ.กุดเหม่ง ต.ชีลอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ติดต่อ ฝ่ายขาย โทร 098-6368829
นายสิทธิพล สุทธิศักดิ์ภักดี ประธาน หอการค้าจังหวัดชัยภูมิ ประธานหอการค้าชัยภูมิ พาคณะสื่อมวลชนร่วมเดินทางลงพื้นที่เขตอำเภอเมืองชัยภูมิเข้าตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการสมาชิกหอการค้าชัยภูมิ เพื่อพบปะพูดคุย หารือในด้านการส่งเสริมการผลิตและส่งเสริมด้านการเศรษฐกิจการค้าขายและช่วยผลักดันการส่งออกสิ้นค้าโอท๊อปของจ.ชัยภูมิสู่ตลาดต่างประเทศในอนาคต

จากการลงพื้นที่และได้เยี่ยมชมโรงงานผลิตน้ำปลาร้าปรุงสุก ในชื่อ บริษัทบองอินเตอร์ฟู้ดส์ ในแบรนด์ ของ บองนัว ซึ่งเป็นน้ำปลาร้าที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ และมีสินค้า มากมายในแบรนด์ อาทิเช่น น้ำปลาร้าปรุงสุก บองนัวไหนัว หอมนัว ต่วงนัว น้ำพริก ปลาร้าบองจี๊ดจ๊าด น้ำพริกแมงดา น้ำพริกปลาดุกย่าง และผัดหมี่โบราณ และน้ำปลาร้ามินิไหนัว เป็นต้นซึ่งได้รับตรามาตราฐานชั้นนำมากมาย มีขั้นตอนการผลิตที่มีความสะอาด รสชาติแซบอร่อยโดนใจ ผู้บริโภคทั้งในและต่างชาติหลายๆประเทศ

ซึ่งหลังจากนี้ทางหอการค้าชัยภูมิ จะได้เร่งเข้ามาช่วยเหลือและผลักดันด้านการตลาด โดยถือว่าโรงงานแห่งนี้ มีความพร้อมมากๆในด้านการผลิต แต่โรงงานแห่งนี้ยังต้องมีคนช่วยเสริมในด้านการตลาดเพราะเนื่องจากยังถือว่าเป็นน้องใหม่ในธุรกิจด้านนี้ โดยจะมีการช่วยประสานกับทางภาครัฐและเอกชนให้ เข้ามาช่วยเหลือและแนะนำแนวทางในด้านการตลาดให้มากขึ้น เพื่อที่จะนำสินค้าออกสู่ตลาดโลกอย่างเต็มความภาคภูมิ ถึงน้ำปลาร้าที่สะอาด ได้มาตรฐาน ปลาร้าอีสานปลาร้าเมืองชัยภูมิ

ทั้งนี้ในนามหอการค้าชัยภูมิ จึงอยากจะขอฝากเชิญชวนนักธุรกิจ ที่สนใจจะมาตั้งโรงงาน SME หรือสร้างแหล่งผลิตแปรรูปสิ้นค้า ทางการเกษตรที่จังหวัดชัยภูมิโดยจังหวัดชัยภูมินั้นมีวัตถุดิบทางการเกษตรอีกมากมายเช่น ผลไม้สับปะรด อ้อย หรือมันสําปะหลัง และอื่นๆอีหลากหลายชนิดเป็นต้นฯ ซึ่งหากนักธุรกิจหรือผู้ประกอบการที่สนใจลงทุนก็สามารถที่จะเข้ามาปรึกษาและขอคำแนะนำจากหอการค้าจังหวัดชัยภูมิได้อีกด้วย นายสิทธิพล ฯ ประธานหอการค้าชัยภูมิ กล่าวทิ้งท้าย

ขณะที่ทางด้านคุณเขมจิรา รักถาวร นักธุรกิจหญิง ชาวจังหวัดชัยภูมิลูกพ่อแล ที่มุ่งพัฒนาธุรกิจน้ำปลาร้าที่บ้านเกิดซึ่งเป็นภูมิลำเนาบ้านเกิดอยู่ในตำบลชีลอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เจ้าของโรงงานฯ เปิดเผยว่า ด้วยที่ตนเองก็เป็นคนอีสาน หรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มาแต่เกิดด้วยเช่นกัน และไปที่ไหนๆเรื่องการของตำส้มตำ ที่จะต้องมีปลาร้าเป็นส่วนผสมหลัก ที่ขาดไม่ได้
ซึ่งตนเองก็ชื่นชอบอาหารสุดยอดของแซบอีสานประเภทปลาร้านี้มาตลอด และเมื่อกลับมาที่บ้านเกิด จ.ชัยภูมิ ก็จะมาเห็นว่าชาวบ้านที่นี่ที่เรามีสินค้าปลาร้าที่อร่อยขึ้นชื่ออยู่แล้วจึงเกิดความคิดว่าทำไหมชาวบ้านยังไม่มีอาชีพที่มั่นคงยั่งยืนในด้านนี้ในชุมชน


จึงได้เป็นจุดริเริ่มต้นเพื่อช่วยสร้างอาชีพเสริมให้ชาวบ้าน จึงเริ่มเข้ามาชวนชาวบ้านรวมกลุ่มตั้งเป็นโรงงานผลิตปลาร้าขนาดเล็กขึ้นมาตั้งแต่ต้นปี 2561 ที่ผ่านมา โดยใช้แบรนด์ภายใต้ชื่อ”บองนัว”ปลาร้าปรุงสุก ที่จะฉีกแนว ที่จะไม่แข่งกับกลุ่มประสานในชุมชนที่มีอยู่เดิม แต่จะเป็นการช่วยเข้ามาเพิ่มทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภค ที่อยากรับประทานปลาร้า แต่ยังกลัวว่าดิบอยู่ ได้ลองมาเลือกชิมได้มากขึ้น ทั้งน้ำปลาร้าปรุงสุก และปลาร้าตำใส่เครื่อง ที่เรียกว่าปลาร้าบอง ที่จะสามารถเลือกซื้อไปรับประทานได้อีกแบบ ที่ถือว่าเป็นสุดยอดของแซบชาวอีสานและของประเทศไทยมาช้านาน ที่จะต้องมีปลาร้าเป็นส่วนผสมในการปรุงอาหารและตำส้มตำจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับคนไทยในทุกพื้นที่มาได้เป็นอย่างดีมาจนทุกวันนี้

และที่สิ่งสำคัญจุดเด่นของสินค้าภายใต้แบรนด์น้ำปลาร้าปรุงสุกบองนัวของ จ.ชัยภูมิ ครั้งนี้คือคุณภาพสินค้าที่ดี สะอาด รสชาติโดนใจ ไปได้ทุกกลุ่ม และพร้อมที่จะขยายการตลาดสู่ตลาดอาเซียนเพื่อนำสินค้าความภูมิใจของชาวอีสาน สู่ตลาดโลกในอนาคตต่อไป หากท่านใดสนใจสามารถติดต่อพูดคุยมาได้ ฝ่ายขายน้ำ ปลาร้า”บองนัว” หรือ Bong Nua หรือที่เบอร์โทร .098-6368829

////////////จ.ชัยภูมิ รายงาน////////

Loading