วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

กาญจนบุรี!!เข้าฤดูการท่องเที่ยวสังขละบุรี”

กาญจนบุรี เข้าฤดูการท่องเที่ยวสังขละบุรี เริ่มหนาว เช้าๆมีหมอกลอยอ้อยอิ่งเหนือทะเลสาบเขื่อนวชิราลงกรณ เชิญชวนนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติ มาสัมผัส

วันนี้ 02 ต.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบ้านวังกะ หมู่ที่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นชุมชนชาวมอญที่สร้างบ้านเรือนลดหลั่นบนไหลเขา ตั้งอยู่ริมทะเลสาบเขื่อนวชิราลงกรณ ส่งผลให้ในช่วงเช้าเริ่มมีสายหมอกลอยอ้อยอิ่ง เหนือผืนน้ำส่งผลให้บรรยากาศโดยรอบของหมู่บ้าน สวยงามและเงียบสงบ จึงเป็นอีกสานที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวสังขละบุรี เลือกที่จะมาชื่นชมความสวยงามและถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกในช่วงเช้าๆ

อีกสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่ทุกคนต้องหาโอกาสมาเดินชมบรรยากาศยามเช้าในการมาท่องเที่ยวพักผ่อนที่สังขละบุรีก็คือสะพานไม้อุตมานุสรณ์ ซึ่งเป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย สร้างขึ้นมาเพื่อใช้เดินทางข้ามแม่น้ำซองกาเลีย ซึ่งเช้าๆจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากลงมาสัมผัสอากาศที่เย็นสบาย โดยมีเด็กๆท้องถิ่นที่ทำหน้าที่มัคคุเทศน์น้อย คอยบอกเล่าเรื่องราวการก่อสร้างสะพานให้นักท่องเที่ยวได้รู้ และคอยให้บริการการทาแป้งทานาคา ซึ่งเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของเมืองสังขละบุรี ซึ่งมีลวดลายหลายแบบให้เลือกตามใจชอบ พร้อมเสียงเจื้อยแจ้ว ทาแป้งไหมคะแล้วแต่จะให้ ที่ค้นหูนักท่องเที่ยวที่มาเยือนสะพานแห่งนี้

นอกจากนั้นการได้เริ่มวันใหม่ด้วยการตักบาตรข้าวสุกและดอกไม้ ธูปเทียน แบบมอญ ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทุกคนที่มาเยือนเมืองเล็กๆแห่งนี้ไม่พลาดที่จะมาร่วม โดยนักท่องเที่ยวจะเดินทางมาแต่เช้าตรู่เพื่อเลือกหาร้านค้าที่ให้บริการชุดใส่บาตรที่สนนราคาชุดละ99บาท ซึ่งประกอบด้วยข้าวสุก น้ำดอกไม้ ธูป เทียน อาหารแห้ง บรรจุไว้ในถาดที่สวยงาม พร้อมมีเก้าอี้ให้ได้นั่งรอ ระหว่างที่รอพระสงฆ์เดินทางมา ทางร้านยังมีบริการให้สวมชุดพื้นเมืองทั้งชุดกะเหรี่ยง มอญ พม่า ให้นักท่องเที่ยวได้สวมใส่ระหว่างการใสบาตร

ซึ่งเป็นอีกบริการที่ทุกคนชื่นชอบ จึงไม่แปลกที่จะเห็นนักท่องเที่ยวสวมชุดพื้นเมืองรอใส่บาตรพระยาวสุดสายตา ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามและเป็นที่ประทับใจของทุกคนที่มาเยือนสังขละบุรี โดยการใส่บาตรจะมีข้อห้ามสำคัญคือระหว่างใส่บาตรพระสงฆ์ ห้ามสวมรองเท้า ซึ่งเป็นประเพณีปฎิบัติของชาวมอญที่นี่ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ในอดีต ส่วนการใส่บาตร ให้เริ่มด้วยการตักข้าวสุกใส่ในบาตรพระ ส่วนดอกไม้ธูปเทียนและของอย่างอื่นให้วางไว้บนบาตรพระ ส่วนกับข้าวชาวบ้านที่นี่จะนำไปถวายที่วัดในภายหลัง

ส่วนบรรยากาศหมู่บ้านต่างๆในพื้นที่อ.สังขละบุรี พบว่าอากาศเริ่มเย็นลง ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วงเช้าๆตั้งแต่เวลา 05.00-8.00 น. บางพื้นที่ในช่วงเวลาดังกล่าวจะเกิดภาพสายหมอกและทะเลหมอก เช่นบริเวณทางหลวงหมายเลข 323 ช่วงระหว่างจุดตรวจสะพานรันตี-ทางแยกเข้าบ้านกองม่องทะ ซึ่งทาง อ.บ.ต.ไล่โว่ มีโครงการที่จะปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นจุดพักรถ ชมทะเลหมอกและดูพระอาทิตย์ขึ้น ก่อนเดินทางขึ้นไป ท่องเที่ยวต่อยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆใน ตัวเมืองสังขละบุรี โดยคาดว่าทุกอย่างจะเสร็จภายในปีนี้ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวของสังขละบุรี ในปี 2563

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี รายงาน

Loading