วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ชัยภูมิ!!ม็อบผู้พิการทางสายตาเข้ายื่นหนังสือ พมจ.”

จ.ชัยภูมิ ม็อบผู้พิการทางสายตาเข้าพบยื่นหนังสือ พมจ.

2/10/62 มอ็บผู้พิการทางสายตา(ตาบอด)และผู้พิการต่างๆ จากอำเภอภักดีชุมพลฯ เดินทางเข้าพบ พมจ.ขอความช่วยเหลือ อ้างไม่ได้รับโควต้ากองสลาก ฝากพมจ.ประสานงานให้
ที่บริเวณลานหน้าอาคารสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชัยภูมิ กลุ่มผู้พิการทางสายตา(ตาบอด)และผู้พิการต่างๆกว่า30คน ซึ่งเดินทางมาจาก อำเภอภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ ขอเข้าพบพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชัยภูมิ เพื่อยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือกรณีที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม และการช่วยเหลือจากภาครัฐอย่างจริงจัง ซึ่งผู้พิการทางสายตาที่เดินทางมาในวันนี้อ้างว่าเคยเป็นสมาชิกของสมาคมคนพิการ แต่ไม่เคยได้รับโควตาการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเลย อีกทั้งความช่วยเหลือจากภาครัฐตามกฎหมายด้วย จึงได้ขอลาออกจากการเป็นสมาชิกสมาคมคนพิการ ซึ่งในวันนี้มีวัตถุประสงค์ให้ทางภาครัฐดำเนินการช่วยเหลือคือ เรื่องการประสานงานขอโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาล และขอให้ทางพมจ.ชี้แจงงบและโครงการต่างที่รัฐบาลจัดสรรให้กับผู้พิการว่ามีการช่วยเหลืออย่างไรบ้าง

นางสาว รันดา คุ้มห้างสูง ตัวแทนผู้พิการ บ้านแหลมทอง ต.แหลมทอง และต.บ้านเจียง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า สิ่งที่ตนเองและผู้ร่วมชะตากรรมอยากรู้ แม้จะมองไม่เห็นในขณะนี้คือสิ่งที่รัฐบาลได้ช่วยเหลือผ่านสนง.พมจ.มีอะไรบ้าง เพราะเท่าที่ผ่านมานั้นพวกตนไม่รู้และมั่นใจว่าไม่ได้รับเลย แต่รู้เพียงว่ามีเพียงบางกลุ่มเท่านั้นที่ได้ใช้ประโยชน์จากนโยบายของรัฐบาล และโดยเฉพาะกรณีสลากฯของรัฐบาล ที่คนพิการส่วนใหญ่จะได้รับสิทธิในการจำหน่ายนั้น กลุ่มของพวกตนกลับไม่ได้รับสิทธิอันชอบธรรมนี้เลย ดังนั้นในฐานะที่ พมจ.เป็นหน่วยงานที่กำกับดูแล และให้ความช่วยเหลือตามกฎหมาย จึงอยากจะขอให้พมจ.เร่งดำเนินการหาทางช่วยเหลือ พร้อมชีแจงให้กลุ่มคนพิการที่อำเภอภักดีชุมพลฯทราบด้วย

ด้านนาง เยาวภา บุญคง ผู้อำนวยการศูนย์บริการคนพิการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ชัยภูมิหลังได้รับเอกสารแล้ว ได้กล่าวว่า ในวันนี้หลังจากที่ได้รับเรื่องร้องเรียนของผู้พิการแล้ว ได้ทำการตรวจสอบคัดกรอง แยกประเภทบุคคลพิการ เพื่อจัดการช่วยเหลือให้เหมาะสม ซึ่งพบว่ามีทั้งตาบอดสนิทที่จำเป็นต้องมีผู้ช่วยเหลือ,ผู้พิการบอดฟ้าฟาง,ผู้พิการแขนขา,และผู้พิการทางหู ซึ่งส่วนใหญ่ประสงค์จะขายล็อตเตอรี่ ทาง สนง.จะได้ประสานงานกับทางจังหวัดให้ ส่วนผู้มีความประสงค์จะมีอาชีพอื่นทาง สนง.ก็มีกองทุนช่วยเหลือตามความต้องการของผู้พิการ อย่างไรก็ตามหลังจากที่ทางกลุ่มผู้พิการได้รับฟังคำชี้แจงแล้วต่างพอใจ จึงได้แยกย้ายเดินทางกลับไปรอฟังผลของการแก้ปัญหาต่อไป

ภักดีชุมพล/ชัยภูมิ

Loading