วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เทศบาลนครสงขลาร่วมกับศาลพระแม่กวนอิม สวนหมาก จัดพิธีลุยไฟ”ในงานเทศกาลถือศิลกินเจ

เทศบาลนครสงขลาร่วมกับ ศาลพระแม่กวนอิม สวนหมาก จัดพิธีลุยไฟในงานเทศกาลถือศีลกินเจ เป็นครั้งแรก ท่ามกลางชาวสงขลามาร่วมชมพิธีกันเป็นจำนวนมาก


เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ ศาลพระแม่กวนอิม สวนหมาก พระตำหนัก กวนซีอิมผ่อสัก เคหะสถานครูไทย และ 5 สมาคมจีน จังหวัดสงขลา จัดงานเทศกาลถือศีลกินเจ ครั้งที่ 10 ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 8 ตุลาคม 2562


คืนวันที่ ( 5 ต.ค.62) เวลา 21.00 น. ที่บริเวณลานท่าเทียบเรือประมงเก่า ถนนวิเชียรชม อ.เมือง จ.สงขลาได้จัดให้มีพิธีลุยไฟสะเดาะเคราะห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพิธีกรรมสะเดาะเคราะห์ล้างบาปและสิ่งอัปมงคลออกจากตัวตามความเชื่อ ซึ่งเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ ที่ประชาชนเคารพนับถือและปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน ท่ามกลางประชาชนชาวสงขลามาร่วมงานกันอย่างเนืองแน่นรอบบริเวณพิธีลุยไฟ


โดยบรรยากาศในคืนนี้เป็นไปอย่างคึกคัก อัญเชิญองค์พระขึ้นประทับบนเกี้ยว บรรดาร่างทรงแบกหามเกี้ยวองค์พระอันศักดิ์สิทธิ์เดินเข้าในบริเวณพิธีและเวียนรอบกองไฟ 3 รอบ หลังจากนั้น นำมาประดิษฐานหน้ากองไฟ และเจ้าหน้าที่ได้ทำการเกลี่ยกองไฟให้เรียบเพื่อให้สามารถเดินลุยไฟได้สะดวก จากนั้นร่างทรงก็เริ่มเดินลุยผ่านกองไฟที่มีถ่านเป็นสีแดง เพื่อแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ของร่างทรงของแต่ละคน รวมทั้งผู้ที่ถือศีลกินเจ และมีใจกล้าก็ร่วมเดินลุยไฟในพิธีด้วยเพื่อชำระล้างบาปและสิ่งชั่วร้ายที่ไม่ดี เพื่อความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อที่สืบทอดกันมา

พิธีลุยไฟในงานเทศกาลถือศีลกินเจ ครั้งที่ 10 ประจำปี 2562 ของเทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ ศาลพระแม่กวนอิม สวนหมาก พระตำหนัก กวนซีอิมผ่อสัก เคหะสถานครูไทย และ 5 สมาคมจีน จังหวัดสงขลา เป็นครั้งแรกคืนวันนี้ ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ งานดำเนินไปด้วยดีไม่มีอุปสรรคใดๆ ท่ามกลางชาวสงขลามาร่วมชมพิธีกันเป็นจำนวนมาก

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading