ชายหาดสมิหลาสงขลา”มีม้าควบคาบอยให้นักท่องเที่ยว

ชายหาดสมิหลาสงขลา ที่มี”ม้าคาวบอย”เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชายหาดสมิหลา นอกจากรูปปั้นนางเงือกทอง เกาะหนูและเกาะแมวแล้ว ยังสามารถยึดเป็นอาชีพที่สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้อาชีพหนึ่งไม่แพ้อาชีพอื่นๆ

สีสัน..บริเวณชายหาดสมิหลาสงขลา ปัจจุบันนี้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมาถ่ายรูปกับนางเงือกทอง เกาะหนูและเกาะแมว สัญลักษณ์ของชายหาดสมิหลาสงขลาแล้ว ยังได้เห็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่ใครมาแล้วต้องได้เห็นและใช้บริการ นั่นก็คือ” ม้าคาวบอย” โดยมีจ๊อกกี้ที่แต่งกายเหมือนคาวบอยเดินจูงม้าพานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซียเดินเลียบชายหาดชมวิวสวยๆของหาดสมิหลาบนหลังม้า สร้างสีสันให้กับชายหาดสมิหลามาหลายปีและไม่ได้สร้างมลภาวะในด้านสิ่งแวดล้อมให้กับชายหาดด้วย เนื่องจากจ๊อกกี้ทุกคนจะต้องพกถุงพลาสติกเพื่อเก็บขี้ม้าทันทีเวลาจูงม้าเดินชายหาดซึ่งเป็นกฏกติกาที่เคร่งครัดของชาวม้าคาวบอยที่จะต้องดูแลในเรื่องความสะอาดและมลภาวะในด้านสิ่งแวดล้อมของชายหาดสมิหลาด้วย และได้รวมตัวกันตั้งเป็นชมรม “สมิหลาคาวบอย สงขลา” มีม้าไว้คอยบริการจำนวน 11 ตัว

เนื่องจากม้าคาวบอย บริเวณชายหาดสมิหลายังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยชมรม “สมิหลาคาวบอย สงขลา” ได้นำม้ามาให้บริการนักท่องเที่ยวเป็นการเพิ่มสีสันการท่องเที่ยวและสร้างรายได้อย่างงามให้กับจ๊อกกี้เจ้าของม้าคาวบอย ขณะนี้ม้าคาวบอยเป็นอาชีพหลักอีกอาชีพหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้นำมาเลี้ยงครอบครัวได้อาชีพหนึ่งที่ไม่แพ้อาชีพอื่นๆ มีรายได้ต่อวันประมาณ 700 บาท โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ก็จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการ ถึงแม้ว่าในบางวันสภาพอากาศจะมีฝนตกลงโปรยปรายเป็นบางช่วง ทะเลมีคลื่นแรงแต่ก็ไม่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและการใช้บริการม้าคาวบอย แต่อย่างใด

สำหรับค่าบริการ ม้าคาวบอย ม้าชายหาดสมิหลา จ.สงขลา คิดค่าบริการคนละ 150 บาท นั่งจากบริเวณนางเงือกทองไปจนถึงรูปปั้นหนูแมวและกลับมาส่งที่เดิม ระยะทางไปกลับประมาณ 500 เมตร
นายสมบัติ สุจวิพันธ์ จ๊อกกี้ม้าหมายเลข 3 กล่าวว่า อาชีพม้าคาวบอยก็ยังมีรายได้ดีอยู่ทุกวันวันนี้มีม้ามากันเหมือนทุกวันเพราะเราจะรู้ว่านักท่องเที่ยวจะเริ่มมาตั้งแต่วันศุกร์เสาร์และวันอาทิตย์ ความนิยมในการขี่ม้าของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและมาเลเซียใกล้เคียงกัน รายได้ต่อวันเฉลี่ยแล้วประมาณ 700 บาทต่อวัน เราอยู่ได้ แม้ยังมีค่าใช้จ่าย เป็นอาชีพที่เรารักและถนัดในด้านการเลี้ยงม้าและเลี้ยงกันมานานแล้ว

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading