วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ผวจ.ร้อยเอ็ด”ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย”

ร้อยเอ็ด วันชัย คงเกษม ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด นำทีมผู้บริหารลุยพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย อำเภอเสลภูมิ กรณีทรายทับถมพื้นที่การเกษตร พร้อมเดินหน้าให้การช่วยเหลือเร่งด่วน


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 6 ตุลาคม 2562 นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายประยงค์ ภูดินทราย เกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด นาอำนวย ระดาบุตร ประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด นายคมเพชร สีดามาตร์ ผู้แทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้แทนทางหลวงชนบทร้อยเอ็ด ผู้แทนชลประทานร้อยเอ็ด และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย อำเภอเสลภูมิ กรณีทรายทับถมพื้นที่การเกษตร ที่ แปลงนาข้าวเกษตรบ้านไค่นุ่น หมู่ที่ 7 ตำบลนาแซง บ้านท่าทางเกวียน หมู่ 4 บ้านท่าโพธิ์ หมู่ 6 ตำบลวังหลวง บ้านวังเข หมู่ 4 ตำบลเหล่าน้อย และบ้านหนองกุง หมู่ 5 ตำบลภูเงิน อำเภอเสลภูมิ ซึ่งมีเกษตรกรถูกทรายซัดถมพื้นที่การเกษตรนาข้าว จากเหตุ พายุโพดุล และคาจิกิ ทำให้พนังกั้นลำน้ำยัง พังทลายทำให้มวลน้ำทะลักเข้าพื้นที่นาข้าวของเกษตรกร พร้อมพัดทรายละเอียดเข้าทับถมพื้นที่นาข้าวจำนวนมาก นาข้าวสูญเสียโดยสิ้นเชิง


นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า อำเภอเสลภูมิ ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน “โพดุล” และพายุ “คาจิกิ” ในช่วงต้นเดือนกันยายน ทำให้เกิดอุทกภัยขึ้นในพื้นที่ ส่งผลกระทบบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย จำนวน 4 ตำบล 13 หมู่บ้าน เกษตรกรที่พื้นที่นาถูกทรายทับถมจากอุทกภัย จำนวน 68 ราย พื้นที่ประมาณ 597 ไร่ จึงได้ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย และแนวทางให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่นาถูกทรายทับถมจากอุทกภัย ติดตามสอบถามความคืบหน้าของการให้ความช่วยเหลือ รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ รวมทั้งได้มอบต้นกล้าพันธุ์พืชให้กับประชาชน และกำชับหน่วยงานให้บูรณาการในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนและประชาชนต้องได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

และขณะนี้ รัฐบาลได้ส่งเสริมให้เกษตรกรที่ถูกทรายทับถมที่นาให้ปลูกพืชระยะสั้นแทน เช่นถั่วลิสง มันเทศ ข้าวโพด เป็นต้น เพื่อที่จะสามารถสร้างรายได้เพื่อการยังชีพ ระหว่างรอการช่วยเหลือนำทรายออกจากที่นา ขณะนี้เกษตรกรกำลังลงมือเพาะปลูกแล้ว

คมกฤช พวงศรีเคน /ภาพ
คณิต ไชยจันทร์ /ข่าว
อำนวย ระดาบุตร บก.ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด

Loading