วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นครราชสีมา”เริ่มแล้ว”พิธีบุญฤทธิ์”โกยห่าน ลุยแก้ว ข้ามสะพาน สะเดาะเคราะห์ 12 ราศี”

เริ่มแล้ว พิธีบุญฤทธิ์ “โกยห่าน”ลุยแก้ว ข้ามสะพาน สะเดาะเคราะห์ 12 ราศี ถือศีลกินเจโคราช
ที่บริเวณลาอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีการจัดพิธี (โกยห่าน) เดินข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ 12 ราศี ล้างความอัปมงคล โดยได้รับเกียรติจาก นายฐิติรัตน์ พงษ์พุทธรักษ์ นายกสมาคมนักข่าว จังหวัดนครราชสีมาเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายชาญชัย บัวสรวง ประธานสโมสรกีฬาจักรยาน จังหวัดนครราชสีมา และนายเศรษฐพัฒน์ เจริญเศรษฐโสธร ผู้อำนายการหนังสือพิมพ์โคราชอินไซด์ เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้


ด้าน นายภิญโญ วัจนศิริเสถียร ประธานชมรมไทย – จีน และประธานเทศกาลถือศีลกินเจโคราชประจำปี 2562 กล่าวว่า วันนี้เราได้ทำ พิธี ‘โกยห่าน’ หรือ พิธีเดินข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ 12 ราศี เพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ออกไปจากเรา และนอกจากนี้ร่างทรงจะมีการเดินบนเศษแก้ว เอาเศษแก้วมาถูใบหน้า และเอาร่างกายทูไปมากับเศษแก้ว เพื่อให้ประชาชนได้ชม เชื่อว่าเป็นการทดสอบความบริสุทธิ์ของร่างทรง ซึ่งความคมของเศษแก้วก็ไม่ระคายผิว ถือว่าร่างทรงเป็นเทพเจ้ารักษาร่างนั้นเนื่องจากเป็นร่างที่บริสุทธิ์มีจิตใจปฏิบัติดีจึงไม่เป็นอันตราย ซึ่งถือว่าในหนึ่งปีจะต้องมีการล้างความอัปมงคล และผู้ที่ผ่านพิธีนี้แล้ว จะรู้สึกเสมือนได้ชำระล้างสิ่งชั่วร้ายออกจากร่างกายและจิตใจ รู้สึกว่ามีจิตใจผ่องใสปราศจากทุกข์โศกและสิ่งชั่วร้าย และจะมีโชคดีตามมา
นอกจากนี้ ยังมีการนำประชาชนไหว้เทพเจ้าต่างๆ ตามความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีน, การเดินธูปช่วงกลางคืน, และพิธีเดินข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ 12 ราศี หรือ “โกยห่าน” เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์แก่ผู้ที่มาร่วมงาน โดยการนำของม้าทรงจากศาลเจ้าต่างๆ เพื่อรับโชคและเสริมสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัวตามความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีน

ทั้งนี้ สำหรับเทศกาลถือศีลกินเจของ จ.นครราชสีมานั้น ถือว่าเป็นเทศกาลประจำปีที่ชาวไทยเชื้อสายจีน ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชน จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี โดยปีนี้เป็นปีที่ 14 ที่จัดอย่างเป็นทางการ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ก.ย.-7 ตุลาคม 2562 มีการเปิดโรงทานเลี้ยงอาหารเจ 3 มื้อให้กับประชาชนทั่วไป

Loading