วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

จนท.อช.เอราวัณ”ซุ่มจับนายพรานพร้อมของกลางซากสัตว์ป่า”

กาญจนบุรี จนท.อช.เอราวัณ ซุ่มจับนายพราน พร้อมของกลางซากสัตว์ป่า และอุปกรณ์ล่าสัตว์เพียบ ส่วนเพื่อนร่วมแก๊งอีก 2 คนอาศัยความมืดหลบหนีเข้าป่าลอยนวล

วันนี้ 7 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการเปิดเผยจาก นายปรยุษญ์ ไวว่อง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จ.กาญจนบุรี ว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเอราวัณได้ร่วมกันออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ภายหลังจากได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มคนแอบลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ซึ่งขณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจไปถึงยังบริเวณป่าทุ่งก้างย่าง ท้องที่หมู่ที่ 3 ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ได้จัดกำลังเป็น 2 ชุด โดยชุดที่ 1 ทำการดักซุ่มในป่าพิกัด ที่ 0494162 E 1595448 N (UTM WGS 84) ชุดที่ 2 ทำการดักซุ่มบริเวณถนนทางออก พิกัดที่ 0492029 E 1594577 N (UTM WGS 84)

จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงปืนจำนวน 2 ครั้ง ติดต่อกัน เจ้าหน้าที่ชุดที่ 1 จึงได้ตรวจสอบบริเวณโดยรอบพบแสงไฟส่องไปมาบริเวณชายป่า ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จึงได้แจ้งให้กับชุดที่ 2 ทำการดักซุ่มบริเวณทางออก เจ้าหน้าที่ชุดที่ 2 พบแสงไฟและได้ยินเสียงกลุ่มคนเดินคุยกันมาถึงบริเวณที่เจ้าหน้าที่ดักซุ่มอยู่ จึงได้แสดงตนเข้าจับกุม แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้วิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าข้างทาง โดยอาศัยความมืดประกอบกับมีอาวุธปืน เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการติดตาม กระทั่งพบชายสวมเสื้อแขนยาวสีฟ้าล้มนอนกับพื้นดินมีเป้สะพายหลัง (สีเขียวแบบทหาร) 1 ใบ ถือไฟฉาย 1 อัน สอบถามภายหลัง ทราบชื่อคือ นายชำนาญ แสงสุข อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 174 หมู่ 8 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี จากการตรวจสอบภายในเป้ พบซากสัตว์ป่าจำนวน 2 ซาก เป็นซากเม่นหางพวง 1 ซาก และ ซากกระต่ายป่า 1 ซาก ลักษณะเพิ่งตาย ซากอุ่น เลือดสดใหม่ พบร่องรอยบริเวณใบหูและขาของซาก กระสุนปืนลูกซอง 1 นัด เปลสนาม 1 ผืน มีด 1 เล่ม ผ้ายางกันฝน 1 ผืน ใยมะพร้าว จำนวนหนึ่ง พร้อมกับอุปกรณ์การกระทำผิด รวม 12 รายการ

เบื้องต้น นายชำนาญ ให้การรับสารภาพว่า ตนเองเข้ามากับพวกอีก 2 คน ทราบชื่อเล่นว่า นายแป๊ะ เป็นชาวบ้านที่อาศัยในหมู่บ้านเดียวกันและชายอีกคนไม่ทราบชื่อ เป็นชาวบ้านอาศัยในบ้านทุ่งก้างย่าง แปลงที่ 3 ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ตนกับพวกเข้ามาล่าสัตว์ โดยมีรถยนต์กระบะแค็ปสีขาวมาส่งที่ปากทางเข้าในช่วงเย็นของวันที่ 4 ต.ค.62 และจะมารับกลับภายหลัง ตนกับพวกอีก 2 คน จึงเดินเข้าป่าล่าสัตว์โดยไม่จำกัดชนิด ซึ่งพวกอีก 2 คนใช้อาวุธปืนลูกซองในการยิงสัตว์ป่า ส่วนใยมะพร้าวที่พบในเป้ตนมีอยู่นานแล้ว (ซึ่งสามารถใช้เป็นหมอนรองกระสุนปืนแก๊ปไทยประดิษฐ์ )

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหามาสอบปากคำเพิ่มเติมพร้อมทำบันทึก ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค พร้อมสืบสวนติดตามจับกุมผู้ร่วมกระทำผิดที่เหลือมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading