วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สมุทรสาคร!!รถไฟชนกระบะ”รอดตายหวุดหวิด”

สมุทรสาคร​ รถไฟชนรถกระบะ​ ​หนุ่มเมืองสองแคว​ พร้อมพวก​ 4​ คน​ รอดตายหวุดหวิด

วันที่ 7 ตุลาคม  2562 เวลาประมาณ 9.00 น.​ ร้อยตำรวจเอกพีรฉัตร​ ปุ้มตะมะ​ ร้อยเวรสอบสวน​​ สภ.เมืองสมุทรสาครรับแจ้งเหตุ รถไฟสายมหาชัย-วงเวียนใหญ่ชนรถกระบะ ที่บริเวณจุดตัดทางข้ามรถไฟ หน้าวัดโสภณาราม​ (วัดบ้านขอม)​ตำบลโคกขาม​ อ​ำเภอเมือง​ จังหวัดสมุทรสาคร จึงได้รายงานผู้บังคับบัญชา​ พร้อมประสานมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร​ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ​ พบรถยนต์กระบะ Toyota Vigo สีบรอนซ์ทอง​ หมายเลขทะเบียน บห​ 7275  พิษณุโลก​ จอดคร่อมอยู่บนรางรถไฟ ใกล้กับจุดจอดรถไฟ สถานีรับส่งผู้โดยสารบ้านขอม​ ห่างจากจุดตัดทางรถไฟประมาณ 60 เมตร ในสภาพด้านข้างซ้ายพังยับเยิน​ โดยคนขับและผู้โดยสารที่มากับรถยนต์กระบะ มีจำนวน 4 คน ซึ่งทั้งหมดปลอดภัยไม่ได้รับบาดเจ็บแต่ยังอยู่ในอาการตกใจ  ส่วนรถไฟคู่กรณี มีสภาพเหล็กด้านหน้าฉีกขาดออกจากตัวรถ

จากการสอบถาม​ นายสหรัฐ​ หัสกุล อายุ 37 ปี ชาวจังหวัดพิษณุโลก​ ผู้ขับขี่รถยนต์กระบะคันที่เกิดอุบัติเหตุ เล่าให้ฟังว่า ตนเองกับพวกรวม 4 คน พักอาศัยอยู่ในเขตหนองแขม​ กรุงเทพมหานคร  ขณะเกิดกำลังขับรถไปทำงานตบแต่งภายในกับห้องเช่าแห่งหนึ่ง ใกล้กับวัดสหกรณ์โฆสิตาราม ตำบลโคกขาม​ อำเภอเมือง​ จังหวัดสมุทรสาคร​ โดยประมาณหนึ่งเดือนที่ผ่านมาตนเองจะใช้เส้นทางนี้เป็นประจำทุกวัน​ ทุกครั้งที่ผ่านจุดตัดทางรถไฟก็จะคอยระวังตลอด​ แต่ครั้งนี้ขณะที่กำลังขับผ่านจุดตัดทางรถไฟ​ มีรถยนต์คันหนึ่งจอดเปิดไฟเลี้ยวซ้ายอยู่ก่อนถึงจุดตัดทางรถไฟ​ ตนเองจึงขับรถเบี่ยงออกขวาเพื่อจะข้ามทางรถไฟ​ ซึ่งเป็นจังหวะที่รถไฟวิ่งเข้ามาชนทันที​ โดยตนเองกับเพื่อนๆตกใจมาก​และไม่ได้ยินเสียงหวูดรถไฟเลย

ด้านเจ้าหน้าที่รถไฟซึ่งนั่งอยู่ด้านหน้ารถไฟและเห็นเหตุการณ์​ ระบุ​  รถไฟได้ชะลอความเร็วก่อนผ่านจุดตัดบ้านขอมและเปิดหวูดเตือน​ เพราะรถไฟต้องเข้าจอดรับส่งผู้โดยสารสถานีจอดบ้านขอม​

ทั้งนี้มีข้อมูลว่ารถไฟได้ยกเลิกคนเฝ้าจุดตัดทางรถไฟหลายจุดในจังหวัดสมุทรสาคร​ ตั้งแต่วันที่​ 1​ กันยายน​ 2562​  โดยเปลี่ยนมาใช้ไฟวับวาบเป็นการแจ้งเคือนแทน เนื่องจากไม่มีงบประมาณ​จ้างคนเฝ้า​ ซึ่งตั้งแต่ยกเลิกคนเฝ้าจุดตัดทางรถไฟสายมหาขัย​-วงเวียน​ ได้เกิดเหตุลักษณะ​นี้มาแล้วหนึ่งครั้ง​ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นหลายภาคส่วนในจังหวัดสมุทรสาคร​ได้หารือเพื่อเร่งแก้ปัญหา​ โดยมีการเสนอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำที่กั้นอัตโนมัติ​ แต่ยังติดขัดปัญหาเรื่องของอำนาจหน้าที่​ในการใช้งบประมาณ​

Loading