วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ประมงจังหวัดกระบี่”ทะเลกระบี่สมบูรณ์หลังพบฉลามวาฬและพะยูนบ่อย”

ประมงจังหวัดกระบี่ ระบุบ ทะเลกระบี่สมบูรณ์ หลังพบฉลามวาฬ และพะยูนบ่อยครั้ง เตือนชาวประมง หากจับสัตว์สงวนคุ้มครอง ทุกชนิด มีโทษปรับ 3 แสน ถึง 6 ล้านบาท

วันที่ 8 ต.ค. 62 จากกรณี เรืองประมงพาณิชย์ ได้ทำการประมงในน่าน้ำกระบี่ แล้วเจอฉลามวาฬ อยู่บ่อยครั้งในช่วงเวลากลางคืน แล้วทำการปล่อยฉลามวาฬ ทุกครั้งที่พบเจอ รวมทั้งการปรากฏตัวของฉลามวาฬ และสัตว์น้ำหายาก เช่น พะยูน หรือโลมา ในช่วงตอนกลางวัน อวดสายตามนักท่องเที่ยว แสดงให้เห็นถึงท้องทะเลกระบี่มีความสมบูรณ์ เนื่องจากการบริการของภาครัฐ และประมงพาณิชย์ ประมงพื้นที่บ้านในพื้นที่จังหวัดกระบี่ มีความเข้มแข็ง และปฏิบัติตามกฏหมายทำการประมงอย่างเคร่งครัด ทำให้สัตว์น้ำที่หาดูได้ยากได้เข้ามากินอาหาร ในท้องทะเลกระบี่ ทำให้นักท่องเที่ยวได้เห็นสัตว์ทะเลที่หาดูได้ยาก ตามท้องทะเลอยู่บ่อยครั้ง เป็นสีสันการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่อีกช่องทางหนึ่ง

นายแสน ศรีงาม ประมงจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า จากปรากฏการณ์ที่ทะเลกระบี่เจอฉลามวาฬ พะยูน ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลหายาก แสดงให้เห็นถึงทะเลกระบี่มีแหล่งอาหารสมบูรณ์ ซึ่งสัตว์เหล่านี้ได้เข้ามาหากินในทะเลกระบี่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจากการที่กรมประมง มีกฏหมายประมงฉบับใหม่ ได้มีการแบ่งทะเลออกเป็น 2 เขต คือเขตทะเลชายฝั่งกับเขตทะเลนอกชายฝั่ง เขตทะเลชายฝั่ง ระยะทาง 3 ไมล์ทะเล หรือ 5,400 เมตร ห้ามเครื่องมือประมงพาณิชย์ทุกชนิด ทำการประมงทะเลชายฝั่ง ทำให้ทรัพยากรณ์สัตว์น้ำฟื้นตัวเร็วมาก ทำให้สัตว์หาดูยากเหล่านี้ได้เข้ามาหาอาหาร หรือหลบคลื่นลม ทำให้สามารถพบเห็นฉลามวาฬ พะยูนในทะเลกระบี่อยู่บ่อยครั้ง
ฝากชาวกระบี่และนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาท่องเที่ยวทะเลกระบี่ พบเห็นการทำผิดกฏหมายประมง ขอให้แจ้งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกรมประมง ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะเศษขยะ พลาสติก ซึ่งเป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเล ทุกชนิด ให้เก็บมาทิ้งบนฝั่งเพื่อที่จะให้หน่วยงานที่รับผิดชอบได้ดำเนินการจัดเก็บทำลายต่อไป
นอกจากนี้ประมงจังหวัดกระบี่ ได้เตือนชาวประมง ให้ระมัดระวังหลังจากที่ทางกรมประมงได้คุ้มเข้ม เกี่ยวกับสัตว์สงวนคุ้มครอง ต่างๆ ขอให้ท่านดำเนินการช่วยเหลือ หรือจับสัตว์เหล่านนี้ได้ให้ทำการปล่อยโดยทันที หากท่านนำขึ้นเรือเพื่อเจตนาจับหรือฆ่า และทำลาย โทษปรับ 3 แสน ถึง 6 ล้านบาท

กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Loading