วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ชัยภูมิ!!วอนช่วยเหลือยายวัย 66 ปีไร้ที่พักพิง

จ.ชัยภูมิ วอนช่วยเหลือยายวัย66ปีไร้ที่พักพิง​ พลเมืองดีรับเลี้ยงโค-2ตัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนพรรษา80พรรษา​ในหลวง​ เมื่อปี พ.ศ.2550

เมื่อวันที่​ 9​ ต.ค.2562, ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มียายวัย 66 ปี ฐานะยากจนไม่มีบ้านพักอาศัยเป็นของตัวเองอาศัยเพิงข้างบ้านญาติอยู่ประทังชีวิต

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าวพบคุณยาย​ กำลังขนหญ้าที่เกี่ยวนำมาให้วัว 2 ตัวที่เลี้ยงไว้ ทราบชื่อต่อมาคือนาง​ ลมุล คนซื่อ​ อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 หมู่ 4 บ้านลาดไทรงาม​ ตำบลเจาทอง อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ

คุณยาย​ลมุล​ เล่าว่า หลังจาก​สามีซึ่งเป็นเสาหลักของครอบครัวได้จากไปกว่า​ 20​ ปี ตนก็อยู่เพียงลำพังมาโดยตลอด ที่ผ่านมามีอาชีพรับจ้างทั่วไป แต่ตอนนี้อายุมากแล้วเรี่ยวแรงก็ลดน้อยถอยลงทุกวันจึงไม่มีใครมาจ้างไปทำงาน ส่วนรายได้ ที่เข้ามาในปัจจุบัน มีเพียงเงินผู้สูงอายุเดือนละ 500 บาท และเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ​ เดือนละ 300 บาท รวมเป็น​เงิน 800​ บาทต่อเดือนที่ช่วยพยุง บางครั้งไม่มีเงินจะซื้อข้าวมาหุงต้องเดินออกไปร้านค้าในหมู่บ้านเพื่อจะไปขอเซ็นข้าวสารมาหุงพอได้กินไปก่อนรอเงินผู้สูงอายุ ออกมาก็จะเอาไปใช้หนี้ร้านค้า จะเป็นเช่นนี้ทุกเดือน

ส่วนภาระที่ต้องดูแลในปจุบันนี้มีเลี้ยงดูวัว เพศผู้​ 2​ ตัว​ ที่ตนเองรักมากยิ่งกว่าสิ่งอื่นไดเพราะวัว2ตัวนี้มีผู้ใจบุญมาไถ่ชีวิตไว้เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนพรรษา80พรรษาในหลวง​ เมื่อ​ พ.ศ.2550 ที่ตนเองเลี้ยงดูมาเป็นเวลา12ปีซึ่งเป็นวัวที่ตนเองรักมากและจะเลี้ยงวัว2ตัวนี้ไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่

ความเป็นอยู่ในประจุบันไม่มีบ้านเป็นตัวเอง​ ได้ขออาสัยน้องสาวทำเพิงไม้ชั้นเดี่ยวปลูกติดข้างบ้านของน้อง​ พอได้เป็นที่หลับนอนไปวันๆ ส่วนหนี้สินที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้ได้ไปกู้เงิน ของกองทุนหมู่บ้านมา3000บาทต่อมาได้กู้เงินเพื่อนบ้านเพิ้มอีก2000บาทร่วมเป็นเงิน5000บาทที่​กู้มาเพื่อใช้จ่ายในการรักษาตัวเองและรักษาวัวในช่วงที่ไม่สะบาย​เมื่อ3-4ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันยังไม่มีเงินใช้หนี้เลยเพราะไม่มีรายได้เข้ามา​ นานๆวันบางครั้งมีเพื่อนบ้านจ้างไปหักข้าวโพดก็ได้ครั้งละ100ถึง150บาทเพราะร่างกายไม่ไหวมีโรคประจำตัวอยู่ด้วย

ต่อมาได้สอบถาม​ นางดวงใจ​ โกศล​ อายุ​ 60​ ปี​ ซึงเป้นน้องสาวเล่าว่า​ บางครั้งพี่สาวมาบ่นให้ฟังว่าอยากมีบ้านเป็นส่วนตัวแต่ไม่มีเงินจะสร้าง​ เพราะไม่อยากให้เป็นภาระน้องๆ​ทีต้องมาคอยดูแล​ ตนก็ได้แต่ปลอบใจสงสารไม่อยากให้พี่สาวคิดมาก ส่วนฐานะครอบครัวของตัวเองก็ยากจนพอๆกัน​ หารับจ้างกินไปวันต่อวัน​ ทุกวันนี้ก็ได้แต่ดูแลกันไปตามสถากรรม พี่สาวเป็นคนรักสัตว์ เมื่อ​ปี​ พ.ศ.2550 มีผู้ใจบุญได้ไถ่ชีวิตวัว2ตัวมาให้พี่สาวเลี้ยงดู​ ตอนกลางวันพี่สาวจะออกไปหาเกี่ยวหญ้าตามทุ่งนามาไว้ให้ทุกวัน​ วันละ2ถึง3รอบบางวันหลังจากเกี่ยวหญ้าเสร็จจะอาบน้ำทำความสะอาดให้วัว​ ตกเย็นมาจะกลางมุ้งเขียวเพื่อป้องกันยุงไม่ให้เข้าไปกัดวัว​ ส่วนตัวพี่สาวเองบางครั้งก็ไม่มีเงินจะชื้อข้าวมาหุง​กินเพราะไม่รายได้เข้ามามีเพียงเงินผู้สูงอายุและเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ​ รวมเดือนละ 800 บาทเท่านั้นที่นำมาใช่จ่ายในปัจจุบัน

ทีมข่าว/ภักดีชุมพล/ชัยภูมิ

Loading