วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

มุกดาหาร!!นักธรณีวิทยา”ยันไม่ใช่แร่ทองคำ”เป็นแร่ไพไรต์ หรือเพชรหน้าทั่ง ที่นิยมนำมาเป็นส่วนผสมของพระเครื่อง”

มุกดาหาร นักธรณีวิทยา ยืนยันไม่ใช่แร่ทองคำ เป็นแร่ไพไรต์  หรือเพชรหน้าทั่ง นิยมนำมาเป็นส่วนผสมของพระเครื่อง และเครื่องโชคลาง ของขลัง


เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณีมีชาวบ้านแห่มาขุดค้นหาแร่ที่บริเวณก่อสร้างถนน 4 เลน สายกุฉินารายณ์- อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร มีสีเหลืองคล้ายทองคำนั้น และในวันนี้นักวิชาการธรณีวิทยา เขต 2 ขอนแก่น ได้เข้ามาตรวจสอบแร่ดังกล่าว และยืนยันแร่ที่ขุดเป็นแร่ไพไรต์ หรือเพชรหน้าทั่ง ไม่ใช่แร่ทองคำ ซึ่งเป็นแร่ที่นิยมนำเอามาเป็นส่วนผสมของเครื่องรางของขลังหายากหลายอย่าง เช่น นำไปทำหัวแหวน อุปมาดั่งเหล็กไหล กันสิ่งไม่ดีที่จะเข้าหาตัว


นายวุฒิ คนหาญ ผู้ใหญ่บ้านคำพอก กล่าวว่า บ้านคำพอกเป็นหมู่บ้านที่พบแร่คล้ายทองได้รับการประสานจากนายอำเภอหนองสูง ให้แจ้งประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านคำพอก และหมู่บ้านใกล้เคียง ไม่ให้เข้าไปในบริเวณจุดที่มีการก่อสร้าง เนื่องจากเจ้าของบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ขอร้องให้แจ้งชาวบ้านไม่ให้เข้าไปโดยเด็ดขาด เนื่องมีการระเบิดหิน เกรงว่าจะได้รับอันตราย ฉะนั้นจึงขอความร่วมมือชาวบ้าน เพื่อไม่ให้เกิดเป็นอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน
นายวศิน ศุภพิสุทธิ์ อุตสาหกรรมจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ทางอุตสาหกรรมได้เข้มาตรวจสอบพื้นที่ ส่วนแร่ที่พบไม่น่าจะเป็นแร่ทองคำ น่าจะเป็นแร่ไพไรต์ ซึ่งไม่มีค่าอะไรในเชิงธุรกิจอะไร ฝากเตือนประชาชนถ้ามาขุดไปก็ไม่มีค่าอะไร

นายสุรเดช อัคราช ผู้อำนายการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ทาง ทสจ.ได้รับมอบหมายจาก ผวจ.มุกดาหาร ได้เชิญนักวิชาการจากกรมทรัพยากรธรณี เข้ามาตรวจสอบยืนยันที่ขุดพบแร่ที่ชาวบ้านสงสัยเป็นแร่ทองคำ แต่เป็นแร่ไพไรต์ ซึ่งมีคุณค่าน้อยกว่าทองคำ อยากประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องว่าอย่าได้ตื่นตระหนก อย่าได้พากันมาขุดค้นในบริเวณที่ก่อสร้างมีจุดเล็ก ๆ ที่พบแร่ ซึ่งทางอำเภอได้ปิดสั่งห้ามบุคคล อย่าเข้าไปบริเวณก่อสร้าง เนื่องจากเกรงเกิดปัญหาอุบัติเหตุ ส่วนเส้นทางที่ก่อสร้างเป็นเส้นทางเมน สาย 12 จะสร้างจากมุกดาหาร ถึงแม่สอด จังหวัดตาก เป็นเส้นทางเศรษฐกิจเชื่อมต่อจากจีน เวียดนาม และลาว แร่ไพไรต์เกิดได้ทุกที่ และบริเวณก่อสร้างพบไม่เยอะ

ด้านนายภูผา มุงคุณ นักธรณีวิทยาชำนาญการ สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2 ขอนแก่น กล่าวว่า ได้ลงมาดูจุดที่ชาวบ้านตื่นทอง บริเวณบ้านคำพอก ก่อสร้างถนนสี่เลน จากการตรวจสอบไม่ไช่แร่ทองคำ ตามที่ชาวบ้านแตกตื่น เป็นแร่ไพไรต์ ตระกูลกำมะถัน ที่เกิดร่วมกันได้กับแร่ทองคำ ไพไรต์เกิดได้หลายรูปแบบ หลายประเภทของหินเกิดร่วมกันได้ และได้เอาแร่มาสีกับกระเบื้อง ในการตรวจสอบสี ปรากฏว่าออกเป็นสีเข้มสีดำ ถ้าเป็นทองแท้สีก็จะออกเป็นทอง ขอให้ชาวบ้านอย่าตื่นตระหนก เพราะว่าไม่ใช่ทองคำ หินแร่ไพไรต์สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ สภาวะที่เหมาะสมจะมีสารพวกเหล็ก กำมะถัน ที่พร้อมรวมตัวกันเกิดเป็นไพไรต์ โดยเฉพาะถ่านหิน มีตะกอนทับถมอยู่เป็นชั้นแถบแดง เวลาหินตะกอนทับถมจะมีซากพืช สะสมอยู่ทำให้เกิดกำมะถัน ภาวะมีแร่เหล็กในชั้นน้ำบาดาล ทำให้เกิดปฎิกิริยา ทำให้เกิดแร่ไพไรต์ขึ้นได้ ถ้าเจอเป็นแหล่งใหญ่ ๆ สามารถเอาไปสกัดเป็นกำมะถันเป็นตัวตั้งต้นของกรดกำมะถัน ถ้าเปรียบเทียบกับทองคำมีค่าน้อยกว่า

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

Loading