วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ชุมพร!!เริ่มแล้ว”ประเพณีแห่พระ แข่งเรือขึ้นโขนชิงธง”

ชุมพร-เริ่มแล้ว ประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง มรดกทางวัฒนธรรมแห่งลุ่มน้ำหลังสวน


เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 14 ตค.62 ที่ ใจกลาง อ.หลังสวน จ.ชุมพร ชาวพุทธจำนวนมาก นำอาหาร ข้าวสาร อาหารแห้ง มาร่วมกันตักบาตรเทโว เนื่องในวันออกพรรษา และ เป็นวันเปิดงานประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง ของ จ.ชุมพร ในปีที่ 176 ในประเพณีแห่พระ ได้มีการจัดทำเรือพระบกจากวัดต่างๆโดยมีชาวบ้านร่วมกันชักเรือพระให้ชาวพุทธได้ทำบุญ พระราชวิจิตรปฏิภาณ เจ้าคณะจังหวัดชุมพรได้กล่าวให้พรเพื่อนำเข้าสู่การตักบาตร ชาวจ.ชุมพรได้ร่วมกันแต่งกายด้วยชุดผ้าไทย และมีการประกวดเทพี และ เทพบุตรตักบาตร
นายสนิท ศรีวิหค รอง ผวจ.ชุมพร เป็นประธานในการเปิดงานทางบกเริ่มจากขบวนแห่ถ้วยพระราชทาน ของ ในหลวง ร.10 และ พระบรมวงศานุวงศ์ พร้อมขบวนแห่จากทุกตำบลด้วยความสวยงาม ในช่วงบ่ายจะเริ่มการแข่งขันพายเรือยาวขึ้นโขนชิงธง โดยมี นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิด
ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี เป็นวันที่ชาวหลังสวนตั้งตาและรอคอยกับงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชาวอำเภอหลังสวน ทุกคนต่างเตรียมพร้อมและร่วมด้วยช่วยกันในงานประเพณีแห่งนี้ให้ออกมางดงามและทรงเสน่ห์ให้สมกับการเป็นงานประเพณีที่สุดแห่งความยิ่งใหญ่ ที่มีผู้คนมากมายหลายหมื่นคนหลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย บางคนอาจจะมาเพื่อพบปะเพื่อนฝูงญาติมิตรที่ไม่ได้พบกันนาน หรือบางคนอาจจะมาท่องเที่ยวดูความงดงามที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน หรือบางคนอาจจะมาเพื่อสืบทอดความเป็นหลังสวนและเอกลักษณ์ที่ทำให้หลายๆ คนต้องหลงใหลไปกับมัน


ซึ่งประเพณีที่กล่าวถึงนั่นคือ ประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง ที่มีมาอย่างยาวนาน โดยได้มีการบันทึกไว้เป็นประวัติว่า การแข่งเรือหลังสวนนั้นมีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 ประมาณ พ.ศ. 2387 เป็นเวลาที่ไทยว่างเว้นจากศึกสงครามทำให้มีการค้าขายรุ่งเรือง มีการสร้างวัดวาอารามที่เกิดขึ้นมากมาย และได้มีการประกอบพิธีทำบุญแห่พระและลากพระ ต่อมาเมื่อรัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสเมืองหลังสวนซึ่งเป็นเมืองจัตวาขึ้นตรงต่อราชธานี ใน ร.ศ. 108 มีเรือนำเสด็จ 2 ลำคือ เรือมะเขือยำ และเรือศรีนวล จึงเป็นหลักฐานได้ว่าการแข่งเรือหลังสวนมีมาเกือบ 200 ปี

Loading