วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

นาวิกโยธิน จับมือผู้นำศาสนา ร่วมทำพิธีละหมาดฮายัด กว่า 800 คน

นาวิกโยธิน กองทัพเรือ จับมือผู้นำศาสนา ในพื้นที่ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส กว่า 800 คน ร่วมทำพิธีละหมาดฮายัต เพื่อขอพรจากองค์อัลเลาะห์ ดลบันดานเกิดสันติสุขในพื้นที่ หลังจากโจรใต้ เริ่มปฏิบัติการยิงผู้บริสุทธิ์

วันที่ (14 ก.พ.60) ที่มัสยิดบ้านยาเมร์ ตลาดอำเภอยี่งอ ม.7 ต.ยี่งอ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส นายซาฟีอี เจ๊ะเลาะ ประธารคณะกรรมการอิสลาม ประจำจังหวัดนราธิวาส นาวาเอก นพดล ฐิตวัฒนะสกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ นายยาลา ใบกาเด็ม นายอำเภอยี่งอ ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นักเรียนและประชาชน จำนวนกว่า 800 คน ร่วมกันจัดพิธีละหมาดฮายัต เพื่อขอพรจากเอกองค์อัลเลาะห์ ให้ดลบันดานเกิดความสันสุขขึ้นในพื้นที่ และแสดงพลังต่อต้านการใช้ความรุนแรงตลอดจนเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ อ.ยี่งอ รวมถึงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และร่วมสร้างความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนให้เกิดสันติสุขโดยเร็วอีกทั้งยังจะทำหน้าที่คอยสอดสอ่งดูแลเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ในการสร้างความสงบสุข
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 ก.พ.60 ที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้าย จำนวน 2 คน ได้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงราษฏร ในพื้นที่ อ.ยี่งอ เสียชีวิต รวม 2 ศพ กลางตลาดเขตเทศบาลตำบลยี่งอ กลางวันแสกๆต่อหน้าประชาชนที่สัญจรไปมา ซึ่งสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียง จนทำให้ประชาชนไม่กล้าออกไปทำมาหากิน
ด้าน นาวาเอก นพดล ฐิตวัฒนะสกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคนร้ายยิงราษฏรเสียชีวิตในพื้นที่กลางเมือง อ.ยี่งอ คนร้ายใช้รถจักยานยนต์ 3 คัน แต่งกายปกปิดอำพรางมิดชิด ยิงเจ้าของร้านรับซื้อยางพารา ยิงเสร็จก็ขับรถหลบหนีมาทางหอนาฬิกากลางเทศบาลตำบลยี่งอ และได้เจอกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ อส. รวม 4 คน คนร้ายจึงยิงใส่เพื่อเปิดทางหลบหนี แต่บังเอิญกระสุนไปโดนชาวบ้านเสียชีวิตอีกคนในเวลาต่อมา ซึ่งจริงๆแล้วคนร้ายต้องการยิงเจ้าหน้าที่ แต่กระสุนพลาดไปถูกชาวบ้าน และเหตุการณ์แบบนี้ ประชาชนในพื้นที่สามารถช่วยเจ้าหน้าที่ได้ โดยการแจ้งเบาะแสของคนร้ายให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามคนร้ายกลุ่มนี้ได้เร็วขึ้น และคนร้ายเองก็น่าจะเป็นคนในพื้นที่ โดยสังเกตจากการใช้เส้นทางการหลบหนี มีการวางแผนก่อนก่อเหตุ และเชื่อว่า คงหนีไปได้ไม่ไกล ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสืบสวนเพื่อหาตัวคนร้ายกลุ่มนี้อยู่ จึงขอให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่เหมือนที่เคยทำมา และเชื่อว่าหากร่วมมือกัน ไม่นานสันตุสุขก็จะเกิดขึ้น ส่วนคนร้ายเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่จะเอาตัวมาลงโทษตามกฏหมายต่อไป.


ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading