วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

พระนครศรีอยุธยา จัดพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี

เมืองกรุงเก่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี


เวลา 08.39 น.วันที่ 21 ตุลาคม 2562 ที่ หน้าพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีคำกล่าวรายงาน นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางนวลจันทร์ แย้มศรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตุลาการ ศาล ประชาชนจิตอาสาอำเภอพระนครศรีอยุธยา ร่วมประกอบพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี โดยมีว่าที่ ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการประกอบพิธีในครั้งนี้ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วางพานพุ่มถวายราชสดุดี พร้อมประกอบพิธีทำบุญเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยมีพระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนนำคณะสงฆ์ประกอบพิธีในครั้งนี้

สำหรับการจัดพิธีในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เป็นการแสดงออกและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและถวายราชสดุดีสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีของประชาชนชาวไทยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
จากนั้นนายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการเปิดกิจกรรมทำความดีด้วยหัวใจ นำจิตอาสาของเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ร่วมทำความดีถวายพระราชกุศลและน้อมรำลึกเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โดยนำจิตอาสาปลูกต้นไม้ ทำความสะอาดปรับภูมิทัศน์โดยรอบสวนสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จากนั้นร่วมกันปล่อยปลาหลายสายพันธุ์ลงใน แหล่งน้ำรอบสวนสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีด้วย

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันเปตองเพื่อถวายพระราชกุศลและน้อมรำลึกเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โดยมี พ.อ.อ.สุวัฒน์ สรรพโกศลกุล รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับและมีนายกสมาคมกีฬาเปตองจังหวัดพระนครศรีอยุธยากล่าววัตถุประสงค์ของการจัดการแข่งขันกีฬาเปตองในครั้งนี้ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีหรือสมเด็จย่าของปวงชนชาวไทยพระองค์โปรดการเล่นกีฬาเปตองเป็นอย่างยิ่ง พระองค์ทรงพระราชทานกีฬาเปตองให้แก่พสกนิกรชาวไทย ไว้เพื่อออกกำลังกายและแข่งขัน อีกทั้งพระองค์ทรงเล็งเห็นว่าเปตองเป็นกีฬาที่ดี มีประโยชน์ เล่นง่ายและปลอดภัย

สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

Loading