วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

อุทยานแห่งชาติเขาแหลม”สำรวจทะเลสาบหนองนำ้ซับ(หนองคุ่ม) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้เส้นทางท่องเที่ยว

กาญจนุบุรี อุทยานแห่งชาติเขาแหลม สำรวจทะเลสาบหนองน้ำซับ(หนองคุ่ม) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการเปิดเป็นเส้นทางท่องเที่ยวศึกษาระยะสั้น เชื่อมโยงการท่องเที่ยวชมวัดเมืองบาดาล สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของสังขละบุรี เชื่อหากสามารถเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว จะช่วยทำให้นักท่องเที่ยวใช้วันหยุดท่องเที่ยวอยู่ใน อ.สังขละบุรี มากขึ้น ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวกลุ่มที่ชื่นชอบการผจญภัย ชื่นชอบธรรมชาติ

วันนี้ 25 ต.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จุดบริการนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติเขาแหลม บริเวณสะพานไม้อุตมานุสรณ์ บ้านวังกะ หมู่ที่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยาแห่งชาติเขาแหลม ได้มอบหมายให้ นายสุภาพ งามทองเหลือง ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานเขาแหลม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจเขาไก่อู นำคณะสื่อมวลชน ลงเรือเร็วตรวจการณ์ของอุทยานฯและเรือหากยาว จากท่าเรือสะพานไม้ฯ เดินทางไปยังหนองคุ่ม เพื่อทำการสำรวจทะเลสาบหนองคุ่ม ซึ่งเป็นทะเลสาบที่มีความสวยงาม ตั้งอยู่บนยอดเขาไก่อู เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยว แห่งใหม่ของอุทยานแห่งชาติเขาแหลม

โดยการเดินทางเริ่มจากการนั่งเรือมาจากสะพานไม้ฯ ผ่านชุมชนเรือแพที่ตั้งเรียงรายอยู่ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบายในช่วงเช้า ที่มีสายหมอกลอยปกคลุมไปทั่วท้องน้ำ ผ่านวัดจมน้ำและเมืองบาดาล สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ อ.สังขละบุรี โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาทีก็มาถึงบริเวณเชิงเขาไก่อู ที่ยังคงมีสภาพป่าเขาที่เขียวขจี ต่อจากนั้นทีมสำรวจจึงได้เดินเดินเท้าขึ้นไปยังบนยอดเขา บรรยากาศข้างทางร่มรื่นไปด้วยต้นไม้นานาชนิด สลับกับไม้ไผ่ และพันธุ์ไม้ที่ขึ้นปกคลุมดิน ช่วงให้ทีมสำรวจ เพลิดเพลินกับการชื่นชมพันธุ์ไม้ระหว่างการเดินทาง โดยใช้เวลาการเดินทางประมาณ 1ชั่วโมง ทีมสำรวจก็มาถึงยังบริเวณทะเลสาบ หนองคุ่ม มีความงดงาม และเงียบสงบ น้ำในทะเลสาปที่ใสเบื้องหน้าทีเขาสูงตระหง่านที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้ที่แผ่กิ่งก้าน ทอดเงาลงในผืนน้ำของทะเลสาบที่สงบนิ่ง จนเกิดเป็นภาพที่สวยงาม ประทับใจแก่ผู้ที่ได้มาพบเห็น

ในอดีตทะเลสาบแห่งนี้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า บึงเกริงกระเวีย-หนองน้ำซับ เนื่องจากเป็นถิ่นที่อยู่ของนกน้ำหลายสายพันธุ์ที่อพยพหนีหนาวมาจากด้านเหนือของประเทศ ต่อมาทางกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติในปี 2534 มีพื้นที่ครอบคลุมทั้งหมด 1,500 ตารางกิโลเมตร ปัจจุบันยังพบนักฝูงนกเป็ดน้ำ อาศัยอยู่ บริเวณรอบๆ พบร่องรอยสัตว์ เช่นหมู่ป่าเป็นต้น

โดยนาย สุภาพ งามทองเหลือง ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในอดีตพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่อนุรักษ์ประเภทหนึ่งเรียกว่าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงเกริงกระเวีย-หนองน้ำซับ ซึ่งเป็นทะเลสาปที่อยู่ระหว่าหุบเขา ก่อนหน้านี้ที่ประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเนื่องจากมีสัตว์ป่าประเภทนกอพยพหนีหนาวมาบางช่วง โดยสามารถพบเห็นได้ในช่วงบางฤดูกาล ทางอุทยานฯเข้ามาสำรวจเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ลักษณะเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เดิน ชม ธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ไม้ นกอพยพ โดยมีทะสาปแห่งนี้เป็นไฮไลท์ โดยอาจมีการปรับปรุงพื้นที่บริเวณริมทะเลสาบ เพื่อเป็นพื้นที่พักค้างคืน ในลักษณะลานกางเต้นเล็กๆ รองรับการมาพักผ่อน สำหรับผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติ ที่สำคัญการเดินทางไม่ลำบาก ไม่ไกลจากตัวเมืองสังขละบุรี
จึงน่าจะเป็นทางเลือกใหม่ สำหรับนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มที่ชื่นชอบการเดินป่า ศึกษาธรรมชาติ คาดหากเปิดบริการได้จริงจะส่งผลดีต่อประชาชน ผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยว ที่พักรีสอร์ท ต่างๆในสังขละบุรีอย่างแน่นอน

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading