วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

นครปฐม!!!2 ยอดมนุษย์”จับมือ ล้างถนนลดค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM 2,5 “

นครปฐม ฝุ่นละอองมา “2 ยอดมนุษย์ไอ้แมงมุม-กับตันอเมริกา สวมชุดออกมาล้างถนนลดค่าฝุ่นละออง PM 2.5”


เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2562 ที่จังหวัดนครปฐม บนถนนสายมาลัยแมน ตลาดอำเภอกำแพงแสน ฝั่งขาเข้าหนองปลาใหล-นครปฐม พบรถดับเพลิงเทศบาลกำแพงแสน เปิดไฟขอทาง เมื่อมองไปด้านหน้าได้พบกับหนุ่มดับเพลิงสวมชุดสไปร์ทเดอร์แมน(ไอ้แมงมุม )จับหัวฉีดนำ้ส่าย ไปมา หันหัวฉีดนำลงสู่พื้นถนนลาดยางเพื่อทำความสะอาดถนนในเขตเทศบาลในตลาด กำแพงแสน เพื่อลดฝุ่นละอองในอากาศ และมีกับตันอเมริกา ยืนถือและลายสายฉีดนำ้ช่วยไอ้แมงมุงอย่างพร้อมเพรียงทั้ง คนฉีดนำ้ และคนลากสายนำ้ ถือว่าสอดคล้องเข้าขากันดีเลยที่เดียว


ซึ่งบรรยาการการทำความสะอาดถนน บริเวณริมถนนมีรถประชาชน และร้านค้า ต่างเห็นเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลกำแพงแสนสวมชุดยอดมนุษย์มาทำความสะอาดล้างถนนเพื่อลดค่าฝุ่นละอองในอากาศให้น้อยลงและเบาบาง ซึ่งได้สร้างรอยยิ้มให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ริมถนน และผู้ที่ขับรถสัญจรผ่านไปมา เนื่องจากในตลาดกำแพงแสนมีประชาชนขับรถสัญจรผ่านไปมา มีทั้งรถบรรทุก หิน ดิน ทราย และบรรทุกสิ่งของที่ทำให้มีการฟุ้งของละออองฝุ่น และมาจับจ่าย ซื้อของใช้ในชีวิตประจำวันจึงมีความจำเป็นใช้ยานพาหนะส่งผมให้ฝุ่นละอองที่อยู่ตามริมถนนและพื้นถนนกระจายฝุ่นฟุ้งปลิวไปทั่วส่งผลให้เกิดมลพิษฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลกำแพงแสนจึงได้นำรถพร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงออกมาทำความสะอาดล้างถนน กองดินที่หล่นจากรถบรรทุก เพื่อให้ถนนมีความสะอาดและลดค่าฝุ่นละอองในอากาศ เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี หายใจแบบสดชื่น และฝุ่นละอองลดน้อยลงทาง 2 ยอดมนุษย์ได้โชว์ลีลาการล้างถนนด้วยท่าเต้น ส่ายปั้นทายไปมา ก้มๆเงยๆ สร้างเสียวหัวเราะให้ผู้ที่สัญจาผ่านไปมาเป็นอย่างมากเลยที่เดียว

ทางด้านหนุ่มเทศบาลตำบลกำแพงแสนที่สวมชุดไอ้แมงมุมยืนถือหัวฉีดส่ายไปมาทำความสะอาดพื้นถนนทราบชื่อนายวรานนท์ ภูมิมาลา (บอย)อายุ 38 ปี เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลกำแพงแสน สวมชุดสไปรเดอร์แมน (ไอ้แมงมุม)ด้วยชุดสีลำตัวสีแดงใยแมงมุม ช่วงล่างกางเกงสีนำ้เงิน ร้องสีแดง คลุมหัวด้วยสีแดง ในส่วนชายที่สวมชุดกับตันอเมริกา ผู้มีหน้าที่ลาย ดึงสายฉีดนำ้ให้ไอ้แมงมุม ทราบชื่อนายมงคล (จิตบุญวงษ์ )พนักงานดับเพลิงเทศบาลตำบลกำแพงแสน สวมชุดสีนำ้เงิน ร้องเท้าสีเหลือง หัวคลุมด้วยสีนำ้เงิน พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลกำแพงแสน อีก 5 นายร่วมกันใช้ไม้กวาดนำ้ที่ล้างถนน ให้นำ้ใหลลงท่อระบายนำ้ และโบกระบายรถ


จากการสอบถามนายอำนวย สมจันทร์ เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยชำนาญการ เล่าว่า ในวันที่ได้มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงนำรถออกมาล้างถนนในตลาดอำเภอกำแพงแสน นั้นก็จะมาการล้างถนนแบบเช่นนี้ทุกปีในช่วงหมดฝน เข้าหนาว อาการจะแห้ง ประกอบกับในตัวอำเภอกำแพงแสนมีรถจำนวนมาก ทั้งรถบรรทุกดิน บรรทุกทราย วิ่งทำให้ฝุ่นละอองเยาะและลอยฟุ้งกระจายไปทั่วตามบนพื้นถนนในการล้างครั้งละ 1-2 ครั้งจะล้างช่วงนี้ทุกปี ซึ่งรถบรรทุกนำ้มาแต่ละครั้งกว่า 15,000 ลิตรล้างได้เป็นระยะทาง 1 กม.ถ้าถนนสกปรกเปื้อนมาก มีฝุ่นละออง หิน-ทราย เกาะหนา จะทำให้เจ้าหน้าที่เทศบสลที่กวาดถนนทุกวันล้างออกไม่หมดจึงต้องใช้นำ้ที่มีกัวฉูดแรงดันสูง มาล้างบ้างครั้งล้างถึงอาจไม่ถึง 1 กม.แล้วแต่ถนนเปื้อนมากหรือน้อย ของการสะสมของดิน-ทราย-ฝุ่น จะฟุ้งในช่วงฤดูแล้ง


ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงบางครั้งออกมาล้างถนนก็เจอปัญหาเช่นกัน การจรจรติด รถนำ้มาฉีดล้างถนนทำให้กินพื้นที่ถึง 2 เลน และรถประชาชนที่มาจอดริมถนน การฉีดนำ้ล้างอาจทำให้กระเด็นไปถูกรถประชาชนเปื้อน บางคันล้างมาใหม่ บางคนก็เข้าใจในการล้างถนนของเจ้าหน้าที่ ถนนรถติด และบางคันอาจถึงกับมีความเครียด จึงได้คิดกันและกาชุดอะไรมาใส่ให้ประชาชนคลายเครียด จึงได้ชุดสไปร์ทเดอร์แมน (ไอ้แมงมุม)แบะชุดกับตันอเมริกา สร้างรอยยิ้มให้กับประชาชนที่ขับรถผ่านไปมาไม่ให้เครียด สร้างความสนุกสนานให้กับประชาชน บางคนขับรถผ่านต้องรีบจอดเมื่อเจอยอดมนุย์ มาช่วยล้างฝุ่นละอองลดค่า PM 2.5 จะต้องขอถ่ายภาพคู่เอาไว้สร้างรอยยิมความเป็นมิตรที่ดี ที่คนไทยถือปฏิบัติมา สร้างรอยยิ้ม และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ออกมาล้างถนนลดฝุ่นละออง และจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะได้ไม่เครียดด้วยเพราะเจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็มีภาคกิจกลักในการดูแลด้านสาธารณภัย อัคคีภัย และอุบัติเหตุต่างๆและทางถนน ก็จะมีเจ้าหน้าที่สับเปลี่ยนเวรกัน

ปนิทัศน์ มามีสุข นส.ปณิดา มามีสุข จ.นครปฐม

Loading