ตร.สภ.เชียงคาน”เชิญชวนท่องเที่ยว เชียงคาน โต้ลมหนาว ชมธรรมชาติบรรยากาศหมอกยามเช้า”

สภ.เชียงคาน เชิญชวนท่องเที่ยว เชียงคาน โต้ลมหนาว ดื่มด่ำบรรยากาศหมอกยามเช้า


วันนี้ 5 พฤศจิกายน 2562 ที่สภ.เชียงคาน จว.เลย พ.ต.อ.เอกพงษ์ พลมณี ผกก.สภ.เชียงคาน เชิญชวนท่องเที่ยวเชียงคาน โต้ลมหนาว ดื่มด่ำบรรยากาศหมอกยามเช้า กางเต้นท์ฟรี ที่ สภ.เชียงคานที่จัดสถานที่บริการให้นักท่องเที่ยว มากางเต็นท์นอนริมโขง หน้าสถานี และจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่งเครื่องแบบตำรวจโบราณ คอยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้พร้อมให้บริการ เป็นที่พึ่งของประชาชนแท้จริง

พ.ต.อ.เอกพงษ์ พลมณี ผกก.สภ.เชียงคาน กล่าวว่า อ.เชียงคานนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันทรงเสน่ห์ ภาพของการปั่นจักรยานดื่มด่ำบรรยากาศธรรมชาติ ริมโขง ชมบ้านไม้เก่า ชิมอาหารพื้นถิ่น เลือกซื้อผลิตภัณฑ์พื้นเมือง ช่างชวนให้หลงใหล ใฝ่ฝัน แต่นอกเหนือจากนี้แล้วเชียงคานยังมีเอกลักษณ์ความโดดเด่นทั้งด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญา และสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นให้ได้ศึกษา ชื่นชมอีกมากมายเช่นพื้นที่ชุมชนถนนสายวัฒนธรรม บ้านไม้เก่าริมโขงและพื้นที่เชื่อมโยง” ขึ้น เครื่องใช้จักสานคละเคล้าธรรมชาติดื่มด่ำธรรมชาติริมโขง สูดอากาศบริสุทธิ์ พร้อมชื่นชมชมบ้านไม้เก่า เอกลักษณ์ที่มีแทบทุกจุดทุกซอย เช่น โรงหนังเก่า โรงแรมแห่งแรกของเชียงคาน บ้านไม้ที่เก่าแก่ที่สุดคือ บ้านเจ้าเมืองมีอายุกว่า 200 ปี ยังคงเห็นสภาพการสร้างตามวัสดุเดิม เช่น ไม้ไผ่จักสาน อิฐหัก ปูนฉาบ หลังคาบ้าน ฯลฯตักบาตรข้าวเหนียว เที่ยววัดสำคัญ ตื่นเช้ามาไม่ต้องไปทำบุญที่ไหนไกล ชุดข้าวเหนียว อาหารแห้ง ดอกไม้ ถูกจัดวางเรียงรายอยู่ริมถนน รอพระสงฆ์เดินมาบิณฑบาต อิ่มบุญกันตั้งแต่เช้ามืด จากนั้นไปเที่ยวชมวัด ซึ่งวัดที่เชียงคานล้วนเป็นวัดเก่าแก่ วัดส่วนใหญ่สร้างลักษณะคล้ายวัดในหลวงพระบาง เช่น วัดศรีคุณเมือง วัดมหาธาตุ วัดท่าคก วัดโพนชัย เป็นต้น

พ.ต.อ.เอกพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับ อาหารพื้นถิ่น หอมกลิ่นมะพร้าวแก้วเชียงคานอยู่ริมโขง อุดมสมบูรณ์ไปด้วยปลา กุ้ง ที่นำมาปรุงเป็นอาหารท้องถิ่น เช่น ต้มปลา ลายปลา หมกปลา กุ้งฝอย กุ้งเสียบ ข้าวจี่ เมี่ยงคำ ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว ตำด๊องแด๊ง ส่วนของฝากจะเป็นข้าวหลามยาว ที่มีความยาวเป็นเมตร หมูแหนมมัดห่อใบตอง และอาหารที่รับอิทธิพลมาจากหลวงพระบาง คือ จุ่มนัว ทำไมต้องเป็นมะพร้าวแก้วเชียงคาน? ทั้งที่เราสามารถหาซื้อมะพร้าวแก้วได้ทั่วไป มิหนำซ้ำเชียงคานไม่มีต้นมะพร้าวอีกต่างหาก คำตอบอยู่ ณ แก่งคุดคู้ แหล่งผลิต พบว่าเคล็ดลับความอร่อยของมะพร้าวแก้วเชียงคาน คือการใช้เนื้อมะพร้าวอ่อนแทนมะพร้าวเนื้อแก่ ผสมผสานกระบวนการ เทคนิคเฉพาะตัว ออกมาเป็นมะพร้าวแก้วในแบบเชียงคาน มีหลายเกรดให้เลือก ทั้งแบบเนื้อหนา นุ่ม ละมุนลิ้น เรียกได้ว่าละลายในปากเลยทีเดียว หรือใครชอบแข็งและหวานน้อยหน่อยก็ลดเกรดลงมา

Loading