วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

โรงพยาบาลพหลพลพยุหนเสนา”เปิดตัวคลินิกกัญชาทางการแพทย์

กาญจนบุรี ตื่นตัวมากในยุคนี้!! โรงพยาบาลพหลพลพยุหนเสนา เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์เพื่อจะช่วยให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคที่หายยากมีโอกาสทางการรักษาและใช้กัญชาได้อย่างปลอดภัย

วันนี้ 06 พ.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์ สมเจตน์ เหล่าลือเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา เป็นประธานเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ ณ. อาคารพระราชมงคลโมลี โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นายแพทย์ ประพันธ์ ภูมิรัตนรักษ์ รองผู้อำนวยการ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ พร้อมด้วย รองผู้อำนวยการ คณะแพทย์ พยาบาล ผู้บริหาร และบุคลากรในสังกัด ร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้

เนื่องด้วยนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องการให้กัญชาเป็นทางเลือก และเป็นที่พึ่งสำหรับผู้ป่วย โดยเฉพาะโรคที่รักษายาก เป็นการสร้างโอกาสในการรักษา โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนาได้มีการเตรียมความพร้อมมาระยะหนึ่งแล้ว โดยได้รับหนังสือสำคัญจำหน่ายซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 2562 ซึ่งในปัจจุบันมีบุคลากรผ่านการอบรมหลักสูตรกัญชาทางการแพทย์ ทั้งสิ้น 9 ท่าน แบ่งเป็น แพทย์แผนปัจจุบัน 5 ท่าน ทันตแพทย์ 1 ท่าน แพทย์แผนไทย 1 ท่าน และเภสัชกร 2 ท่าน

มียาที่ผ่านการคัดเลือก ของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกพร้อมให้บริการ ได้แก่ยาศุขไสยยาศน์ ช่วยให้นอนหลับ เจริญอาหาร ฟื้นฟูกำลังของผู้ป่วยเหลือรัง ยาทำลายพระสุเมรุ สำหรับบรรเทาอาการแข็งเกร็งของกล้ามเนื้อแขนขาอ่อนแรงและอาการชาในผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อำพาต และในอนาคตจะ เพิ่มรายการสกัดน้ำมันกัญชาทางการแพทย์ด้วย คลินิกกัญชาการทางการแพทย์ โรงพยาบาลพหลพยุหเสนาพร้อมปิดให้บริการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป มีบริการให้คำปรึกษา ตรวจโรคโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และติดตามการใช้ยาโดยเภสัชกร ซึ่งคาดว่าคลินิกกัญชาทางการแพทย์จะช่วยให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคที่หายยากมีโอกาสทางการรักษาและใช้กัญชาได้อย่างปลอดภัย

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading