มวกเหล็ก”แลนด์มาร์ค แห่งใหม่ จุด เช็คอิน-เซลฟี่เมืองคาวบอยจำลอง”

มวกเหล็ก” แลนด์มาร์ด แห่งใหม่ จุด เช็คอิน- เชลฟี่ เมืองคาวบอยจำลอง “ หลัง อำเภอมวกเหล็ก ร่วม เทศบาลตำบลมวกเหล็ก ทุ่มงบ เนรมิต” เมืองคาวบอยจำลอง “ พร้อมจัดงาน เทศกาลตำนานคาวบอยมวกเหล็ก “รับลมหนาว


จังหวัด สระบุรี ถือว่าเป็นจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย ที่ประชาชนส่วนใหญ่มักจะคุ้นเคยชื่อเสียงเรียงนามคำว่า จังหวัด สระบุรี ดินแดนแห่งเมืองน่าท่องเที่ยว พื้นที่มีถื่นฐานประวัติศาสตร์เก่าแก่หลากหลายทื่ในจังหวัดจะเป็นวัดวาอาราม วัฒนธรรมโบราณ-ไทยญวน มี แม่น้ำป่าสักไหลผ่าน มีลำน้ำตก มวกเหล็ก น้ำตกเจ็ดสาวน้อย ที่ทุกคนรู้จักกันดี เป็นที่มีแหล่งท่องเที่ยวถือว่าติดอันดับต้นๆ ของประเทศไทย ในขณะเดียวกัน บรรยากาศในพื้นที่ จังหวัด สระบุรี ก็ยังมีความสดชื่น และไม่ไกลจากเมือง กทม. มาก แค่ 1ชั่วโมงครี่งรถวิ่งก็ถึง
ส่วน พื้นที่ ของ อำเภอมวกเหล็ก จ. สระบุรี ถือว่าเป็นพื้นที่สีเขียวขจี ภูมิศาสตร์ ล้อมรอบด้วยภูเขาต้นไม้มีลำน้ำตกที่ไหลลงมาจากเขาใหญ่ไม่มีคำว่าน้ำแห้งในคลองแม้แต่น้อย ซึ่งถือเป็นบรรยากาศสวยงาม และบรรยากาศพื้นที่ของอำเภอมวกเหล็กนั้นยังถือว่าเป็นอากาศบริสุทธิ์ติดอันดับโอโชน 7 ของโลก ด้วย พื้นที่ของอำเภอมวกเหล็ก นั้นประชาชนส่วนใหญ่ยึดอาชีพทำเกษตรกรผุ้เลี้ยงโคนม และเป็นการเลี้ยงโคนม พระราชทานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ที่ทรงมอบแก่ประชาชนในพื้นที่ อ.มวกเหล็ก ในการเลี้ยงโคนม สลับกับตำนานการเลี้ยงวัวนมนั้น จะใกล้เคียงกับวัฒนธรรมของตะวันตกที่มีการใช้ม้าต้อนวัวเข้าคอก ซึ่งถือว่า มีตำนานความเป็นมาที่สำคัญในเมืองคาวบอย
ส่วน ของฝากอันลือชื่อที่ทุกคนหรือนักท่องเที่ยวจำแม่น คือ เนื้อนุ่ม นมดี กระหรี่ฟั๊ฟดัง ซึ่ง เป็นคำขวัญอันดั้งเดิมที่คุ้นเคย เมื่อมาเที่ยว อำเภอมวกเหล็ก สระบุรี จะเป็น ว่ามาพักผ่อนตามรีสรอทร์ เล่นน้ำตก เมื่อกลับบ้านก็ต้องแวะซื้อหาของฝากอันลือชื่อกระหรี่ฟั๊ฟนี้แน่นอน พร้อมนมสดจาก องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค ).เป็นของฝากกลับบ้าน


ส่วนปีนี้ ทางด้าน นาย สมภพ สมิตะศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัด สระบุรี นาย พลวรรธน์ เทียนชัยมงคล นายอำเภอ มวกเหล็ก นาย สิทธิวัชร์ หวังสวัสดิ์ นายกเทศบาลตำบล มวกเหล็ก พร้อมด้วยหน่วยงานเอกชนชาวบ้านอำเภอมวกเหล็ก ได้เล็งเห็นความสำคัญความเป็นมาในอาชีพของชาวบ้านชาวบ้านเกษตรกรที่อยุ่อาศัยและอาชีพเลียงโคนม ซึ่งถือว่าพื้นที่ดังกล่าวมีความสำคัญ ตามตำนานคาวบอย จึงได้มีการประชุมทุกหน่วยงานเพื่อที่จะจัดให้อำเภอมวกเหล็ก มีเมืองคาวบอย แบบจำลองขึ้นมา เพราะเชื่อว่าพื้นที่นั้นเหมาะกับบรรยากาศธรรมชาติ กับประชาชนในพื้นที่ตามตำนาน ที่เป็นแหล่งเลี้ยงโคนม และแหล่งที่มากับ แนวรูปแบบคาวบอยตะวันตก

จนกระทั่งมีการจัดงบประมาณในการก่อสร้างขึ้นมา จากงบประมาณของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้อนุมัติงบในการก่อสร้าง เมืองคาวบอยจำลอง โดยผุ้ดูแลการก่อสร้างมอบให้เทศบาลตำบลมวกเหล็กเป็นผู้ดูทำการก่อสร้างขึ้น จนแล้วเสร็จและพร้อมเตรียมการเปิดบริการท่องเที่ยว งานเพื่อให้ประชาชนทุกที่มาเที่ยวชม ในงาน โดยพื้นที่ดังกล่าวอยุ่บริเวณริมถนนมิตรภาพ ปากทางเข้าตลาด อ.มวกเหล็ก โดยจะมีการจัดงาน” เทศกาลตำนานคาวบอยมวกเหล็ก “ขึ้น ในวันที่ 9-11 พ.ย 62 นี้ รวม 3 วัน

ด้าน นาย สิทธิวัชร์ หวังสวัสดิ์ นายกเทศบาลตำบล มวกเหล็ก เปิดเผยว่า ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกที่ เพื่อมาชมภายในงาน เมืองคาวบอยจำลอง พร้อมมีให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสกับวิถีชีวิตของกลุ่มเมืองคาวบอยตะวันตก วิถี ชึวิตกลุ่ม อินเดียน ในการแสดง ขี่ม้า นั่งรถม้า การยิงปืนแนวคาวบอย ฟาดแซ่ ควงปืน เล่นไฟ พร้อมแสงเสียงบนเวที เป็นต้น ขณะเดียวกันยังได้มีสินค้าเครื่องหนัง ชุดคาวบอยหลากหลาย มาจำหน่าย สินค้าพื้นบ้านโอท๊อป กลุ่มแม่บ้าน ร้าน กระหรี่ฟั๊ฟ อันลือชื่อ มาจำหน่ายในงาน พร้อมด้วยการ เช็คอิน เชลฟี่ ภายในงานด้วย ขณะการเดินทาง จาก กทม. เพียง 150 กม.ก็ถึง คิดเป็นเวลาชั่วโมงครี่ง

นาย สิทธิวัชร์ หวังสวัสดิ์ นายกเทศบาลตำบล มวกเหล็ก เผยต่อว่า การก่อสร้างเมืองคาวบอย จำลองขึ้นมานนั้นเพื่อ ที่เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างรายได้เม็ดเงินเข้าสุ่ ชาวอำเภอมวกเหล็ก มีรายได้เพิ่ม ในขณะเดียวกันพื้นที่เมืองคาวบอยจำลอง ดังกล่าวนั้นก็ยังจะทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ โดยสถานที่นั้นก็ จะคงไว้เป็นสัญลักษณ์ของเมืองคาวบอยมวกเหล็กตลอดไป พร้อมทั้งยังจัดมีเป็นไปตามประเพณี งานคาวบอย ของชาว อำเภอมวกเหล็ก ขึ้น ในของทุกๆปี เป็นต้นไป ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ ตำนานเมืองคาวบอย นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

สมพงษ์ ปานรุ่ง รายงาน จ. สระบุรี

Loading